Hotline 24/7
08983-08983

Bạn có biết căn bệnh huyết khối tĩnh mạch sâu có nhiều nguy hiểm tiềm ẩn chưa?

Dưới đây là một số nguyên nhân và dấu hiệu thầm lặng của căn bệnh này bạn nên lưu ý.

Hệ thống tuần hoàn của con người bao gồm tĩnh mạch và động mạch, chúng đảm nhiệm vai trò lưu thông máu trong cơ thể. Những vấn đề về tĩnh mạch có thể gây ra tác động không hề nhỏ đến tuần hoàn và các bệnh nghiêm trọng. Một trong số đó là huyết khối tĩnh mạch sâu. Dưới đây là một số nguyên nhân và dấu hiệu thầm lặng của căn bệnh này bạn nên biết rõ.

Huyết khối tĩnh mạch sâu là gì?

Huyết khối tĩnh mạch sâu là một tình trạng bệnh ảnh hưởng đến các tĩnh mạch nằm sâu bên trong cơ thể, thông thường là ở chân. Khi đó cục máu đông hình thành ở một hoặc nhiều tĩnh mạch sâu của chân hoặc các bộ phận khác. Huyết khối tĩnh mạch sâu cũng có thể xảy ra nếu bạn thuộc tuýp người dễ xuất hiện tình trạng máu đông, chẳng hạn như béo phì, cholesterol cao, tiểu đường... Và chúng cũng có thể xảy ra nếu bạn thường ngồi lâu, ít vận động. Căn bệnh rất nguy hiểm, vì các cục máu đông ở chân có thể tự phát tán và di chuyển qua mạch máu và đi vào các cơ quan khác như tim hoặc phổi gây ra các hiện tượng như nhồi máu cơ tim, khó thở...

Bạn đã biết rõ về căn bệnh huyết khối tĩnh mạch sâu có nhiều nguy hiểm tiềm ẩn chưa? - Ảnh 1.


Nguyên nhân gây ra huyết khối tĩnh mạch sâu

- Có tiền sử mắc các bệnh liên quan đến máu di truyền.

- Nằm trên giường lâu dài do các tình trạng bệnh như tê liệt hoặc nhập viện phẫu thuật.

- Thừa cân hoặc béo phì.

- Thói quen hút thuốc lá có thể gây ra sự hình thành cục máu đông.

- Một số loại ung thư như ung thư tuyến giáp, ung thư tuyến tụy... làm tăng khả năng đông máu hình thành trong tĩnh mạch.

- Những người có công việc đòi hỏi họ phải ngồi lâu trong thời gian dài.

Bạn đã biết rõ về căn bệnh huyết khối tĩnh mạch sâu có nhiều nguy hiểm tiềm ẩn chưa? - Ảnh 2.


Những dấu hiệu của bệnh huyết khối tĩnh mạch sâu 

- Chuột rút

Nếu bạn hay bị chuột rút mặc dù thường xuyên vận động và không hề bị chấn thương nào, thì đó có thể là dấu hiệu ẩn của chứng huyết khối tĩnh mạch sâu gây ra bởi cục máu đông. Chứng chuột rút thường xảy ra ở chân và bạn sẽ có cảm giác như các cơ bị kéo dãn quá mức.

Bạn đã biết rõ về căn bệnh huyết khối tĩnh mạch sâu có nhiều nguy hiểm tiềm ẩn chưa? - Ảnh 3.


- Chân bị đổi màu

Nếu bạn nhận thấy một số nơi của chân xuất hiện những đốm màu đỏ hoặc hơi xanh tím trong thời gian dài, thì đó cũng có thể là một dấu hiệu thầm lặng khác của huyết khối tĩnh mạch sâu. Khi cục máu đông tích tụ quá nhiều bên dưới lớp da sẽ tạo nên sự thay đổi màu của chân một cách khác thường.

- Chân ấm hơn bình thường

Hiện tượng chân ấm lên bất thường ở một hay nhiều phần thì có thể bạn đã mắc bệnh huyết khối tĩnh mạch sâu. Nguyên nhân là do sự tụ máu trong các cục máu đông dư thừa làm nhiệt độ chân tăng lên cao ở các khu vực đó.

Bạn đã biết rõ về căn bệnh huyết khối tĩnh mạch sâu có nhiều nguy hiểm tiềm ẩn chưa? - Ảnh 5.


- Đau bắp chân

Một số dấu hiệu phổ biến khác của huyết khối tĩnh mạch sâu là những cơn đau dai dẳng khó chịu ở bắp chân, mặc dù bạn không hề vận động mạnh hay chấn thương gần đây. Chúng xuất phát từ việc những cục máu đông tích tụ lại ở mạch máu gây cản trở quá trình tuần hoàn và làm khu vực bắp chân đau nhói bất thường.

Bạn đã biết rõ về căn bệnh huyết khối tĩnh mạch sâu có nhiều nguy hiểm tiềm ẩn chưa? - Ảnh 6.


- Khó thở

Đây là một dấu hiệu nguy hiểm mà bệnh huyết khối tĩnh mạch sâu gây ra. Bởi vì khi cục máu đông hình thành ở phần dưới của cơ thể sẽ có khả năng di chuyển đến phổi và gây ra một tình trạng gọi là thuyên tắc phổi. Những người bị huyết khối tĩnh mạch sâu rất dễ mắc triệu chứng này, bạn sẽ thường xuyên bị khó thở, thở gấp...

Theo Boldsky/Helino

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X