Hotline 24/7
08983-08983

Anh: Người bị viêm khớp được khuyên tập thể dục nhiều hơn để giảm sử dụng thuốc giảm đau

Tập thể dục tốt hơn là dựa vào thuốc giảm đau để cải thiện chất lượng cuộc sống lâu dài đối với người bị viêm khớp.

Người Anh bị viêm khớp đang được khuyến khích giảm cân và tập thể dục nhiều hơn thay vì dựa vào thuốc giảm đau như các liệu pháp chính cho tình trạng của họ.

Hướng dẫn của NHS từ Viện Quốc gia về Sức khỏe và Chăm sóc Xuất sắc (Nice) cho biết những người thừa cân nên được thông báo rằng cơn đau của họ có thể giảm bớt nếu họ giảm được cân.

Tập thể dục nhịp điệu như đi bộ, cũng như rèn luyện sức mạnh, có thể làm giảm các triệu chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống. Các chương trình tập thể dục ban đầu có thể làm cơn đau tồi tệ hơn, nhưng điều này sẽ lắng xuống, hướng dẫn cho thấy.

Hướng dẫn cũng đưa ra các khuyến nghị về việc sử dụng thuốc, chẳng hạn như cung cấp thuốc chống viêm không steroid (NSAID) nhưng không cung cấp paracetamol, glucosamine hoặc opioid mạnh.

Nice cho biết có nguy cơ nghiện opioid mạnh, trong khi bằng chứng cho thấy ít hoặc không có lợi cho một số loại thuốc khi nói đến chất lượng cuộc sống và mức độ đau.

Trong hướng dẫn, các bác sĩ được yêu cầu chẩn đoán viêm xương khớp - dạng viêm khớp phổ biến nhất - mà không cần nghiên cứu thêm ở những người từ 45 tuổi trở lên bị đau khớp liên quan đến hoạt động.

Bệnh nhân không nên bị cứng khớp vào buổi sáng, hoặc cứng khớp vào buổi sáng kéo dài hơn 30 phút, để được chẩn đoán theo cách này.

Dự thảo hướng dẫn cho biết mọi người có thể được cung cấp các chương trình tập thể dục phù hợp , với lời giải thích “tập thể dục thường xuyên và nhất quán, mặc dù điều này ban đầu có thể gây khó chịu, nhưng sẽ có lợi cho khớp của họ”.

Hướng dẫn cho biết thêm: Tập thể dục về lâu dài cũng làm tăng lợi ích cho sức khỏe.

Khi nói đến giảm cân, mọi người sẽ được cho biết “bất kỳ mức giảm cân nào cũng có lợi, nhưng giảm 10% trọng lượng cơ thể có khả năng tốt hơn 5%”.

Mọi người cũng có thể được giới thiệu để thay khớp háng hoặc đầu gối nếu tình trạng của họ không thể được cải thiện bằng các cách khác.

Tiến sĩ Paul Chrisp, giám đốc trung tâm hướng dẫn tại Nice, cho biết: “Viêm xương khớp có thể gây khó chịu và ngăn cản mọi người thực hiện một số hoạt động bình thường hàng ngày của họ.

“Tuy nhiên, có bằng chứng cho thấy tập thể dục nhịp điệu và tăng cường cơ bắp có thể tác động không chỉ đến việc kiểm soát tình trạng bệnh mà còn mang lại cho mọi người chất lượng cuộc sống được cải thiện.

“Bắt đầu cuộc hành trình đó lúc đầu có thể không thoải mái đối với một số người, và họ cần được hỗ trợ và cung cấp đủ thông tin để giúp họ kiểm soát tình trạng của mình trong một thời gian dài.

“Trong khi NSAID tại chỗ và đôi khi uống vẫn là một lựa chọn điều trị quan trọng đối với bệnh viêm xương khớp, chúng tôi đã quyết định không khuyến nghị một số loại thuốc giảm đau, chẳng hạn như paracetamol và một số opioid cho bệnh viêm xương khớp.

“Điều này là do bằng chứng mới cho thấy có rất ít hoặc không có lợi cho chất lượng cuộc sống của con người, giảm đau đớn hoặc đau khổ tâm lý, và đặc biệt trong trường hợp sử dụng opioid mạnh, có bằng chứng cho thấy chúng có thể gây hại về lâu dài, bao gồm cả khả năng gây nghiện”.

Ở Anh, hơn 10 triệu người bị viêm khớp hoặc các tình trạng tương tự khác ảnh hưởng đến khớp. Các khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất là đầu gối, hông và các khớp tay nhỏ.

Theo The Guardian

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X