Hotline 24/7
08983-08983

Bảo vệ gan ngay trước khi bị tổn thương do lạm dụng thuốc kháng sinh

Lạm dụng thuốc kháng sinh là một trong các vấn đề nhức nhối hiện nay bởi chính thói quen này làm tăng nguy cơ tổn thương chức năng gan cho người bệnh.

Kháng sinh - Nguyên nhân gây tổn thương gan do thuốc

Tổn thương gan do thuốc là một trong những hiện tượng thường gặp hiện nay. Trong đó, nguyên nhân do thuốc kháng sinh lại càng phổ biến hơn, chiếm khoảng 45% tổng số trường hợp ngộ độc gan do thuốc.

Sở dĩ xuất hiện tình trạng này là do mức độ sử dụng kháng sinh trong cộng đồng rất phổ biến và nhiều người lầm tưởng chúng vô hại. Bên cạnh đó, việc lạm dụng thuốc kháng sinh hay phối hợp nhiều loại kháng sinh mạnh với nhau khi không cần thiết lại càng khiến cho chức năng gan càng suy yếu.

Lạm dụng thuốc kháng sinh có thể gây hại gan (Ảnh minh họa)

Hiện nay có rất nhiều loại kháng sinh thuốc các nhóm khác nhau. Với mỗi nhóm, độc tính xuất hiện cũng không giống nhau và không phụ thuộc vào liều lượng sử dụng. Thời điểm khởi phát bệnh và thời gian cần để phục hồi cũng khó xác định. Trong đó, nổi bật như clindamycin, metronidazol có thể gây viêm gan cấp tính khi dùng kéo dài. Hay kháng sinh erythromycin, ciprofloxacin có thể gây viêm đường mật, ảnh hưởng đến gan,...

Yếu tố khiến tổn thương gan do kháng sinh thêm nặng

Người sử dụng thuốc kháng sinh còn có nguy cơ tổn thương gan cao khi kết hợp với các yếu tố như:

- Đã từng có phản ứng độc gan trước một loại kháng sinh cụ thể.

- Giới tính nữ.

- Tuổi cao.

- Các bệnh lý kèm theo.

- Thói quen sử dụng các chất kích thích như: Rượu, bia, thuốc lá,...

Lưu ý giúp giảm bớt nguy cơ tổn thương gan do thuốc

Trong quá trình sử dụng thuốc kháng sinh, một số lưu ý dưới đây sẽ giúp giảm bớt những tổn thương gan do thuốc:

- Khi gặp vấn đề về sức khỏe, nên đi khám để được bác sĩ kê đơn điều trị và tuân thủ chỉ định, không dùng quá liều hay tự ý dừng thuốc.

- Khi đã sử dụng hết thuốc điều trị, cần quay lại tái khám để bác sĩ có sự điều chỉnh, không nên tự ý mua thêm thuốc, hay sử dụng thuốc khác với bác sĩ kê đơn.

- Nếu mắc nhiều bệnh cùng một lúc nên báo với bác sĩ để có sự kê đơn phù hợp. Tránh trường hợp cùng một loại kháng sinh mà bị lặp lại ở cả hai đơn thuốc.

- Thông báo với bác sĩ điều trị nếu đã từng mắc bệnh gan hoặc tổn thương gan. Từ đó, các bác sĩ sẽ có xu hướng điều chỉnh liều sao cho phù hợp với thực trạng của người bệnh.

Naturenz Gold - Kết hợp 7 thảo dược giúp hỗ trợ giải độc và bảo vệ lá gan hiệu quả (Ảnh minh họa)

- Sử dụng sản phẩm bổ gan từ thảo dược có nguồn gốc rõ ràng, uy tín, liều lượng thích hợp với các thành phần đã được xác nhận có hiệu quả tăng cường chức năng gan. Tiêu biểu như sản phẩm Naturenz Gold của công ty Dược Hậu Giang với 7 thảo dược thiên nhiên quý không chỉ hỗ trợ giảm các triệu chứng như: Vàng da, khó tiêu, đau tức hạ sườn mà còn hỗ trợ giải độc gan, bảo vệ và tăng cường chức năng gan hiệu quả.

Naturenz Gold - Giải độc gan cho người dùng thuốc tây thường xuyên

Sự ra đời của Naturenz Gold là một giải pháp giúp bảo vệ toàn diện cho lá gan của bạn. Vận dụng và kế thừa những nghiên cứu của Viện Công nghệ Việt Nam cùng 7 loại thảo dược quý đã giúp cho Naturenz Gold trở thành một trong những sản phẩm hàng đầu giúp bảo vệ lá gan của bạn.

Naturenz Gold áp dụng công nghệ hiện đại “định chuẩn các hoạt chất hướng gan” để  định đúng những thành phần, hàm lượng có lợi nhất cho gan từ 7 loại thảo dược.

Bằng sự kết hợp của các thảo dược quý cùng công nghệ bào chế hiện đại, Naturenz Gold đem lại hiệu quả cải thiện các triệu chứng vàng da, ăn uống khó tiêu, cải thiện sức khỏe cho những người dùng thuốc tây dài ngày gây hại đến gan, hỗ trợ giảm viêm gan, gan nhiễm mỡ. Đặc biệt, Naturenz Gold với thành phần hoàn toàn tự nhiên, an toàn để sử dụng lâu dài.

GPQC số: 3827/2020/XNQC-ATTP

Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X