Hotline 24/7
08983-08983

Ảnh: Các bác sĩ và y tá đang vật lộn trên chiến tuyến của đại dịch virus corona

Các bác sĩ, y tá và các nhân viên y tế khác đang ra tiền tuyến khi thế giới đấu tranh để ngăn chặn sự bùng phát của virus corona, hiện đã lây nhiễm hơn 378.000 người, lan sang ít nhất 168 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Khi các bệnh viện lấp đầy và ngày càng có nhiều người bị nhiễm bệnh, nhân viên y tế phải tăng ca, và nỗi sợ hãi lờ mờ về việc lây nhiễm virus.

Từ việc chứng kiến ​​bệnh nhân chết một mình cho đến khi sinh em bé bị nhiễm virus corona, các y tá và bác sĩ đều nhìn thấy căn bệnh tồi tệ nhất này.

Hãy xem cuộc sống như thế nào trên chiến tuyến của sự bùng phát virus corona.

Các bác sĩ và y tá đã làm việc suốt ngày đêm để cứu mạng sống của những người mắc virus corona, giống như những y bác sĩ này đang phẫu thuật cho một bệnh nhân nguy kịch ở Vũ Hán.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật trên bệnh nhân COVID-19 trong tình trạng nguy kịch tại Vũ Hán vào ngày 21/3/2020. Ảnh: Tân Hoa Xã / Getty Images


Video này về y tế trong một đơn vị chăm sóc đặc biệt tạm thời ở Bergamo, thành phố tồi tệ nhất của Ý, trông gần như tận thế. (Cảnh báo: Video này chứa cảnh quay về các trường hợp virus corona cấp tính có thể gây khó chịu khi xem.)

Nguồn: Business Insider

Trên khắp nước Ý, các bác sĩ và y tá cũng đã mô tả thời gian làm việc dài, ít đồ dùng và điều kiện mệt mỏi khiến họ kiệt sức về mặt cảm xúc và thể chất.

Các y tá giành tặng cái ôm tại bệnh viện Cremona ở Lombardy vào ngày 15/3/2020. Ảnh: AFP / Getty

"Tôi mệt mỏi về thể chất vì các thiết bị bảo vệ rất tệ, áo khoác phòng thí nghiệm khiến tôi đổ mồ hôi và một khi mặc quần áo, tôi không còn có thể đi vệ sinh hoặc uống trong 6 giờ", Alessia Bonari, một y tá người Ý ở Milan, viết trên Instagram đầu tháng này.

Hình ảnh các nhân viên y tế trông bị sứt mẻ và bầm tím vì đeo khẩu trang và kính bảo hộ cả ngày cũng đã bị lan truyền.

Y tá Cao Shan cho thấy dấu vết của một chiếc khẩu trang sau khi làm việc trong phòng cách ly ở bệnh viện Jinyintan ở Vũ Hán vào ngày 17/2/2020. Ảnh: Getty Images

Các bác sĩ và y tá từ các quốc gia như Trung Quốc và Ý - nơi đã chứng kiến ​​các ca nhiễm và tử vong cao nhất do virus - đã chia sẻ những bức ảnh về khuôn mặt bầm tím của họ trên phương tiện truyền thông xã hội, tờ Metro của Anh đưa tin.

Bonari, y tá người Ý, cũng chia sẻ bức ảnh khuôn mặt bị bầm tím từ đồ bảo hộ nặng.

Ảnh: Business Insider

Y học đã chiến đấu với căn bệnh này trên nhiều mặt trận khác nhau, từ việc đón bệnh nhân từ nhà của họ trong các thiết bị bảo vệ nặng...

Nhân viên y tế vận chuyển một bệnh nhân virus corona - bên trong hộp đựng màu đỏ - tại một bệnh viện ở Timisoara, miền tây Romania, vào ngày 6/3/2020. Ảnh: Reuters

... Cung cấp vô số xét nghiệm để ghi lại có bao nhiêu người đã bị nhiễm căn bệnh này.

Một nhân viên y tế thực hiện xét nghiệm virus corona trên một phụ nữ bị nghi nhiễm tại bệnh viện ở Vannes, Pháp, vào ngày 20/3/2020. Ảnh: Reuters

Một số bệnh viện thậm chí còn gặp nhiều khó khăn khi theo kịp các bệnh nhân virus corona đến nỗi họ đã thành lập các trung tâm tạm thời để chứa nhiều người hơn. Đây là một đấu trường khúc côn cầu đã biến trung tâm tạm thời ở Ottawa, Canada.

Nhân viên y tế chuẩn bị tiếp nhận bệnh nhân để sàng lọc virus corona tại một trung tâm tạm thời ở  đấu trường khúc côn cầu Brewer, Ottawa, Canada, vào ngày 13/3/2020. Ảnh: Reuters

Bức ảnh này cho thấy một trung tâm hội nghị và triển lãm ở Vũ Hán đã biến thành một bệnh viện tạm thời, với một nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân trong trang bị bảo hộ đầy đủ.

Một bệnh viện tạm thời tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Quốc tế Vũ Hán vào ngày 5/2/2020. Ảnh: Reuters

Sự bùng phát virus corona cũng đã mang lại một số khoảnh khắc phi thường. Người y tá ở Vũ Hán này đang chăm sóc một em bé có kết quả dương tính với virus corona 30 giờ sau khi sinh.

Một y tá đang chăm sóc em bé bị nhiễm virus corona tại khu cách ly của Bệnh viện Nhi đồng Vũ Hán vào ngày 16/3/2020. Ảnh: China Daily/ Reuters

Hiện vẫn chưa rõ liệu em bé, có mẹ được xét nghiệm dương tính với virus corona, đã mắc bệnh trong bụng mẹ hay sau khi sinh, theo BBC.

Trong khi đó, y tế ở các quốc gia bao gồm Anh, Iran, Ý và Úc đã báo cáo không có đủ thiết bị y tế để chống lại virus.

Nhân viên y tế chuyển một bệnh nhân nhiễm virus từ phòng chăm sóc đặc biệt của Bệnh viện Gemelli đến Bệnh viện Columbus Covid ở Rome vào ngày 16/3. Ảnh: Reuters

Tiến sĩ Rinesh Parmar, chủ tịch Hiệp hội Bác sĩ, nói với BBC "The Andrew Marr Show": "Chúng tôi đã có các bác sĩ nói rằng họ cảm thấy như những con cừu bị giết thịt, rằng họ cảm thấy giống như bia đỡ đạn. Chúng tôi cảm thấy họ hoàn toàn bị bỏ rơi", theo The Guardian.

Khi các bệnh viện ngày càng trở nên quá tải, các nhân viên y tế trên khắp thế giới đã đăng tải những bức ảnh họ cầm những tấm biển để bảo mọi người ở nhà.

Một bác sĩ an ủi một phụ nữ bị cách ly trước khi sinh mổ tại Bệnh viện Liên minh Vũ Hán vào ngày 7/3/2020. Ảnh: Getty Images

Nhân viên y tế đang chia sẻ những thông điệp này trong bối cảnh một số người đang bỏ qua lời khuyên chính thức và vẫn không chịu tự cách ly.

Các bác sĩ và y tá đã liều mạng chiến đấu với đại dịch này.

Một nhân viên y tế theo dõi một bệnh nhân nhiễm virus corona trong xe cứu thương ở Rome vào ngày 16/3/2020. Ảnh: Reuters

Trong bệnh viện Oglio Po ở Cremona, Ý, 1/5 nhân viên của bệnh viện đã cho kết quả dương tính với virus corona, Reuters đưa tin.

Một nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus trong phòng chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện Oglio Po ở Cremona vào ngày 19/3/2020. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi đang dùng những sức lực cuối cùng", Romano Paolucci, một bác sĩ đã nghỉ hưu để giúp đỡ tại bệnh viện gần Cremona, theo Reuters.

"Chúng tôi không có đủ nguồn lực và đặc biệt là nhân viên vì ngoài mọi thứ khác, giờ đây các nhân viên bắt đầu bị bệnh."

Trong khi đó, họ cũng đang tìm kiếm nhau, giữ tinh thần và tinh thần cao trong những lúc căng thẳng.

Một nhân viên của tổ chức phi chính phủ Shining Shining Hope for Communaries đo nhiệt độ cơ thể của một phụ nữ ở Nairobi, Kenya, vào ngày 18/3/2020. Ảnh: AFP / Getty

Báo Metro của Anh đã trích dẫn nhiều nhân viên y tế nói rằng họ đang bao quát ca làm việc của nhau và nâng cao tinh thần của đội bóng hết mức có thể.

Sự giúp đỡ thậm chí đã lan tỏa ra quốc tế. Tuần này, một lữ đoàn gồm 52 bác sĩ Cuba đã đến Ý để giúp nước này chiến đấu với virus corona.

Một đội ngũ khẩn cấp gồm các bác sĩ và y tá từ Cuba đến sân bay Malpensa của Ý  để giúp đỡ vào ngày 22/3/2020. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi đều sợ nhưng chúng tôi có nghĩa vụ cách mạng phải hoàn thành, vì vậy chúng tôi gạt bỏ nỗi sợ hãi và đặt nó sang một bên", Leonardo Fernandez, một chuyên gia chăm sóc đặc biệt 68 tuổi, theo The New York Times.

Điều rõ ràng là các bác sĩ và y tá này không sẵn sàng từ bỏ, bất chấp những khó khăn. Alessia Bonari, y tá ở Milan, đã viết rằng mặc dù gặp khó khăn tại bệnh viện, cô vẫn "tự hào và yêu" với công việc của mình.

Nhân viên y tế vẫy tay chào một bệnh nhân xuất viện từ Bệnh viện Leishenshan ở Vũ Hán vào ngày 1/3/2020. Ảnh: China Daily/ Reuters

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X