Hotline 24/7
08983-08983

Bạn biết gì về "Ngày thị giác thế giới"?

"Ngày thị giác thế giới" lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1998 với mục đích nâng cao nhận thức toàn cầu về tình trạng mù lòa, suy giảm thị lực và việc phục hồ chức năng thị giác.

Bạn có biết: cứ mỗi 5 giây, thế giới lại có thêm 1 người bị khiếm thị; và cứ 5 người khiếm thị thì có 4 người lẽ ra đã có thể phòng tránh và được chữa trị kịp thời? Chính vì vậy, nhằm hạn chế và loại bỏ các bệnh gây mù lòa, "Ngày thị giác thế giới" đã ra đời.

Tổng quan về "Ngày thị giác thế giới"

"Ngày thị giác thế giới" lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1998 với mục đích nâng cao nhận thức của toàn cầu về tình trạng mù lòa, suy giảm thị lực và việc phục hồi các chức năng thị giác. Từ năm 2000, "Ngày thị giác thế giới" trở thành “Chương trình Thị giác 2020: Quyền được nhìn thấy”.

Đây là sáng kiến của tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) và tổ chức Quốc Tế Về Phòng Chống Mù Lòa (IAPB) nhằm nhắc nhở mọi người tầm quan trọng của việc bảo vệ đôi mắt và chữa trị cho các bệnh nhân bị khiếm thị. Mục tiêu của chương trình này là giảm thiểu và loại bỏ các bệnh mù lòa có thể tránh khỏi trên toàn thế giới cho đến năm 2020.
 
"Ngày thị giác thế giới" đề cao tầm quan trọng của đôi mắt

Hằng năm, các quốc gia trên thế giới thường tổ chức rất nhiều hoạt động để hưởng ứng ngày này, điển hình như:

- Tăng cường công tác truyền thông về thông điệp của "Ngày thị giác thế giới".

- Tổ chức khám mắt, cấp thuốc và tư vấn chăm sóc mắt cho người cao tuổi.

- Vận động gây quỹ nhằm nâng cao cơ sở hạ tầng, đào tạo bác sĩ nhãn khoa, hoặc hỗ trợ phẫu thuật mắt cho bệnh nhi.

- Tổ chức các hội thi nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về việc bảo vệ thị giác.

Từ khi thành lập, "Ngày thị giác thế giới" đã góp phần nâng cao tầm quan trọng của việc chăm sóc mắt cũng như nhận thức về mù lòa trên toàn cầu. Ở Việt Nam nói chung, môt số quỹ phi chính phủ đã thực hiện tài trợ cho ngành mắt hơn 23,5 triệu USD, giúp mang ánh sáng cho gần 180.000 người.

Với công ty Rohto Mentholatum (VN) nói riêng, chương trình “Chăm sóc mắt cộng đồng” đã chung tay đóng góp và lan tỏa thông điệp ấy. Chương trình được tổ chức hàng năm với sự phối hợp của các bệnh viện mắt uy tín trong nước. Sau hơn 10 năm, gần 300.000 người sinh sống tại vùng sâu vùng xa đã có cơ hội được thăm khám và tư vấn các bệnh về mắt cũng như cách chăm sóc mắt.
Trong năm 2016 này, "Ngày thị giác thế giới" sẽ diễn ra vào ngày 13/10/2016.

Hãy hành động để chăm sóc “cửa sổ tâm hồn”

Như thông điệp của "Ngày thị giác thế giới", chúng ta nên dành cho mắt sự quan tâm và chăm sóc nhiều hơn. Vì vậy, bài viết này sẽ gợi ý cho bạn những phương pháp giúp duy trì và nâng cao sức khỏe của đôi mắt như sau:

Ăn uống cân bằng: Chế độ dinh dưỡng hợp lí luôn là một trong những yếu tố được ưu tiên hàng đầu, vì mắt luôn cần được bổ sung dưỡng chất từ bên trong. Do đó, chúng ta nên ăn uống đủ chất và ưu ái những thực phẩm có lợi cho mắt như: rau củ, trái cây có màu cam, vàng, đỏ, hoặc ngũ cốc, cá biển…
 
Bổ sung dưỡng chất cho mắt bằng chế độ ăn uống hợp lí

Tạo điều kiện cho mắt nghỉ ngơi:
Không một đôi mắt nào có thể hoạt động liên tục mà vẫn sáng khỏe. Hãy cho mắt nghỉ ngơi sau mỗi 20 phút làm việc trước màn hình điện tử bằng cách nhắm mắt 20 giây và nhìn ra xa 20 feet (6 mét). Ngoài ra, hãy ngủ đủ giấc và tránh thức khuya để đôi mắt luôn tràn đầy sức sống.

Che chắn cho mắt khi ra ngoài: Khi đi ra ngoài, chúng ta nên trang bị cho mình loại kính râm có khả năng chống tia UVA, UVB và giảm độ sáng chói tốt. Vì nếu chiếu trực tiếp vào mắt, các tia UVA, UBV có thể gây bỏng mắt, nóng rát mi mắt, khiến mắt cộm, ngứa, khô rát. Tình trạng này kéo dài có nguy cơ dẫn đến mù loà. Ngoài ra môi trường ánh sáng quá mạnh sẽ khiến mắt phải nheo và điều tiết liên tục, từ đó dễ gây mỏi mắt.

Tránh khói thuốc: Không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ hô hấp, khói thuốc còn là tác nhân dẫn đến tình trạng khô mắt và suy giảm thị lực.

Khám mắt định kỳ: Mắt chúng ta luôn cần được khám định kỳ, ít nhất 6 tháng / lần. Đây là dịp để kiểm tra tình hình sức khoẻ của mắt, đồng thời phát hiện và điều trị kịp thời những bệnh về mắt nếu mắc phải.
 
Khám mắt định kỳ ít nhất 6 tháng/lần để kiểm tra sức khỏe của mắt

Dùng thuốc nhỏ mắt: Việc sử dụng thuốc nhỏ mắt hằng ngày sẽ giúp chúng ta bổ sung những chất dinh dưỡng mà chế độ ăn uống không đáp ứng đủ. Thế nên, hãy lựa chọn các sản phẩm thuốc nhỏ mắt có chứa nhiều dưỡng chất như Vitamin, Chondroitin Sulfate, Acid Amin… để làm dịu mắt khi mỏi mệt, nuôi dưỡng và phòng ngừa các bệnh về mắt. Ngoài ra, bạn nên ưu tiên các sản phẩm của công ty uy tín và đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng.

 

Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X