Hotline 24/7
08983-08983

Anh: Các bác sĩ phải ưu tiên bệnh nhân có "xác suất sống sót cao hơn"

Hiệp hội Y khoa Anh, Công đoàn cho các bác sĩ ở Anh thông báo với các bác sĩ rằng họ có thể phải thực hiện "quyết định quan trọng" nếu bệnh viện trở nên quá tải.

Một bệnh viện tạm thời ở phía đông London, vào ngày 30/3/2020. Ảnh: Getty Images

Các bác sĩ Vương quốc Anh có thể phải ưu tiên cho bệnh nhân virus corona khỏe mạnh hơn nếu bệnh viện quá tải, ngay cả khi điều đó có nghĩa là phải từ chối điều trị và rút trang thiết bị y tế khỏi một người đang hồi phục.

Ủy ban đạo đức của Hiệp hội Y khoa Anh (BMA) - hiệp hội chuyên nghiệp dành cho bác sĩ ở Anh - đã gửi hướng dẫn vào thứ Tư về các "quyết định nghiêm trọng" mà các bác sĩ có thể phải đưa ra giữa các bệnh nhân trong trường hợp thiếu hụt.

Các bệnh viện trên khắp đất nước đang chuẩn bị điều trị cho bệnh nhân virus corona tăng đột biến và gần đây chính quyền đã hoàn thành công việc tại một bệnh viện tạm thời 4.000 giường ở phía đông London để mở rộng sức chứa của thành phố. Nhưng ngay cả điều đó có thể không đủ.

Mặc dù "những nỗ lực mạnh mẽ" để xây dựng năng lực bệnh viện, "có thể nhu cầu sức khỏe nghiêm trọng có thể vượt xa khả năng sẵn có", tài liệu BMA cho biết.

"Các chuyên gia y tế có thể có nghĩa vụ từ chối điều trị từ một số bệnh nhân để cho phép điều trị cho những bệnh nhân khác có xác suất sống sót cao hơn", BMA nói.

"Điều này có thể liên quan đến việc sẽ không điều trị từ một cá nhân ổn định hoặc thậm chí cải thiện nhưng đánh giá khách quan cho thấy tiên lượng xấu hơn so với một bệnh nhân khác".

"Trong thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch, các bác sĩ có thể được yêu cầu đánh giá khả năng điều trị của một người dựa trên cơ sở 'khả năng phục hồi nhanh chóng'," tài liệu cho biết thêm. "Như vậy, một số bệnh nhân không khỏe nhất có thể bị từ chối tiếp cận điều trị như chăm sóc đặc biệt hoặc thở máy nhân tạo."

Thủ tướng Anh, ông Vladimir Johnson. Ảnh REUTERS / File Photo

Lời khuyên của BMA cũng nói rằng điều đó có nghĩa là "một số bệnh nhân có thể bị từ chối các hình thức điều trị chuyên sâu mà họ sẽ nhận được bên ngoài đại dịch."

Bác sĩ John Chisholm, chủ tịch ủy ban y đức của BMA, nói rằng những bệnh nhân này có thể được chăm sóc giảm nhẹ, Sky News đưa tin. "Sẽ có sự tức giận và đau đớn", ông nói.

"Không ai muốn đưa ra các quyết định này, nhưng nếu nguồn lực bị áp đảo, các quyết định này phải được thực hiện."

Các bác sĩ ở Ý - quốc gia hiện có nhiều ca tử vong do virus corona nhất - cũng đã báo cáo việc buộc phải ưu tiên các bệnh nhân trẻ hơn do thiếu thiết bị.

Vương quốc Anh ghi nhận 2 ca tử vong tồi tệ nhất liên tiếp vào thứ ba và thứ tư, mất gần 1.000 bệnh nhân trong vòng 48 giờ. Các chuyên gia cho biết điều này đặt đất nước vào một quỹ đạo tồi tệ hơn cho các trường hợp tử vong do virus corona so với Trung Quốc.

Các quan chức y tế của Vương quốc Anh cũng có kế hoạch xây dựng hai bệnh viện tạm thời, giống như ở phía đông London, tại thành phố Birmingham.

Chính phủ trước đây cũng hứa sẽ sản xuất thêm 30.000 máy thở, nhưng chỉ mới thực hiện được 30 chiếc cho đến nay, The Guardian đưa tin.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X