Hotline 24/7
08983-08983

Bác sĩ “bày cách” chăm sóc răng miệng cho trẻ: Ba mẹ đã biết?

90% dân số Việt Nam bị các vấn đề răng miệng như sâu răng, viêm tủy răng, viêm nha chu… do chăm sóc răng miệng không đúng cách. Trong đó trẻ nhỏ từ 6 - 12 tuổi chiếm tỷ lệ cao nhất. Bác sĩ “bày cách” chăm sóc răng miệng cho trẻ, ba mẹ tham khảo nhé!

11

3 lợi ích của việc chăm sóc răng miệng đúng cách

(1)Ngăn ngừa những bệnh lý nguy hiểm về răng

Bác sĩ Ngô Nữ Kiều Minh - Nha khoa niềng răng Chuyên sâu Up Dental đưa ra cảnh báo: “Trẻ bị các vấn đề như răng lệch lạc, hô, móm… thường có nhiều nguy cơ mắc bệnh lý như sâu răng, viêm nha chu...”.

Khi răng trẻ không đều thức ăn thừa, mảng bám giắt vào các kẽ răng, lâu ngày không được làm sạch sẽ trở thành ổ chứa vi khuẩn gây sâu răng, viêm tủy, viêm nha chu…

+Trẻ bị sâu răng sẽ khó ăn nhai, lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, sức khỏe toàn thân, khả năng hấp thu chất dinh dưỡng kém, trẻ khó tăng trưởng về chiều cao và cân nặng như bình thường…

+Những bệnh lý nặng hơn như viêm tủy răng hoặc viêm nha chu nếu không được điều trị kịp thời sẽ bị nhiễm khuẩn ở vùng quanh chân răng, nướu răng, gây hôi miệng, nguy cơ mất răng sớm, việc điều trị sẽ kéo dài hơn.

Do đó, bên cạnh việc tập thói quen vệ sinh răng miệng thường xuyên cho trẻ, ba mẹ phải chú ý nhiều đến sự phát triển răng và xương hàm của con. Hàm răng đều, khớp cắn đúng sẽ vệ sinh răng miệng tốt hơn, dễ dàng làm sạch thức ăn thừa, vi khuẩn gây hại.

(2) Trẻ khỏe mạnh, ăn nhai tốt, phát âm chuẩn

Bác sĩ Minh cho biết thêm: “Răng tham gia nhiều vào quá trình ăn nhai và hệ tiêu hóa. Việc nhai trên hàm răng đều, đúng khớp cắn giúp thức ăn được cắt nhỏ và nghiền nát trước khi vào hệ tiêu hóa. Từ đó giảm áp lực cho dạ dày, đồng thời giúp trẻ hấp thu được nhiều chất dinh dưỡng hơn, lớn nhanh và khỏe mạnh hơn”.

Bên cạnh đó, răng đóng vai trò quan trọng trong việc phát âm, răng cùng với lưỡi hoặc môi tham gia vào quá trình phát âm, ví dụ như: “f, ph, v, th…”. Do đó, việc ba mẹ chăm sóc cho trẻ có hàm răng đều - cân đối phần nào giúp con phát âm chuẩn hơn, tránh những trường hợp nói ngọng, đớt...
11

(3) Trẻ tự tin hơn với hàm răng đều, nụ cười đẹp

Bên cạnh lợi ích ăn nhai và phát âm, việc chăm sóc răng miệng đúng cách giúp trẻ trưởng thành tự tin hơn, thoát khỏi những mặc cảm vì hàm răng khiếm khuyết.

Chị Kim Thoa phụ huynh bé Hiếu (11 tuổi) tâm sự: “Mấy lần con hỏi: “Mẹ ơi sao răng con không đẹp như mẹ với em”, nghe mà chị thương con ghê! Thấy con buồn buồn vì hàm răng hô, chị quyết định cho con đi niềng. Giờ niềng được 2 tháng, răng bé di chuyển nhiều, bé cũng cười tự tin hơn, chị vui lắm”.

Nói đến chăm sóc răng miệng, người ta nghĩ nhiều đến việc đánh răng mỗi ngày… nhưng thực tế bao nhiêu đó là chưa đủ. Theo bác sĩ Minh thì: “Chăm sóc răng miệng còn là việc quan tâm đến cả những chiếc răng sữa đầu đời và đặc biệt là giai đoạn thay răng của bé. Ở giai đoạn này, răng có thể mọc lệch lạc hoặc không đúng vị trí, xương có thể bị đẩy ra hoặc đưa vào dẫn đến hô, móm hoặc hàm răng khấp khểnh…"

Chăm sóc răng miệng đúng cách giúp trẻ có hàm răng đều – đep, ăn nhai tốt lớn lên tự tin
Chăm sóc răng miệng đúng cách giúp trẻ có hàm răng đều – đep, ăn nhai tốt lớn lên tự tin

Phương pháp chăm sóc răng miệng đúng cách cho trẻ

+Để trẻ có hàm răng đều - đẹp, khỏe mạnh, ba mẹ phải quan tâm nhiều đến việc khám răng định kỳ cho trẻ, để Bác sĩ kiểm tra mức độ phát triển của răng và xương hàm, giúp trẻ cạo vôi răng định kỳ hoặc can thiệp sớm các bệnh lý về răng nếu có.

+Song song đó, ba mẹ cũng phải đặc biệt lưu ý đến việc hướng dẫn con vệ sinh răng miệng đúng cách, tránh những thói quen xấu có thể làm biến dạng răng, hàm hoặc sai lệch vị trí mọc răng như tật đẩy lưỡi, mút tay, ngậm ti giả, mím môi…

+Chải răng ít nhất 2 lần/ngày. Đánh răng ít nhất 30 phút sau khi ăn uống các loại thực phẩm và đồ uống có nhiều axit (cam, quýt, rượu hay nước ép trái cây…). Nếu chải răng quá sớm, axit trong thức ăn vẫn còn có thể phá hủy lớp men răng của trẻ.

+Hướng dẫn trẻ đánh răng đúng cách với các bước sau:

-Đặt bàn chải nghiêng 1 góc 45 độ với nướu.

-Di chuyển bàn chải qua lại nhẹ nhàng và theo chiều lên xuống ở cả ba mặt (mặt ngoài, mặt trong và mặt nhai).

-Chải lưỡi nhẹ nhàng để loại bỏ vi khuẩn và giữ cho hơi thở thơm mát.

Bác sĩ Ngô Nữ Kiều Minh “Để trẻ có hàm răng đều - đẹp, khỏe mạnh, ba mẹ phải quan tâm nhiều đến việc khám răng định kỳ cho trẻ…”
Bác sĩ Ngô Nữ Kiều Minh “Để trẻ có hàm răng đều - đẹp, khỏe mạnh, ba mẹ phải quan tâm nhiều đến việc khám răng định kỳ cho trẻ…”

+ Tập cho trẻ sử dụng chỉ nha khoa:

Ba mẹ có thể tập cho trẻ sử dụng chỉ nha khoa ít nhất 1 lần/ngày để vệ sinh răng miệng sạch hơn, loại bỏ thức ăn thừa mắc ở những kẽ răng. Việc làm này không tốn nhiều thời gian, công sức nhưng sẽ giúp ba mẹ chăm sóc răng miệng cho trẻ tốt hơn.

+ Sử dụng nước súc miệng: Ba mẹ có thể chọn cho trẻ những loại nước súc miệng tương ứng độ tuổi, có mùi thơm, ít cay để giúp trẻ loại bỏ hết vi khuẩn bám trên răng và trong khoang miệng.

+ Đầu tư kem đánh răng riêng cho trẻ. Chọn loại kem đánh răng có hương vị bé thích để thúc đẩy thói quen chăm sóc răng miệng cho trẻ từ bé. Tuyệt đối không cho trẻ sử dụng kem đánh răng chung với người lớn vì hàm lượng fluor cao có thể gây kích ứng.

Theo Bác sĩ Niềng răng Chuyên sâu Up Dental

``


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X