Hotline 24/7
08983-08983

Anh khuyến cáo: Chạy bộ ngoài trời cũng cần đeo khẩu trang

Ngoài việc chủng ngừa COVID-19, mọi người vẫn phải tiếp tục đeo khẩu trang ở nơi công cộng để ngăn ngừa tình trạng lây lan của virus SARS-CoV-2.

Nhật báo Anh Independent cho biết, các nhà khoa học quốc gia này nói rằng, người đi bộ vẫn cần đeo khẩu trang mỗi lần đi ngang qua người khác. Hô hấp với cường độ cao khi đi bộ có thể khiến virus lây lan dễ dàng hơn. Các chuyên gia cũng cho biết thêm nên chạy bộ tại nơi rộng rãi ngoài trời.

Trish Greenhalgh, giáo sư thuộc khoa chăm sóc y tế đặc biệt thuộc Đại học Oxford, nói rằng: “Người ta đã biết vì sao virus có thể tồn tại trong không khí. Bị nhiễm virus SARS-CoV-2 do hít thở hay bị virus lây qua mình từ hơi thở của một người lạ là điều khó tránh. Mọi người có thể cảm nhận được hơi thở mạnh của người chạy bộ và đôi lúc người ta có cảm giác mình đang hít phải hơi thở của người đó. Do đó, không thể loại bỏ hoàn toàn rủi ro”.

“40% số ca nhiễm COVID-19 xảy ra do nhiễm virus từ người không có triệu chứng. Đi bộ một mình ban đầu có vẻ ổn, nhưng ngày hôm sau cơ thể bắt đầu xuất hiện các triệu chứng COVID-19. Thực ra, bạn đã nhiễm COVID từ một người bạn biết chẳng hạn như một cụ già dẫn chó hay mèo đi dạo”.

Devi Sridhar, giáo sư thuộc khoa y tế cộng đồng ở Đại học Edinburgh, nói thêm ai cũng phải đeo khẩu trang ở nơi đông người. Tuy nhiên ở nơi vắng người, bạn có thể tháo khẩu trang và cứ chạy bộ tự do. Giáo sư này cũng nhấn mạnh: “Khả năng tiếp cận và cường độ hô hấp từ người ngoài lại là vấn đề khác. Bản thân người chạy bộ phải biết địa điểm mình đang chạy và nên chú ý đến các người đi bộ khác xung quanh vì vỉa hè thường tập trung ở nơi đông đúc nhộn nhịp và các khu phố lớn.”

Bà còn khẳng định rằng: “Chúng ta cần xem xét diễn biến tình hình hiện tại. Mùa dịch vẫn đang hoành hành và suy nghĩ vì lợi ích chung hết sức quan trọng. Vì vậy, cần đeo khẩu trang khi đạp xe ở chốn đông người”.
Giáo sư Greenhalgh còn cho rằng đặt khẩu trang lên miệng và tháo khẩu trang chỉ mất hai giây thôi. Tại thời điểm này, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tiếp tục “kéo giãn” việc đeo khẩu trang.

Tom Watson, cựu phó lãnh đạo Đảng Lao Động Anh cho biết: “Người Anh phải tiếp tục tuân thủ quy định giãn cách xã hội một cách nghiêm ngặt. Khi chạy bộ, cần ghi nhớ mình đang hô hấp với cường độ cao và tuyệt đối không được chạy gần nhau”.

Trọng Dy (dịch)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X