Hotline 24/7
08983-08983

Bất thường nguy cơ bùng phát dịch bệnh trái mùa

Thông thường bệnh sởi, ho gà được xếp vào nhóm dịch bệnh mùa đông xuân và thường bùng phát khi thời tiết lạnh. Tuy nhiên đến thời điểm nắng nóng như hiện tại, nhưng số người mắc những bệnh này đặc biệt là sởi có dấu hiệu tăng lên.

Các dấu hiệu nhận biết sớm khi trẻ mắc bệnh sởi.

Dịch bệnh trái mùa

Sau nhiều năm tiêm vắc xin bạch hầu- ho gà- uốn ván (DTP), từ năm 1991 tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do bệnh ho gà ở nước ta đã giảm rất rõ rệt. Tuy nhiên gần đây, bệnh này đang xuất hiện trở lại với diễn biến thất thường.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, từ đầu năm đến ngày 16/6, toàn thành phố đã ghi nhận 77 trường hợp mắc ho gà, tương đương số mắc của cả năm 2018. Dù đây là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính đường hô hấp xảy ra vào mùa đông - xuân, nhưng trong tháng 5 và đầu tháng 6/2019, Hà Nội vẫn ghi nhận 2-4 trường hợp mắc ho gà/tuần (tương đương số mắc trong tháng 1 và tháng 3/2019).

Tương tự như bệnh ho gà, dịch sởi cũng được xếp vào nhóm dịch bệnh mùa đông xuân. Dù thời tiết đã chuyển sang hè nhưng số ca mắc sởi vẫn đang tăng trong những tuần gần đây. Theo Sở Y tế Hà Nội, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố ghi nhận 1.447 ca mắc sởi. Riêng trong 2 tuần cuối tháng 5 đầu tháng 6, là thời điểm có nhiều ngày nắng nóng, vẫn ghi nhận 103 ca mắc sởi. Đa số các ca mắc đã được điều trị khỏi.

Còn tại Trung tâm bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, các tuần gần đây thường xuyên tiếp nhận bệnh nhân người lớn mắc sởi nhập viện. Đến cuối tuần qua, tại đây vẫn còn gần 10 trường hợp điều trị nội trú. Hầu hết các bệnh nhân không biết mình mắc sởi nên chủ quan, chỉ nhập viện khi bệnh đã nặng và xuất hiện biến chứng.

Cũng theo thống kê của Trung tâm này, có lúc tại đây tiếp nhận tới 10 ca sởi một ngày. Đáng lo ngại, trong số nhập viện có nhiều phụ nữ đang mang thai. Riêng trong tháng 5 vừa qua đã tiếp nhận 70 ca mắc sởi, phổ biến là độ tuổi 25 - 35 và hầu hết người bệnh đều chưa tiêm phòng vắc xin sởi hoặc không nhớ rõ tình trạng tiêm chủng.

Ghi nhận của phóng viên, ngay từ 8h30 sáng ngày cuối tháng 6, tại Trung tâm Y học Lâm sàng các bệnh nhiệt đới trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung ương đã rất đông cha mẹ đưa con đến khám bệnh. Theo quan sát, nhiều trẻ có biểu hiện như ho, phát ban và sốt cao. Chị N.N.T (Hà Nội) đưa con đi khám chia sẻ: “Cháu nhà mình được 8 tháng tuổi, từ hôm qua cháu có biểu hiện phát ban, sốt đến tận 40 độ, mình nghi là mắc bệnh sởi nên sáng nay 2 vợ chồng phải đưa cháu đi khám luôn”.

Trước đó, theo thống kê của Bệnh viện Nhi Trung ương, tính từ đầu năm đến thời điểm cuối tháng 4, Khoa truyền nhiễm của Bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị hơn 70 trẻ mắc bệnh sởi. Đáng chú ý là có hơn 85% số trẻ này chưa được tiêm phòng bệnh này, thậm chí là hơn một nửa chưa đến tuổi tiêm phòng. Và con số này vẫn có dấu hiệu tăng lên từng ngày.

Tại TPHCM, Trung tâm y tế dự phòng TPHCM cho biết, từ đầu năm 2019 đến cuối tháng 5 TPHCM ghi nhận hơn 5.160 ca mắc sởi, trong khi cùng kỳ năm ngoái không có ca nào. Theo thông tin từ bệnh viện Nhi đồng 2, cuối tuần qua tại Bệnh viện có 33 ca mắc sởi, trong đó 27 ca nội trú và 6 ca ngoại trú.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - thần kinh bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, tại khoa này lúc nào cũng có trẻ mắc sởi nhập viện, trong ngày 23/6 có gần 14 ca nội trú. Đặc biệt, số trẻ nhỏ dưới 9 tháng chiếm đến 50% (trẻ chưa đủ tuổi tiêm chủng), chủ yếu do miễn dịch mẹ kém.

Bệnh nặng do chủ quan

Trao đổi với báo chí, TS-BS Đoàn Thu Trà - Phó giám đốc Trung tâm bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội cho biết, người lớn thường chủ quan, không nghĩ mình có thể mắc sởi nên để đến khi rất nặng, biến chứng như viêm đường hô hấp, viêm phổi, nhiễm khuẩn huyết, thậm chí có ca bị sởi biến chứng viêm não, viêm màng não rất nặng... mới đi khám. Sởi bùng phát ở người lớn có thể trở thành nguồn lây dễ dàng cho tất cả mọi người, đặc biệt là trẻ em, ảnh hưởng đến miễn dịch cộng đồng.

 TS. Nguyễn Văn Lâm – Trưởng khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Nhi trung ương cho biết: “Bệnh sởi thường xảy ra vào mùa đông xuân, tuy nhiên trong vài năm gần đây, bệnh lại xảy ra quanh năm. Bệnh sởi thường xuất hiện ở trẻ nhỏ là đối tượng có miễn dịch kém. Bệnh nhi thường sốt cao kèm viêm long đường hô hấp, viêm kết mạc, phát ban…”. 

“Cách phòng tránh bệnh sởi hiệu quả nhất là tiêm vắc xin phòng bệnh. Đối với trẻ 9 tháng tuổi tiêm mũi 1 thì hiệu quả bảo vệ đạt được 85%.Tiêm mũi 2 khi trẻ 18 tháng tuổi, hiệu quả bảo vệ tăng lên thành 95%. Tất cả những trẻ đã quá lịch tiêm chủng mà chưa bị mắc sởi thì nên đến cơ sở y tế để được tư vấn và tiêm chủng đầy đủ. Đây cũng là cách để phòng nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng” – TS Lâm khuyến cáo.

Theo Thu Thảo - Pháp Luật Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X