Hotline 24/7
08983-08983

Ba bộ phận cơ thể cần vận động nhất là gì?

Vận động giúp bản thân suy nghĩ tích cực, tăng cường độ dẻo dai của cơ khớp và giúp kéo dài tuổi thọ. Hơn nữa, hoạt động thể chất còn là cách giải tỏa căng thẳng cũng như giúp phổi hô hấp tốt hơn.

Có một nguyên tắc là khi chúng ta vận động nhiều hơn thì cơ thể sẽ khỏe mạnh hơn. Theo các chuyên gia y tế, nhiều người quên rằng bản thân họ chưa tận dụng cơ hội để giúp một số bộ phận cơ thể hoạt động hữu hiệu để cải thiện sức khỏe. Báo Huffpost chỉ ra ba bộ phận quan trọng trên cơ thể cần vận động nhất đặc biệt là vào buổi sáng.

Buộc não suy nghĩ tích cực

Một số người cho rằng sức khỏe của trí não không đi đôi với sức khỏe thể chất. Tuy nhiên, não bộ đóng vai trò rất quan trọng giúp ích cho việc luyện tập.

Rana Mafee, một nhà thần kinh học tại thành phố Westchester, bang Illinois, cho biết chức năng não giảm theo thời gian khi con người già đi. Tuy nhiên, vẫn có cách giảm bớt rủi ro này. Mặc dù di truyền có ảnh hưởng lớn đối với nhận thức, bà Mafee cho rằng chế độ dinh dưỡng không hợp lý, thói quen ngủ nghê chưa tốt và căng thẳng thường xuyên sẽ gây suy giảm nhận thức của bạn theo thời gian.

Tập thể dục nhiều sẽ giúp chúng ta kéo dài tuổi thọ, giúp não vận động thông thường sẽ tăng cường nhận thức và kéo dài tuổi thọ. Não của chúng ta có khả năng thích nghi và làm chủ được kỹ năng mới chẳng hạn như lưu trữ trí nhớ và thông tin.

Ông Mafee cho biết: “Đầu óc ít hoạt động sẽ khiến quy trình trao đổi chất thần kinh kém hiệu quả. Ta sẽ khó tập trung và không ghi nhớ được những gì mình làm hằng ngày”.

Người lớn nên giúp não mình hoạt động thường xuyên. Chúng ta có nhiều cách để làm điều này, như học một ngôn ngữ mới. Chìa khóa chính là buộc đầu óc suy nghĩ nhiều hơn. Đàn piano hay chơi một môn thể thao mới cũng là sở thích lành mạnh. Ngồi thiền cũng được xem là phương pháp hiệu quả đối với hoạt động của não bộ.

Ông Mafee cho biết: “Não hoạt động thường xuyên không những giúp tang cường nhận thức mà còn cải thiện cảm xúc và chất lượng sống của con người”.

Giúp phổi hoạt động

Alberto L.Rozo, một chuyên gia về phổi ở trung tâm Northwell Health tại thành phố New York, cho biết giữ cho bản thân có một lá phổi lành mạnh rất quan trọng. Đơn giản là vì phổi cung cấp ôxy khi chúng ta hô hấp.

Ông Rozo cho biết vận động tích cực giúp phổi hoạt động tốt hơn. Nên lưu ý rằng chức năng phổi sẽ giảm mạnh khi người ta bước sang tuổi 35. Vì vậy, cần vận động để giúp phổi hoạt động tốt và thông suốt.

Cần tập các bài aerobic và giúp cơ hoành hoạt động tốt hơn nhằm tạo điều kiện cho phổi hoạt động hữ hiệu hơn. Có thể thực hiện động tác sau đây. Nằm dài ra đất, đặt một tay lên rốn và tay kia lên ngực.

Sau đó, hít vào bằng mũi giữ lại trong vòng hai giây để cảm nhận khí ôxy đi vào vùng bụng và thở ra. Thở ra bằng miệng trong khi mím môi lại và để bụng xẹp xuống. Lặp lại động tác này vài lần.

Đừng quên vận động cổ tay

Joseph A Gil, bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình ở tiểu bang Rhode Island, cho biết: “Không thể thiếu vận động cổ tay, vì các động tác này giúp việc cố định cơ khớp được tối ưu hóa”.

Ông Gil nhấn mạnh nhóm người thường chơi thể thao cần chú trọng đến xương khớp của mình. Nhìn chung, bài tập khởi động căng cổ tay và cánh tay sẽ ngăn ngừa nguy cơ bị chấn thương vì vận động quá sức.

Động tác để thực hiện các bài tập này như sau: cho cánh tay nằm thẳng trên bàn, cho phép tay và cổ tay đu đưa khỏi mặt bàn. Nghiêng cổ tay thật chậm, sau đó kéo lên. Lặp lại động tác này vài lần. Tiếp theo, thực hiện động tác nêu trên ở bàn tay khác. Kết hợp bài tập tay với tạ nhỏ là bài tập tốt.

Ông Gil khuyên người tập thể dục cần hỏi chuyên gia về cổ tay để hiểu rõ hơn về cổ tay trước khi tập tạ hay yoga. Bài tập tạ sẽ tác động lên gân và dây chằng quanh cổ tay. Yoga sẽ gây tổn thương dây chằn vì vị trí cổ tay của yoga không uyển chuyển.

Trọng Dy (dịch)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X