Hotline 24/7
08983-08983

Ba mẹ đừng hễ cứ thấy con sốt là cho trẻ uống thuốc hạ sốt

Theo các chuyên gia, bác sĩ, việc người lớn lạm dụng thuốc có chứa paracetamol để điều trị sốt nhẹ cho trẻ có thể dẫn tới nhiều vấn đề về sức khỏe sau này.

Theo các bác sĩ, thân nhiệt cao khi sốt không phải là điều xấu mà là dấu hiệu cơ thể đang chống lại nhiễm trùng. Paracetamol rất tốt để điều trị khó chịu và đau, tuy nhiên không nên nhất thiết dùng thuốc cho trẻ chỉ vì sốt. Ngoài việc cho trẻ uống thuốc giảm đau, hạ sốt với paracetamol hay ibuprofen thì cha mẹ cũng có thể áp dụng các bài thuốc từ tự nhiên với mật ong và chanh giúp làm dịu cơn ho và các triệu chứng cảm lạnh. Tuy nhiên, mẹ nên nhớ mật ong chỉ dùng cho trẻ từ 1 tuổi trở lên, nhưng với các thảo dược có thành phần mật ong thì vẫn dùng được vì đã qua xử lý.

Nuôi con là một hành trình đầy gian nan, thử thách đối với các bậc cha mẹ, đặc biệt mỗi khi con ốm đau thì sự lo lắng hiện rõ trên gương mặt của mỗi ông bố bà mẹ. Sốt là triệu chứng phổ biến nhất ở trẻ nhỏ mỗi khi bé nhiễm bệnh, nhất là trong thời tiết giá lạnh, nhiệt độ giảm sâu. Tuy nhiên, không giống như người lớn, việc sử dụng thuốc hạ sốt cho trẻ cần hết sức cẩn thận, đặc biệt là liều dùng và khoảng cách an toàn giữa các lần uống. Thế nhưng, trên thực tế có nhiều trường hợp cha mẹ lạm dụng thuốc hạ sốt cho trẻ, bởi có những loại thuốc hạ sốt gây ra những tác dụng phụ và ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ.

Các bác sĩ cảnh báo cha mẹ không nên lạm dụng thuốc hạ sốt để điều trị sốt nhẹ cho trẻ

Hàng loạt các chuyên gia y tế, bác sĩ Nhi khoa lên tiếng cảnh báo cha mẹ cần cẩn trọng và không nên lạm dụng thuốc hạ sốt cho trẻ. Theo giáo sư, bác sĩ nhi khoa đầu ngành Alastair Sutcliffe của trường Đại học London, hiện nay nhiều bậc cha mẹ đang lạm dụng paracetamol để điều trị sốt nhẹ cho con em mình. Hậu quả của việc làm này là nguy cơ bệnh hen suyễn, cũng như tổn thương thận, tim và gan đang gia tăng.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Sunday Times, ông cho biết: "Các bậc cha mẹ đang sử dụng paracetamol quá dễ dãi và vượt mức cho phép bởi họ coi sốt cũng đáng sợ như một loại bệnh, trong khi thực ra không phải như vậy. Có bằng chứng cho thấy việc sử dụng paracetamol quá mức có liên quan với tăng tỉ lệ hen và tổn thương gan, nhưng ít người biết rằng nó còn liên quan với tổn thương thận và tim".

Khi trẻ sơ sinh có biểu hiện sốt nhẹ trong khoảng từ 37,5 độ C đến 38 độ C thì không nên sử dụng paracetamol để điều trị hạ sốt. Cha mẹ chỉ nên cân nhắc sử dụng thuốc nếu đi kèm các triệu chứng mang bệnh khác. Nếu trẻ chỉ sốt nhẹ và các hoạt động, hành vi vẫn ổn thì cha mẹ tốt nhất hãy tránh cho trẻ uống paracetamol.

 Cho trẻ uống thuốc có chứa paracetamol để điều trị sốt nhẹ cho trẻ có thể dẫn tới nhiều vấn đề về sức khỏe sau này.

Dược sĩ kiêm phát ngôn viên Steve Tomlin từ Hội Dược học Hoàng gia Anh (RPS) chia sẻ quan điểm khi cho rằng sai lầm phổ biến nhất của cha mẹ chính là liên tục sử dụng thuốc có chứa paracetamol và dùng quá liều cho trẻ. Trẻ thường di chuyển từ nơi này đến nơi khác - đến nhà ông bà, hoặc tới trường - và khả năng trẻ bị dùng thuốc quá liều là khá cao. Ông cho biết: "Chỉ cần 2 hoặc 3 ngày dùng quá một hoặc hai liều là thuốc sẽ không còn an toàn nữa và có thể bắt đầu tấn công vào gan".

Viện Y tế lâm sàng Quốc gia NICE (Anh) khuyên không nên kết hợp ibuprofen và paracetamol cùng lúc hoặc xen kẽ để giảm sốt ở trẻ nhỏ. Nếu loại thuốc dùng ban đầu không đáp ứng thì cha mẹ có thể thử chuyển sang loại khác. Khi trẻ bị sốt thì điều quan trọng là cho trẻ uống bù đủ nước, uống từng ngụm thường xuyên ngay cả khi trẻ không cảm thấy khát. Cha mẹ cũng lưu ý cởi bớt quần áo trên người trẻ để thoát nhiệt ra bên ngoài và cho bé uống loại thuốc hạ sốt phù hợp như đã đề cập ở trên.

Tổ chức Dịch vụ Y tế Quốc gia NHS (Anh) đưa ra liều dùng paracetamol với hàm lượng cụ thể cho 7 nhóm tuổi như sau:

3 tháng - 6 tháng: 2,5ml hỗn dịch paracetamol (loại dành cho trẻ sơ sinh), tối đa 4 lần/ngày.

6 tháng - 24 tháng: 5ml hỗn dịch paracetamol (loại dành cho trẻ sơ sinh), tối đa 4 lần/ngày.

2 - 4 tuổi: 7,5ml hỗn dịch paracetamol (loại dành cho trẻ sơ sinh), tối đa 4 lần/ngày.

4 - 6 tuổi: 10ml hỗn dịch paracetamol (loại dành cho trẻ sơ sinh), tối đa 4 lần/ngày.

6 - 8 tuổi: 5ml hỗn dịch paracetamol (loại dành cho trẻ trên 6 tuổi), tối đa 4 lần/ngày.

8 - 10 tuổi: 7,5ml hỗn dịch paracetamol (loại dành cho trẻ trên 6 tuổi), tối đa 4 lần/ngày.

10 - 12 tuổi: 10ml hỗn dịch paracetamol (loại dành cho trẻ trên 6 tuổi), tối đa 4 lần/ngày.


Nguồn: Mum, NHS

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X