Hotline 24/7
08983-08983

Anh: mọi người được phép ôm nhau; Mỹ: cấp phép tiêm vắc xin Pfizer khẩn cấp cho trẻ em 12-15 tuổi

Trong khi cả thế giới tiếp tục lo sợ về biến thể siêu lây nhiễm ở Ấn Độ, thì đã có những tia hy vọng mang lại từ các biện pháp gỡ bỏ phong tỏa ở Anh và tốc độ chủng ngừa tại Mỹ. FDA) đã cho phép tiêm vắc xin ngừa COVID-19 của hãng dược Pfizer và đối tác BioNTech cho trẻ em từ 12-15 tuổi.

Anh: Cẩn thận khi ôm nhau trong quá trình nới lỏng phong tỏa

Hôm qua (10/5), thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố nước Anh bắt đầu giai đoạn tiếp theo của quá trình nới lỏng phong tỏa để trở về cuộc sống bình thường tại đảo quốc này. Giờ đây, nước Anh của ông Johnson đã cho phép mọi người ôm nhau nhưng vẫn cần hết sức cẩn thận và các quán rượu trong nhà được phép hoạt động sau khi bị cấm trong nhiều tháng dài.

Nhờ tốc độ phân phối vắc xin cao nhất thế giới tính trên dân số, số ca nhiễm COVID-19 hằng ngày và số ca tử vong ở Anh đã giảm mạnh.

Chính phủ Anh đã đưa ra kế hoạch mở cửa lại đường bay quốc tế hôm7/5. Hiện tại, Thủ tướng Johnson cũng đang tiếp tục cập nhật kế hoạch nới lỏng phong tỏa cho đến ngày 17/5 (các quán rượu, nhà hàng và rạp chiếu phim được phép mở cửa).

Người Anh có thể tụ tập ngoài trời tối đa là 30 người. Trong khi sáu người của hai gia đình có thể gặp nhau trong người. Chính phủ Anh cũng kỳ vọng sẽ sớm đưa ra các quy định giãn cách xã hội áp dụng với bạn bè và gia đình có thể được nới lỏng hay không, khiến báo chí đồn đại về “việc cho phép ôm nhau một cách cẩn thận”.

Phụ tá bộ trưởng Nadine Dorries cho biết: “Có vẻ quy trình nới lỏng phong tỏa đang được thực hiện một cách thuận lợi. Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ đưa ra quyết định chiều ngày 10/5 cũng như liệt kê chi tiết quy trình nới lỏng phong tỏa”.

Tuy nhiên, bà Dorries, người chịu trách nhiệm về các vấn đề sức khỏe tinh thần ở Anh lưu ý chính phủ cần cẩn thận vì các biến thể của virus COVID-19 vẫn tiếp tục lây lan.

Mỹ: cấp phép tiêm vắc xin Pfizer khẩn cấp cho trẻ em 12-15 tuổi

Theo CNN, dù tốc độ chủng ngừa COVID-19 ở Mỹ đang bị chậm nhưng các chuyên gia y tế vẫn lạc quan về con đường phía trước mà quốc gia này sẽ đạt đến chỉ trong vài tuần tới.

Hôm 9/5, Tiến sĩ Jonathan Reiner, giáo sư khoa y dược và phẫu thuật thuộc Đại học George Washington cho hay: “Chúng ta sẽ sớm trở về cuộc sống bình thường vào mùa hè này. Điều chúng ta cần quan tâm và suy ngẫm là số người Mỹ đã tiêm một mũi vắc xin COVID-19 chiếm bao nhiêu %”.

Theo thống kê từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch Bệnh (CDC Mỹ), khoảng 58% người Mỹ trưởng thành (chiếm gần 46% tổng dân số Mỹ) đã được tiêm ít nhất một mũi vắc xin COVID-19. Hơn 34% dân số quốc gia này đã được chủng ngừa đầy đủ.

Nhiều chuyên gia đã tiên đoán cuộc sống của người Mỹ sẽ trở lại bình thường dù nước này chưa đạt được “miễn dịch cộng đồng” (khi đã có đủ số người Mỹ miễn nhiễm với virus SARS-CoV-2 dù là qua con đường tiêm ngừa hay miễn dịch tự nhiên do đã từng nhiễm virus).

Vào đầu tháng 5/2021, Tiến sĩ Leana Wen, nhà phân tích y khoa nói với CNN: “Điều tôi lo ngại chính là những người chần chừ chủng ngừa COVID-19, chúng ta sẽ khó đạt được miễn dịch cộng đồng vào mùa thu năm nay. Khi mùa đông đến, số ca nhiễm COVID-19 lại tăng vọt. Có thể chúng ta sẽ bị nhiễm các biến thể từ nhiều quốc gia khác. Như vậy, nước Mỹ sẽ phải bắt đầu lại từ đầu khi đại dịch bùng phát vào mùa đông.”

Tuy thế, tiến sĩ Fauci cho rằng nước Mỹ khó có khả năng phải đối đầu với một trận dịch khủng khiếp như đã từng trải qua vào mùa đông. Ông nhấn mạnh càng nhiều người Mỹ được chủng ngừa, số ca nhiễm COVID-19 nước này sẽ khó tăng đột biến vào mùa thu và mùa đông này: “Chủng ngừa COVID-19 hết sức quan trọng”.

Em Marisol Gerardo, 9 tuổi, được tiêm ngừa COVID-19 bằng vắc xin của Pfizer ở bang North Carolina, Mỹ - Ảnh: REUTERS

FDA đã xem xét yêu cầu sửa đổi sử dụng vắc xin ngừa COVID-19 của Pfizer trong hơn một tháng qua sau khi công ty này và BioNTech trích dẫn kết quả nghiên cứu từ các cuộc thử nghiệm lâm sàng vào cuối tháng 3 cho thấy vắc xin này có hiệu quả ở nhóm dân số trẻ tuổi hơn và tạo ra các phản ứng kháng thể mạnh mẽ.

Việc mở rộng tiêm ngừa cho nhóm 12-15 tuổi cũng là một bước quan trọng để Mỹ đảm bảo mở cửa lại các trường học trong cuối năm nay. Hầu hết trẻ em mắc COVID-19 đều có triệu chứng nhẹ hoặc không có, tuy nhiên vẫn có khả năng trở nặng. Ngoài ra, nhóm tuổi này có thể góp phần làm lây lan virus.

Pfizer dự kiến sẽ yêu cầu cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc xin ngừa COVID-19 cho trẻ em từ 2 đến 11 tuổi vào tháng 9/2021.

Theo Worldometers, tính đến chiều ngày 10/5/2021, tổng số ca nhiễm COVID-19 ở Mỹ là 33.476.781 người và tổng số ca tử vong ở quốc gia này là 595.812 người.

CDC Mỹ nhấn mạnh đến việc phải chú ý nhiều hơn đến khả năng virus SARS-CoV-2 lây lan qua không khí

Khi nước Mỹ đang cố gắng chủng ngừa COVID-19 cho mọi người dân, Trung tâm kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Mỹ cập nhật cách thức lây lan của virus SARS-CoV-2, nhấn mạnh đến con đường lây qua không khí.

Theo hãng tin CNN, các thay đổi này phù hợp với việc chuyển đổi dần dần về quan điểm của cơ quan này khi đưa ra lời khuyên nhấn mạnh rằng virus lây lan trong không khí, hoặc theo con đường hít vào, qua mắt hay virus rơi trên các bề mặt sau đó con người tiếp xúc.

CDC cho biết như sau: “Virus SARS-CoV-2 lây lan khi một người nhiễm COVID-19 phát tán các giọt bắn có chứa virus này khi thở ra. Nhiều người có thể hít vào hay tiếp xúc trực tiếp các giọt bắn ở mắt, mũi hay miệng. Trong một số trường hợp, virus bám trên bề mặt. Nếu khoảng cách dưới 1.8 mét sẽ có nguy cơ rất cao bị lây nhiễm virus SARS-CoV-2”.

Người ta dễ nhiễm virus SARS-CoV-2 do đứng gần người đó đã nhiễm COVID-19. Virus sẽ tiếp xúc trực tiếp với mắt hay mũi khi một người hít vào. Chúng ta có thể bị nhiễm virus SARS-CoV-2 do hít phải hơi thở từ người bệnh đứng xa hay tiếp xúc với bề mặt có chứa virus rồi dụi mắt sau đó ta cho tay lên mũi hay vào miệng. Ông Brooks khẳng định: “Nếu tôi và anh giao tiếp với nhau trong khoảng cách trong vòng 1 mét, các giọt bắn li ti sẽ lây lan ngay cả khi ta nói nhỏ.”

Ông Brook cho hay lời giải thích mới của CDC không thay đổi các điều cần tuân thủ nhưng nó có thể giúp mọi người hiểu sâu hơn về sự lây lan của virus SARS-CoV-2. Tất cả mọi người cần tiếp tục đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người khác, giữ khoảng cách tốt nhất và thường xuyên rửa tay. Quan trọng hơn hết là hãy chủng ngừa COVID-19 khi đến lượt mình.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cho biết họ vẫn đang tiếp tục cập nhật thêm các diễn biến mới nhất về cách lây lan của virus SARS-CoV-2.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X