Hotline 24/7
08983-08983

Báo động đỏ liên viện cứu sống bệnh nhi viêm cơ tim tối cấp

Một ca viêm cơ tim tối cấp ngưng thở ngưng tim được cứu sống ngoạn mục nhờ sự phối hợp chuyên môn của 3 bệnh viện: Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận, Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Bệnh viện Chợ Rẫy.

Bệnh nhi V. N. T. O. (12 tuổi,  ngụ ở Tuy Phong, Bình Thuận) nhập Bệnh viện Nhi Đồng 1 lúc 21g ngày 25/10/2019 do Bệnh viện Bình Thuận chuyển với chẩn đoán sốc tim, viêm cơ tim tối cấp, rối loạn nhịp tim.

Trước đó, bệnh nhi đột ngột than mệt, ngất, lơ mơ nên gia đình đưa đến Bệnh viện huyện Bắc Bình, sau đó chuyển đến Bệnh viện tỉnh Bình Thuận trong tình trạng sốc tim, nhịp tim chậm chỉ còn 26 lần/ phút.

Các bác sĩ Bệnh viện Bình Thuận ngay lập tức hội chẩn với Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Nhi Đồng 1 và được hướng dẫn xử trí thở oxy, truyền thuốc vận mạch tăng nhịp tim và chuyển viện lúc 16g45 ngày 25/10/2019.

Trên đường chuyển viện, nhân viên y tế thường xuyên liên lạc với Bệnh viện Nhi Đồng 1 thông báo tình hình bé để được hướng dẫn xử trí và thời gian dự kiến đến Bệnh viện Nhi Đồng 1.
Nhận được thông tin khẩn cấp này, khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện Nhi Đồng 1 lập tức kích hoạt báo động đỏ nội viện với sự có mặt của các khoa Cấp cứu, Tim mạch, Ngoại khoa, Xét nghiệm… Đồng thời hội chẩn liên viện với Bệnh viện Chợ Rẫy về kỹ thuật ECMO.

UBND TPHCM trao tặng bằng khen cho các bác sĩ và khoa trong quy trình báo động đỏ liên viện và gia đình bệnh nhi bị viêm cơ tim tối cấp

Đến 21 giờ, khi xe cấp cứu vừa đến, bệnh nhi đang trong tình trạng mê, ngưng thở, ngưng tim, lập tức các bác sĩ đặt nội khí quản giúp thở, xoa bóp tim ngoài lồng ngực, thuốc kích thích tim hoạt động lại, tiến hành kỹ thuật ECMO cho bệnh nhi. Đồng thời bác sĩ Tim Mạch tiến hành đặt máy tạo nhịp tạm thời.

Sau khoảng 1 giờ, tim của bệnh nhi đã đập lại và huyết động cải thiện hơn.

Để có được sự “hồi sinh” thần kỳ này, không thể kể đến sự nhanh trí, kịp thời của quy trình báo động đỏ nội viện, liên viện của ba bệnh viện. Đồng thời việc ứng dụng hiệu quả kỹ thuật ECMO (trao đổi oxy qua màng với tuần hoàn ngoài cơ thể hay kỹ thuật tim phổi nhân tạo) với sự hỗ trợ không nhỏ của Bệnh viện Chợ rẫy đã giúp bệnh nhi trở lại với cuộc sống thường nhật.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã trao tặng bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong cấp cứu ca bệnh bệnh nhi bị viêm cơ tim tối cấp.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X