Hotline 24/7
08983-08983

Bác sĩ tư vấn về tình trạng đau rát mỗi khi quan hệ

Chào bác sĩ, năm nay tôi 41 tuổi, đã lập gia đình và có 2 cháu, và tình cảm vợ chồng cũng khá tốt nhưng một năm trở lại đây tôi lại rất ngại gần gũi chồng vì tôi bị khô âm đạo nên mỗi lần như vậy tôi bị đau rát vùng âm đạo, và cảm thấy rất khó chịu dẫn đến tôi sợ gần gũi chồng. Tôi vẫn có tập thể dục và ăn uống điều độ như trước đây nên tôi không biết làm cách nào để cải thiện tình trạng trên, mong bác sĩ tư vấn!

Chào bạn,

Theo như bạn mô tả có thì có thể bạn đang bước vào giai đoạn tiền mãn kinh của một người phụ nữ, giai đoạn này thường đến ở độ tuổi khác nhau ở mỗi chị em, tuy nhiên thông thường thì giai đoạn này bắt đầu từ tuổi 40. Khi đó hoạt động của buồng trứng suy giảm nhanh kéo theo hàm lượng nội tiết estrogen cũng suy giảm nhanh chóng.

Trung bình cứ 10 năm thì cơ thể người phụ nữ bị giảm 15% và đến 50 tuổi chỉ còn 10% so với thời trẻ. Estrogen có vai trò quan trọng trong việc điều tiết tiết chất nhờn và duy trì độ pH bình thường ở âm đạo.

Âm đạo luôn trong trạng thái ẩm ướt do được bôi trơn nhờ các lớp dịch mỏng trong suốt tạo ra bởi hormone estrogen. Nội tiết tố này giúp lớp lót âm đạo được khỏe mạnh, dày và đàn hồ. Do đó, khi cơ thể phụ nữ bị suy giảm estrogen, việc tiết chất nhờn không đủ là nguyên nhân chính gây ra khô âm đạo.

Ngoài ra cũng còn nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng khô âm đạo như phụ nữ sau sinh, bị căng thẳng tâm lý hay mắc các bệnh liên quan đến buồng trứng như đa nang buồng trứnglạc nội mạc tử cung... Tuy nhiên dù là yếu tố nào thì khô âm đạo cũng là kết quả của việc nội tiết tố bị suy giảm và cần xử lý sớm.

Bình thường, khi có nhu cầu quan hệ tình dục, niêm mạc âm đạo của phụ nữ sẽ tiết ra chất dịch giúp làm ẩm, bôi trơn để quá trình quan hệ được thuận lợi. Khi âm đạo bị khô tức niêm mạc âm đạo không hoặc giảm tiết dịch bôi trơn, khi đó sẽ gây khó khăn khi quan hệ tình dục. Đồng thời, nếu cứ cố quan hệ, niêm mạc âm đạo sẽ bị trầy xước, gây chảy máu, đau rát và làm tăng nguy cơ viêm nhiễm cho người phụ nữ.

Để cải thiện tình trạng khô âm đạo, chị em nên đi khám và tham khảo ý kiến bác sĩ phụ khoa. Có thể bạn sẽ cảm thấy xấu hổ khi nói về chuyện này với bác sĩ hoặc thậm chí là người bạn đời nhưng việc tìm kiếm một giải pháp điều trị để cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn còn quan trọng hơn đấy. Một số biện pháp hạn chế tình trạng khô âm đạo mà bạn nên cân nhắc như sau:

- Duy trì việc tập thể dục và ăn uống đều độ, uống đủ nước, rau xanh, các loại thực phẩm từ hạt và đậu,…. Hạn chế rượu bia chất kích thích, đồ ăn cay nóng

- Sử dụng các sản phẩm vệ sinh vùng kín dịu nhẹ, càng ít mùi thơm càng tốt

- Có thể dùng các sản phẩm hỗ trợ trong các lần quan hệ như gel bôi trơn, sản phẩm dưỡng ẩm vùng kín, tuy nhiên vẫn nên tránh lạm dụng

- Đặc biệt là bổ sung bù đắp các thiếu hụt nội tiết tố Estrogen cho cơ thể, vì như trình bày ở trên thì thiếu hụt estrogen là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng khô âm đạo và hàng loạt hệ lụy khác ở sức khỏe nữ giới, bạn có thể bổ sung qua bữa ăn hằng ngày thông qua ăn uống các sản phẩm chứ nhiều Isoflovone như các loại đậu, quả thạch lựu,…

Tuy nhiên, do bổ sung bằng thực phẩm hằng ngày thường rất ít và không đủ bù đắp lượng thiếu hụt nội tiết tố của cơ thể, do đó các bạn có thểm dùng thêm các sản phẩm bổ sung Isoflavone để cơ thể hấp thu và chuyển hóa đủ lợn Esstrogen cần thiết cho cơ thể.

Một trong những sản phẩm được phụ nữ trên nhiều quốc gia thế giới tin dùng đó là Aktiv Meno của thương hiệu Doppelherz thuộc tập đoàn Queisser Pharma, đến từ nước Đức.

Đây là thương hiệu có lịch sử hơn 100 năm với nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe hiệu quả. Aktiv Meno có các thành phần thiết yếu như: Isoflavones từ tinh chất mầm đậu nành, Calcium, Hyaluronic Acid, Vitamin D3, Vitamin B1, Vitamin B2, Vitamin B6, Vitamin B12, Biotin, Folic acid giúp giải quyết các vấn đề của phụ nữ tiền mãn kinh, đặc biệt là cơn bốc hỏa.

Sản phẩm bổ sung nội tiết tố nữ giúp làm giảm các rối loạn khó chịu tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh như: đau đầu, mất ngủ, thay đổi tâm sinh lý, khô âm đạo và đặc biệt là cơn bốc hỏa. Lượng canxi cao có trong sản phẩm giúp phòng ngừa loãng xương. Acid folic và các vitamin nhóm B giúp tăng cường sức khỏe, chống oxy hóa, duy trì vẻ đẹp cho cơ thể và Isoflavone giúp điều hòa kinh nguyệt. Aktiv Meno được phân phối theo quy trình phân phối toàn cầu của Queisser Pharma.

Sản phẩm hiện đã được có mặt tại hơn 35 quốc gia ở châu Âu 70 quốc gia trên thế giới. Với công thức hàm lượng các thành phần cao, Aktiv Meno có liều dùng ngày 01 viên, uống 01 lần duy nhất, thuận tiện cho chị em sử dụng.

GPQC số: 01522/2017/ATTP-XNQC

Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X