Hotline 24/7
08983-08983

Bayer hỗ trợ Hội Đột quỵ TPHCM nâng cao kiến thức cộng đồng về phòng ngừa và điều trị đột quỵ

Nhân ngày Đột quỵ Thế giới, Bayer Việt Nam đồng hành cùng Hội Đột quỵ Thành phố Hồ Chí Minh (HAS) mang đến chương trình Hội thảo bàn tròn: “Điều trị kháng đông trên bệnh nhân rung nhĩ - Từ nghiên cứu đến thực tế lâm sàng”.

Hội nghị chuyên đề khoa học về đột quỵ với sự tham gia của 7 chuyên gia quốc tế và hơn 500 y bác sĩ, chuyên gia y tế trong nước. Được tổ chức nhân Ngày Đột quỵ Thế giới, hội nghị mang đến cơ hội chia sẻ những kiến thức cập nhật, phương pháp thực hành tốt nhất trong lĩnh vực điều trị đột quỵ, cũng như thảo luận về những thách thức, giải pháp và các thành tựu đạt được trong phòng chống đột quỵ ở Việt Nam cho cộng đồng y tế.

Hội nghị chuyên đề khoa học về đột quỵ với sự tham gia của 7 chuyên gia quốc tế và hơn 500 y bác sĩ, chuyên gia y tế trong nước

Trong khuôn khổ hội nghị chuyên đề này, Bayer Việt Nam đã đồng hành cùng HSA thực hiện một cuộc thảo luận chuyên gia với chủ đề: “Điều trị kháng đông trên bệnh nhân rung nhĩ - Từ nghiên cứu đến thực tế lâm sàng” nêu bật nhiều thông tin quan trọng về việc sử dụng thuốc kháng đông đường uống không phải kháng vitamin K (NOAC) trong thực tế điều trị hơn 10 năm tại Việt Nam để dự phòng đột quỵ cho bệnh nhân rung nhĩ. Phiên thảo luận được chủ trì bởi PGS.TS. GS Nguyễn Huy Thắng - Chủ tịch Hội đột quỵ TPHCM, TS Nguyễn Bá Thắng, GS Hans-Christoph Diener (Đức) và GS Bernard Chan (Hồng Kông) là những chuyên gia hàng đầu nghiên cứu về đột quỵ trên thế giới.

Đột quỵ, còn gọi là tai biến mạch máu não là một bệnh lý nguy hiểm, thường xảy ra đột ngột khi nguồn máu nuôi não bị tắc nghẽn, gián đoạn hoặc suy giảm. Tại Việt Nam, mỗi năm có hơn 200.000 người bị đột quỵ. Khi bị đột quỵ, nếu không được can thiệp y tế kịp thời, các tế bào não vùng bị ảnh hưởng có thể bị hoại tử và không thể thực hiện được chức năng của nó, dẫn đến những di chứng không phục hồi ở người bệnh. Bệnh nhân đột quỵ thường đối mặt với việc suy giảm khả năng vận động nghiêm trọng, tê liệt, mất khả năng nói hoặc thị lực vĩnh viễn, hoặc thậm chí tử vong.

PGS.TS.BS Nguyễn Huy Thắng phát biểu trong cuộc thảo luận với chủ đề: “Điều trị kháng đông trên bệnh nhân rung nhĩ - Từ nghiên cứu đến thực tế lâm sàng”.

PGS.TS.BS Nguyễn Huy Thắng chia sẻ: “Hiện nay, đột quỵ đang dần trở thành nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở một số nước, trong đó có Trung Quốc và Việt Nam, vượt trên nguyên nhân các bệnh lý tim mạch. Tuy nhiên, điều may mắn là đột quỵ có thể phần nào phòng ngừa được, bằng cách kiểm tra sức khỏe thường xuyên và đặt ra cho bản thân các mục tiêu kiểm soát tốt các chỉ số huyết áp, cholesterol, đường huyết; có chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt lành mạnh. Đặc biệt, khi phát hiện rung nhĩ, bệnh nhân cần thảo luận với bác sĩ về các phương pháp điều trị và thuốc phù hợp nhằm giảm thiểu nguy cơ gặp phải các biến chứng nguy hiểm. Nếu tất cả các yếu tố trên được kiểm soát tốt, đưa các chỉ số về mức mục tiêu, nguy cơ bị đột quỵ sẽ rất thấp, và ngược lại”.

Rung nhĩ là loại rối loạn nhịp tim nguy hiểm và rất phổ biến trên thế giới, bao trong gồm cả ở Việt Nam, biểu hiện bằng triệu chứng nhịp tim không đều. Rung nhĩ có thể dẫn đến hình thành các cục máu đông có khả năng di chuyển theo dòng máu và gây tắc động mạch não, từ đó gây ra đột quỵ. Nghiên cứu cho thấy bệnh nhân mắc rung nhĩ có nguy cơ đột quỵ cao gấp 5 lần người bình thường.

Hiện tại chưa có cách chữa khỏi hoàn toàn bệnh rung nhĩ. Tuy nhiên, một số phương pháp điều trị đã cho thấy hiệu quả trong việc chậm hoặc ngăn ngừa các triệu chứng, giúp người bệnh kiểm soát tình trạng bệnh dễ dàng hơn. Nhiều loại thuốc giúp ngăn chặn quá trình hình thành cục máu đông đã được phát triển với mục tiêu làm giảm các biến chứng tắc mạch và nguy cơ đột quỵ ở bệnh nhân rung nhĩ.

Trong lĩnh vực quản lý bệnh huyết khối, Bayer là một trong những đơn vị tiên phong đã phát triển thành công thuốc kháng đông uống ức chế yếu tố Xa đầu tiên, được sử dụng để phòng ngừa và điều trị bệnh tim mạch và kiểm soát việc hình thành các cục máu đông gây đe dọa tính mạng.

Bayer đã phối hợp cùng nhiều đối tác chiến lược nhằm nâng cao nhận thức và thúc đẩy hành động nhằm kiểm soát đột quỵ từ sớm trong cộng đồng

Ingo Brandenberg, Tổng Giám đốc Bayer Việt Nam cho biết: với mục tiêu giảm gánh nặng do đột quỵ gây ra cho người bệnh, cộng đồng và xã hội, Bayer cam kết hợp tác với các đối tác khoa học, chuyên gia, viện nghiên cứu hàng đầu nhằm nâng cao kiến thức về các bệnh tim mạch và thúc đẩy việc tìm kiếm các giải pháp điều trị sáng tạo và hiệu quả cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, Bayer nỗ lực khuyến khích bệnh nhân và gia đình tham gia một cách chủ động và tích cực trong công tác phòng ngừa và điều trị đột quỵ, vì đây là yếu tố then chốt trong việc cải thiện kết quả điều trị và chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Năm 2021, Bayer đã kết hợp với Cục Quản lý Khám chữa bệnh Việt Nam để phát triển kênh thông tin điện tử “Đột quỵ” trên nhiều nền tảng bao gồm chuyên trang, trang Facebook và kênh Youtube bao gồm một trang web, fanpage và kênh Youtube, cung cấp cho cộng đồng những thông tin khoa học chính xác và cập nhật về nguyên nhân, triệu chứng, cách thức điều trị đột quỵ, cũng như những khuyến cáo về phòng ngừa như thay đổi lối sống, tuân thủ phác đồ điều trị.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X