Hotline 24/7
08983-08983

Bạn biết gì về teo âm đạo?

Teo âm đạo (viêm âm đạo teo) là tình trạng thành âm đạo mỏng đi, khô và viêm do hàm lượng estrogen trong cơ thể thấp. Teo âm đạo thường xảy ra nhất sau khi mãn kinh.

Đối với nhiều phụ nữ, teo âm đạo không chỉ gây đau khi giao hợp mà còn dẫn đến các triệu chứng đau đớn đường tiết niệu. Do tính chất kết nối các triệu chứng âm đạo và tiết niệu của tình trạng này, các chuyên gia đồng ý với một thuật ngữ chính xác hơn cho teo âm đạo và các triệu chứng kèm theo của nó là “hội chứng niệu sinh dục thời kỳ mãn kinh (GSM)”.

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet.

Nguyên nhân nào?

Nguyên nhân chính của teo âm đạo là sự thiếu hụt estrogen, thường xảy ra trong thời kỳ mãn kinh. Estrogen đóng một vai trò quan trọng trong việc sản sinh dịch nhầy trong âm đạo giúp bạn không bị nhiễm trùng.

Khi cơ thể không sản sinh đủ lượng estrogen, dịch nhầy sẽ giảm đi khiến thành âm đạo bị mỏng và khô. Ngoài ra, nó sẽ trở nên kém đàn hồi và dẫn đến khó chịu trong sinh hoạt tình dục.
Ngoài ra còn có một số nguyên nhân khác dẫn đến việc cơ thể bị thiếu hụt estrogen. Đó là khi bạn đang cho con bú hoặc bạn đang sử dụng một số loại thuốc gây ảnh hưởng đến việc sản sinh estrogen trong cơ thể.

Bên cạnh đó, nếu bạn hút thuốc hoặc chưa bao giờ sinh thường (sinh ngả âm đạo), bạn cũng có nhiều nguy cơ bị teo âm đạo hơn. Phụ nữ không quan hệ tình dục cũng có khả năng cao bị teo âm đạo. Quan hệ tình dục hoặc thủ dâm làm tăng lưu thông máu và làm cho các mô âm đạo đàn hồi hơn.

Triệu chứng đa dạng


Phụ nữ ở độ tuổi trước và sau mãn kinh thường hay gặp các triệu chứng của bệnh teo âm đạo. Những triệu chứng này thường rất đa dạng và khác nhau ở từng người. Sau đây là một số triệu chứng phổ biến: Ống âm đạo của bạn trở nên mỏng hơn, bị rút ngắn và thắt chặt lại; Âm đạo bị khô và viêm; Màu sắc và mùi hôi của dịch âm đạo thay đổi do âm đạo bị nhiễm trùng; Teo âm đạo gây ra cảm giác nóng rát khi đi tiểu. Hơn nữa, nó có thể làm tăng số lần đi tiểu hoặc thậm chí có thể dẫn đến tiểu không kiểm soát.

Tình trạng teo âm đạo không chỉ ảnh hưởng đến thể chất mà còn ảnh hưởng đến tinh thần của cả phụ nữ và “đối tác” của họ vì nó có thể khiến quá trình quan hệ tình dục trở nên khó chịu, đau hoặc thậm chí chảy máu.

Từ 10-40% phụ nữ trải qua các triệu chứng viêm âm đạo teo sau khi mãn kinh, nhưng chỉ có 20-25% trong số người có triệu chứng cần được điều trị. Vì vậy, khi có các dấu hiệu bị teo âm đạo, chị em hãy thảo luận với bác sĩ để biết thêm thông tin và hướng xử trí.

Theo Phụ Nữ Sức Khỏe

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X