Hotline 24/7
08983-08983

Bật mí vị thuốc hàng nghìn năm tuổi điều trị viêm mũi, nghẹt mũi của người Pháp

Từ xa xưa, việc sử dụng cây cỏ để chữa bệnh đã rất phổ biến. Kinh nghiệm chữa bệnh dân gian từ thảo dược vẫn được lưu truyền cho đến nay, ứng dụng tạo ra các bài thuốc, thuốc tân dược tốt cho sức khỏe. Trong số đó, không thể không nhắc tới vị thuốc quý hàng nghìn năm tuổi của người Pháp - Cỏ xạ hương.

Lịch sử đóng góp của cỏ xạ hương đối với nhân loại

Trước công nguyên, người Hy Lạp đã dùng cỏ xạ hương để cải thiện tinh thần, chữa chứng trầm cảm, lo âu hoặc dùng khi bị ngất, động kinh. Người Ai Cập cổ đại tôn sùng cỏ xạ hương như một liệu pháp thần thánh và sử dụng để chăm sóc giấc ngủ ngàn thu cho các Pharaon. Người La Mã sử dụng loại cỏ này để làm sạch phòng và để tạo vị thơm cho pho mát và rượu.

Thời Trung cổ ở Châu Âu, thảo dược này cũng thường được đặt dưới gối giúp ngủ ngon hơn. Ở thời kì này, những người phụ nữ thường tặng lá cỏ xạ hương - biểu thị cho sự can đảm cho các hiệp sĩ và chiến binh. Cỏ xạ hương cũng được sử dụng như hương, được đặt trên quan tài trong đám tang, được coi là giấy đảm bảo thông hành vào kiếp sau. Trước khi con người có tủ lạnh, người ta dùng cỏ xạ hương để ngăn ngừa thịt bị ôi thiu. Về mặt sức khỏe, dược liệu này được dùng để điều trị rối loạn tiêu hóa, cảm cúm, ho, điều hòa kinh nguyệt,... Thời kì này, người Pháp đã biết sử dụng tinh dầu cỏ xạ hương để làm giảm các tình trạng viêm mũi cùng các cơn nghẹt mũi, khó thở.

Đến thế chiến I, tinh dầu xạ hương đóng vai trò quan trọng trong việc sát khuẩn, điều trị thương tích ở chiến trường.

Ứng dụng của cỏ xạ hương trong cuộc sống và y học hiện đại

Cỏ xạ hương có mùi thơm nồng nàn đặc trưng, không lẫn vào đâu được. Vì vậy, ứng dụng phổ biến nhất trong cuộc sống hiện nay của loại thảo dược này là dùng để điều chế nước hoa, mỹ phẩm, xà phòng thơm, kem đánh răng…

Trong y học hiện đại, cỏ xạ hương có nhiều lợi tích tốt cho sức khỏe:

- Thymol - thành phần chính có tính kháng khuẩn, kháng viêm, chống nấm, giảm tình trạng vi khuẩn kháng kháng sinh. Vì vậy, nhiều chế phẩm có thành phần chính là Thymol được điều chế ra. Đầu tiên, có thể kể tới sự có mặt của Thymol trong những loại nước súc miệng uy tín và hiệu quả nhất hiện nay. Ngoài ra, nổi bật trên thị trường gần đây còn có nước muối sinh lý có bổ sung Thymol giúp điều trị viêm mũi, sổ mũi, nghẹt mũi hiệu quả. Với trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ có hệ hô hấp chưa hoàn thiện thì nên ưu tiên lựa chọn dòng nước muối đóng ống đơn liều để ngăn chặn tình trạng lây nhiễm chéo, không chứa chất bảo quản, đến từ nhà sản xuất uy tín. Tiêu biểu nhất trên thị trường hiện này là dòng sản phẩm nước muối tới từ Gifrer - nhà sản xuất 100 năm kinh nghiệm tại Pháp. Đây cũng là nhãn hiệu được nhiều chuyên gia trong và ngoài nước khuyên dùng.

>> Bác sỹ hướng dẫn điều trị đúng cách cho trẻ khi bị viêm mũi, sổ mũi

- Tăng cường hệ miễn dịch: Trong cỏ xạ hương chứa hàm lượng lớn vitamin C và A, các khoáng chất như chất sắt, chất xơ, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Nhờ có mùi thơm đặc trưng cùng với các thành phần tốt cho sức khỏe mà cỏ xạ hương được dùng trong nhiều món ăn của phương Tây (ăn kèm với các món nướng, chiên, nấu soup,...).

- Trong y học cổ truyền, dược liệu này được dùng để điều trị: đau đầu, cảm mạo, ho, trướng bụng, đau bụng, kinh không đều,...

- Ngoài ra, các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu, làm rõ hơn vai trò của cỏ xạ hương trong điều trị các bệnh khác như ho, hạ huyết áp và cholesterol, chống ung thư,...

Tác giả: Hoài Anh

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X