Hotline 24/7
08983-08983

Đôi mắt với mong muốn giản đơn tuổi xế chiều

Chuyến xe của quỹ từ thiện "V.Rohto - Rạng ngời đôi mắt Việt Nam" đã lăn bánh, kết hợp cùng đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Mắt TPHCM để trao giấc mơ ấy cho 585 bệnh nhân trên cả nước, tập trung ở các tỉnh thành: TPHCM, Quảng Ngãi, Bạc Liêu, Cà Mau...

Người cao tuổi gặp khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày vì thị lực lão hóa

Được nhìn rõ người thân yêu, luôn là điều tuyệt với nhất.

Những nỗi niềm sâu trong đáy mắt

Bà nhìn vào gương, hình ảnh phản chiếu mờ ảo không phải vì chiếc gương lấm bẩn, mà vì "lăng kính" của bà đã mờ sương theo năm tháng. Như bao cụ ông cụ bà khác khi trải qua hơn nửa đời người, chân bà mỏi, tóc bà điểm bạc, da dẻ nhăn nheo lốm đốm đồi mồi. Ai rồi cũng vậy. Biết là thế nhưng vẫn thật khó để sống hòa thuận với những "người bạn xấu tính của tuổi già": mắt kém, tai ù, trí đãng.

Sự bất hợp tác của các bộ phận trên cơ thể làm những hoạt động sinh hoạt thường nhật của bà trở nên khó khăn hơn. Bà đọc báo chậm hơn, mò mẫm mãi mới xâu được sợi chỉ qua kim. Còn muốn xem tuồng cải lương trên tivi phải cần sự trợ giúp của kính lão, mà mới xem một lát đã thấy hoa cả mắt. Rồi đến bữa cơm bà cũng chẳng dám động đến cá vì ngại mắt kém không thấy được xương để lừa ra, nhỡ hóc xương lại khổ mình, khổ con cháu.

Nếu trở ngại trong sinh hoạt làm ông bà phiền lòng đã đành, việc ghi nhớ đối với bà lại càng khó khăn. Cặp kính lão đã cài trên đầu, bà lại lụi hụi đi tìm khắp các ngóc ngách. Tuổi già, nhớ đó rồi quên đó. Buồn hơn khi có những giây phút bà chẳng nhận ra người trước mặt là ai nữa. Đứa cháu ngày nào một tay bà chăm bẵm từng miếng ăn giấc ngủ, nay trở về bà bỗng hỏi "Đứa nào đó bây?".

Còn gì chạnh lòng hơn khi trí nhớ đã chẳng còn minh mẫn để nhớ hết con cháu, nay mắt lại mờ, không thể nhìn rõ gương mặt những người mình yêu thương?

Niềm vui được nhìn rõ người thân yêu

Việc nhìn không rõ khiến người lớn dễ chạnh lòng, dễ buồn tủi. Nhưng buồn đó lại thôi, họ cất đi trong lòng. Phần vì ngại làm phiền con cháu, phần vì suy nghĩ "tuổi già, mắt kém là lẽ đương nhiên".

Phần vì với nhiều người, nỗi lo "cơm áo gạo tiền" khiến họ ngại đến bệnh viện thăm khám và chữa trị. Nên các dấu hiệu bất thường về thị lực cứ rõ dần theo thời gian, khiến tầm nhìn của họ suy giảm ít nhiều. Bắt đầu từ tầm nhìn xa bị mờ như sương phủ, lóa mắt khi nhìn trực tiếp vào ánh sáng, dần dà tầm nhìn gần cũng bị ảnh hưởng.

Đồ vật trước mắt chỉ thấy lờ mờ, không thể nhìn rõ gương mặt người thân cả trong khoảng cách gần. Dẫu cố gắng phớt lờ và nỗ lực vui sống để trở thành điểm tựa tinh thần cho con cháu, nhưng chẳng ai không mơ về một ngày được nhìn thấy rõ ràng hơn.

Nhiều người cao tuổi Việt Nam bị suy giảm thị lực vì đục thủy tinh thể

Trên hành trình 14 năm thực hiện dự án "Chăm sóc mắt cộng đồng", V.Rohto đã bắt gặp nhiều câu chuyện xúc động, những hoàn cảnh rất cần sự giúp đỡ. Vì thế, trong năm nay nhãn hàng đã thành lập quỹ "V.Rohto - Rạng ngời đôi mắt Việt Nam", nhằm tài trợ phẫu thuật mắt đục thủy tinh thể cho những người có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ thực hiện ước mơ được nhìn rõ những người thân yêu trong gia đình.

Quỹ từ thiện "V.Rohto - Rạng ngời đôi mắt Việt Nam" mang cơ hội sáng mắt cho người dân có hoàn cảnh khó khăn
 
Chuyến xe của quỹ từ thiện "V.Rohto - Rạng ngời đôi mắt Việt Nam" đã lăn bánh, kết hợp cùng đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện Mắt TPHCM để trao giấc mơ ấy cho 585 bệnh nhân trên cả nước, tập trung ở các tỉnh thành: TPHCM, Quảng Ngãi, Bạc Liêu, Cà Mau, Kon Tum. Qua đó, nhãn hàng mong muốn nâng cao ý thức cộng đồng về tầm quan trọng của việc chăm sóc và bảo vệ thị lực. Vì V.Rohto luôn hiểu rằng: 'Được nhìn rõ người thân yêu, luôn là điều tuyệt với nhất'.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X