Hotline 24/7
08983-08983

Bác sĩ đầu tiên cảnh báo virus corona đã qua đời

Li Wenliang - bác sĩ đầu tiên của Trung Quốc cảnh báo công chúng về căn bệnh "giống SARS" tiềm năng vào tháng 12/2019, đã qua đời, theo Bệnh viện Trung ương Vũ Hán.

Li chết vì nhiễm virus corona vào đầu giờ sáng thứ Sáu (giờ địa phương).

"Bác sĩ nhãn khoa Li Wenliang của bệnh viện chúng tôi không may bị nhiễm virus corona trong cuộc chiến chống lại dịch virus corona", thông cáo mới nhất của bệnh viện viết.

"Anh ấy đã chết vào lúc 2h58 sáng ngày 7/2 sau khi mọi nỗ lực hồi sức không thành công."

Trước đó vào tối thứ Năm, một số cơ quan truyền thông nhà nước đã đưa tin về cái chết của Li, sau đó truyền thông xã hội Trung Quốc bùng nổ sự đau buồn và tức giận sâu sắc.

Nhiều giờ sau đó, Bệnh viện Trung ương Vũ Hán đưa ra tuyên bố cho biết Li vẫn còn sống và đang trong tình trạng nguy kịch, nói thêm rằng họ đang "cố gắng hồi sức cho anh ấy".

Phương tiện truyền thông nhà nước sau đó đã xóa các tweet trước đó của họ.

Bệnh viện sau đó xác nhận cái chết của anh.

Người đầu tiên cảnh báo về virus corona

Li đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về loại virus cuối cùng đã cướp đi mạng sống của anh.

Vào tháng 12, anh đã đăng trong nhóm cựu sinh viên trường y của mình trên ứng dụng nhắn tin Trung Quốc WeChat rằng bảy bệnh nhân từ một chợ hải sản địa phương đã được chẩn đoán mắc bệnh giống SARS và được cách ly trong bệnh viện của anh ở Vũ Hán.

Ngay sau khi anh đăng tin nhắn, Li đã bị cảnh sát Vũ Hán buộc tội tung tin đồn.

Bác sĩ Li Wenliang - người đầu tiên phát hiện virus corona đã qua đời ở tuổi 34

Li là một trong một số bác sĩ được cảnh sát nhắm đến vì đã cố gắng tố giác loại virus chết người này trong những tuần đầu của đợt bùng phát, đã làm hơn 28.000 người mắc bệnh và giết chết hơn 560 người.

Li đã nhập viện vào ngày 12/1 và xét nghiệm dương tính với virus corona vào ngày 1/2.

Sự giận dữ trên phương tiện truyền thông xã hội

Các kênh truyền thông xã hội của Trung Quốc đã tràn ngập sự tức giận sau tin tức về cái chết của Li.

Các chủ đề "Chính phủ Vũ Hán nợ Tiến sĩ Li Wenliang một lời xin lỗi" và "Chúng tôi muốn tự do ngôn luận", sớm bắt đầu xu hướng trên nền tảng giống như Twitter của Trung Quốc, Weibo. Mỗi lượt thu được hàng chục nghìn lượt xem trước khi biến mất khỏi nền tảng bị kiểm duyệt nặng nề.

Một chủ đề khác, được gọi là "Tôi muốn tự do ngôn luận", đã thu hút 1,8 triệu lượt xem vào lúc 5 giờ sáng thứ Sáu theo giờ địa phương (4 giờ chiều Thứ Năm).

Những bình luận hàng đầu theo tuyên bố của Bệnh viện Trung ương Vũ Hán về cái chết của Li bao gồm "Tôi đã học được hai từ: giải cứu chính trị và giải cứu biểu diễn" và "Vô số thanh niên sẽ trưởng thành sau một ngày hôm nay: thế giới không đẹp như chúng ta tưởng tượng. Bạn có tức giận không? Nếu bất kỳ ai trong chúng ta ở đây đủ may mắn để lên tiếng cho công chúng trong tương lai, xin hãy chắc chắn rằng bạn nhớ được sự tức giận tối nay."

Một số ý kiến ​​cũng đánh dấu thời gian của thông báo. "Tôi biết bạn sẽ đăng bài này vào giữa đêm", một người dùng Weibo viết.

"Họ nghĩ rằng tất cả chúng ta đã đi ngủ? Không. Chúng tôi không," một người khác nói.

Nhầm lẫn về tình trạng của mình

Thời báo Hoàn cầu lần đầu tiên tuyên bố Li đã chết trong một tweet vào khoảng 10h40 tối giờ địa phương thứ năm, liên kết với một báo cáo trích dẫn bạn bè và bác sĩ tại Bệnh viện Trung ương Vũ Hán.

Họ đã xóa bài đăng vài giờ sau đó. Các phương tiện truyền thông khác của Trung Quốc cũng xóa các báo cáo về cái chết của ông mà không có lời giải thích. Tổ chức Y tế Thế giới đã đưa ra một thông điệp chia buồn sau các báo cáo ban đầu rằng Li đã chết nhưng sau đó đã cập nhật tuyên bố của họ để nói rằng họ không có bất kỳ thông tin nào về tình trạng của bác sĩ.

Bệnh viện Trung ương Vũ Hán đã ban hành một tuyên bố mới xác nhận cái chết của ông sau ngày hôm đó.

Số người chết và số người nhiễm virus corona tiếp tục gia tăng, không có dấu hiệu chậm lại mặc dù các phương pháp kiểm dịch dân số và kiểm soát dân số nghiêm ngặt được áp dụng ở miền trung Trung Quốc.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã nhận được 31.161 báo cáo về các trường hợp được xác nhận, 1.540 bệnh nhân đã được chữa khỏi và xuất viện.

Vẫn còn 28.985 trường hợp được xác nhận (bao gồm 4.821 trong tình trạng nghiêm trọng) và 26.359 trường hợp nghi ngờ. Cho đến nay, đã có 314.028 người được xác định là có tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm virus. 186.045 hiện đang được theo dõi y tế.

Cho đến nay đã có 636 người chết, trong đó một ở Philippines và một ở Hồng Kông.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X