Hotline 24/7
08983-08983

Bài học cảnh báo Việt Nam từ mùa lễ hội Ấn Độ; nghỉ lễ không đi chơi thì làm gì?

3,5 triệu người Ấn ngâm mình ở lễ hội sông Hằng hôm 1/4, sau đó trở thành cụm siêu lây nhiễm với hơn 2.000 ca một ngày. Các chuyên gia cảnh báo nguy cơ tương tự cho Việt Nam trong kỳ nghỉ 30/4.

Lễ hội đông người - cụm siêu lây nhiễm

Chuyên gia dịch tễ Trần Đắc Phu khuyến cáo dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 nhu cầu đi lại nhiều, lễ hội, đoàn tụ... dẫn đến tập trung đông người, nguy cơ cao bùng phát dịch. Bài học từ đợt Covid-19 bùng phát ở Ấn Độ và các nước láng giềng như Campuchia, Thái Lan, là do sự chủ quan, không đeo khẩu trang và các sự kiện lễ hội tập trung quá đông người.

Nhiều nhà phân tích thế giới cho rằng các lễ hội, hoạt động văn hóa và tâm linh, đông người đã đẩy Ấn Độ vào vực thẳm đại dịch. Trong cuộc bầu cử chính phủ mới ở Bengal kể từ ngày 27/3 đến 29/3, người dân tụ tập thành đám đông, một số nơi biểu tình. Sau sự kiện này, chỉ ngày 1/4 tổng số ca nhiễm Ấn Độ ghi nhận lên đến 12.000 người, trong đó riêng lễ hội Kumbh Mela tắm trong dòng sông Hằng đã hơn 2.000 ca.

Lào, Campuchia, Thái Lan cũng đang đối phó làn sóng Covid-19. Đặc biệt từ Campuchia cùng Việt Nam có đường biên giới cả về đường bộ, đường hàng không và đường biển. Nhiều ca nhập cảnh trái phép từ Campuchia mắc Covid-19 đã được phát hiện trong thời gian qua. Kết quả giải trình tự gene phát hiện các ca từ Campuchia về mang biến thể Anh và Nam Phi có tốc độ lây lan rất mạnh.

Bác sĩ Vũ Minh Điền, Phó giám đốc Trung tâm phòng chống dịch và Tiêm chủng vắc xin, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, cho rằng nhu cầu du lịch trong những ngày nghỉ lễ là chính đáng. Tuy nhiên nên tránh nơi quá đông người để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

Đến An Giang kiểm tra công tác quản lý nhập cảnh, cách ly, giám sát y tế và triển khai tiêm vắc xin Covid-19 ngày 26/4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cũng cảnh báo nguy cơ lây nhiễm từ các lễ hội lớn. Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, sắp tới tỉnh diễn ra lễ hội Vía Chùa Bà kết hợp kỳ nghỉ 30/4-1/5, dự kiến lượng người dân về đây sẽ rất lớn.

Tâm lý chủ quan, không đeo khẩu trang

Ông Phu nhận định hơn một tháng nay Việt Nam không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng, người dân có tâm lý chủ quan, đặc biệt là không đeo khẩu trang khi ra đường.

"Trong dịp nghỉ lễ, nhiều người đi lại, tiếp xúc người lạ mà không biết ai mang nguy cơ, khi có ca bệnh sẽ rất khó truy vết. Thậm chí, khi để lọt mầm bệnh, dịch không bùng phát ngay mà thời gian sau mới xuất hiện", ông Phu nói.

Trong bối cảnh hiện nay, ông Phu khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm biện pháp 5K (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế) của Bộ Y tế. Tại các khu nghỉ mát, phố đi bộ phải có khuyến cáo chống dịch, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, sát khuẩn tay... Các cửa khẩu tăng cường rà soát, ngăn chặn các trường hợp nhập cảnh bất hợp pháp. Gia đình nào có người thân từ Campuchia về cần kêu gọi nhập cảnh chính ngạch, khai báo y tế và cách ly đúng quy định.

"Khai báo y tế giúp khi có ca nhiễm thì truy vết được ngay. Đặc biệt nên hạn chế tiếp xúc giữa các nhóm người lạ với nhau", ông Phu nói.

Còn Thứ trưởng Sơn nhấn mạnh: "Ở những lễ hội đông người, nếu không mang khẩu trang sẽ bị xử phạt một cách quyết liệt".

Dịp lễ 30/4 và 1/5, không đi chơi, không đi du lịch thì làm gì?

1. Làm điều gì đó chưa từng làm hoặc hiếm khi làm

Đôi khi, do định kiến về khả năng bản thân hay do không có thời gian bạn bỏ lỡ nhiều hoạt động thú vị của cuộc sống.

Ngày nghỉ là thời điểm mà bạn có thể sống chậm hơn và làm ngược lại điều này, có nghĩa là nếu bạn từng không có thời gian đọc sách, hãy đọc sách; nếu bạn không thích đọc những cuốn dày cộp thì có thể đọc cuốn sách mỏng; nếu bạn thích đọc gì đó vui vui thì đọc sách thiếu nhi pha chút “người lớn” – chẳng hạn như cuốn “Hướng dẫn sử dụng mẹ”, bạn sẽ thấy bóng dáng mình và con mình ngộ nghĩnh trong đó.

2. Dọn nhà, giữ nhà cửa thông thoáng

Có thể điều này hơi kì cục và khiến bạn thấy mệt mỏi. Tuy nhiên, cùng người thân dọn nhà một cách chậm rãi là cách vận động dễ chịu để bạn không thấy mình chây ì trong ngày lễ.

Ngoài ra, việc dọn nhà cũng có thể mang đến cho bạn nhiều cảm giác bất ngờ chẳng bạn như tìm ra một lá thư cũ bỏ xó đã lâu, hay tìm ra chiếc váy yêu thích thất lạc trong tủ, sung sướng hơn là cảm giác tìm thấy 5.000 trong túi quần cũ hay tìm thấy 500.000 kẹp trong cuốn sách…

Giữ nhà cửa thông thoáng cũng là cách loại bỏ các mầm mống gây bệnh trong chính ngôi nhà của bạn.

3. Xem phim online, các chương trình hướng dẫn về sức khỏe, kỹ năng

Xem phim là một trong những hoạt động có tính “thư giãn” tốt nhất. Thay vì đưa gia đình đi xem một bộ phim chiếu rạp nào đấy, rồi ăn uống ở ngoài và đối mặt với nguy cơ lây nhiễm COVID-19 thì bạn bật tivi lên và mở một bộ phim yêu thích cùng con cái, bạn sẽ khám phá ra nhiều điều thú vị về cách nghĩ, cách nhìn của một đứa trẻ đối với thế giới. Và lúc này đây, bạn có tự hỏi “đã bao lâu rồi bạn không ngồi cạnh và xem phim cùng con”? hay mỗi ngày bạn chỉ đưa cho nó ipad và thả cho nó xem gì tùy thích?

Ngoài việc xem phim, các chương trình về sức khỏe hay kỹ năng sống cũng vô cùng phong phú, có thể khiến bạn xem hết clip này đến clip khác.

4. Tái chế đồ cũ

Bạn sẽ bất ngờ với thành quả của mình khi gom các hộp giấy, hộp nhựa nhỏ làm thành một khay đựng lớn có nhiều ngăn, sau cùng phủ bên ngoài bằng một lớp decal đẹp mắt. Hoặc tái chế chai nhựa thành chậu trồng cây, dùng các nút áo kết thành khung ảnh… rất nhiều ý tưởng như vậy được gợi ý trên youtube, chỉ chờ bạn thực hiện.

5. Nhớ là phải nghỉ ngơi

Dù làm gì để thư giãn trong kỳ nghỉ lễ, bạn cũng nhớ là giữ nhịp sinh hoạt ngày thường, đó là dậy đúng giờ, ăn đúng bữa, vận động vừa phải và không ngủ nướng.

Bạn có thể nấu nướng (nếu là người yêu bếp), bạn có thể dọn dẹp (nếu bạn là người gọn gàng), bạn có thể đi xem phim (vì lâu rồi bạn không xem)… nhưng đừng làm quá mà giữ mình ở trạng thái cân bằng và thư giãn.

Lễ, Tết không hẳn là cứ đi đây đó mới thú vị, một nhịp sống đủ chậm rãi khác ngày thường, một vài hoạt động đủ thú vị và khác lạ so với ngày thường cũng đủ giúp cho bạn quên đi những rắc rối, vội vàng của công việc. Hãy suy nghĩ và chọn cho mình cách thư giãn hợp lý nhất để không biến những ngày nghỉ trở nên mệt mỏi, lê thê và vô nghĩa nhé!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X