Hotline 24/7
08983-08983

Anh bắt đầu tiêm vắc xin Pfizer từ ngày 8/12, Mỹ phát thẻ tiêm chủng COVID-19 cho người dân

Các lô vắc xin Pfizer/BioNTech đầu tiên đã được giao hàng đến Anh, dự kiến sẽ có 800.000 liều, tiêm cho bệnh nhân từ 80 tuổi trở lên trong tuần này. Nữ hoàng Anh ủng hộ vắc xin, sẽ chờ đến lượt chứ không được ưu tiên.

Anh đã đặt được 40 triệu liều vắc xin Pfizer, có thể tiêm cho 20 triệu người.

Các lô vắc xin đã được giao tới Anh ngày 6/12 trong các thùng siêu lạnh, hai ngày trước khi đưa vào chương trình tiêm chủng cộng đồng đầu tiên với vắc xin Pfizer trên thế giới.

Việc tiêm chủng sẽ được thực hiện tại khoảng 50 trung tâm trong bệnh viện ở Anh. Scotland, Wales và Bắc Ireland cũng bắt đầu triển khai tiêm chủng vào cùng ngày 8/12.

Những người đầu tiên được tiêm vắc xin là bệnh nhân từ 80 tuổi trở lên, đang điều trị ngoại trú tại bệnh viện và những người đã được xuất viện sau một thời gian dài điều trị. Các bệnh viện sẽ mời nhóm người trên 80 tuổi đến tiêm vắc xin và làm việc với các viện dưỡng lão để đưa nhân viên y tế tới tiêm chủng tại chỗ. Nhân viên y tế có nguy cơ cao mắc COVID-19 sẽ được hẹn tiêm mà không báo trước. Những người được tiêm mũi đầu tiên sẽ tiêm mũi thứ hai vào 21 ngày sau.

Anh đã đặt được 40 triệu liều vắc xin Pfizer, có thể tiêm cho 20 triệu người. Chính phủ Anh chỉ tiêm chủng cho người trên 16 tuổi nên khoảng 55 triệu dân sẽ đủ điều kiện. Anh đã mua tổng cộng 357 triệu liều của 7 ứng viên vắc xin, trong đó 100 triệu liều vắc xin của Oxford rẻ hơn và có hiệu quả thấp hơn so với vắc xin Pfizer hoặc Moderna.

Các đợt vắc xin đầu tiên được bàn giao từ nhà máy sản xuất của Pfizer ở Bỉ. Mỗi hộp chứa vắc xin bao gồm 5 gói với 975 liều, sẽ được mở và đóng gói thủ công tại các địa điểm được cấp phép đặc biệt. Sau đó, vắc xin sẽ sẵn sàng giao cho các bệnh viện.

Việc cung cấp vắc xin Pfizer rất phức tạp vì nó cần được bảo quản ở nhiệt độ siêu lạnh, khoảng âm 70 độ C. May mắn thay, các vắc xin ổn định ở nhiệt độ tủ lạnh bình thường, tức 2-8 độ C trong vài ngày, nghĩa là có thể bảo quản tại chỗ. Sau khi rã đông vắc xin, cần có thêm thời gian để chuẩn bị tiêm.

Ngành Y tế công cộng tại Anh đã đảm bảo 58 tủ đông lạnh nhiệt độ cực thấp để đủ kho dự trữ cho khoảng 5 triệu liều. Các tủ lạnh này không di động được, mỗi tủ chứa khoảng 86.000 liều.

Nữ hoàng Anh Elizabeth và chồng bà, hoàng thân Philip có thể sẽ công khai trước công chúng về việc cả hai tiêm vắc xin phòng COVID-19, theo một nguồn tin trong hoàng gia.

Mỹ hy vọng bắt đầu tiêm chủng vào cuối tháng này

Thẻ tiêm chủng để vừa trong ví tiền, được nhà chức trách Mỹ phát cho người dân giúp theo dõi các mũi tiêm vắc xin, nhắc nhở thời gian, địa điểm cần tiêm mũi thứ hai.

"Thẻ tiêm chủng sẽ được dùng như cách ‘đơn giản nhất’ để theo dõi các mũi tiêm", tiến sĩ Kelly Moore, Phó giám đốc Liên minh Hành động Tiêm chủng (IAC), nói. IAC đang hỗ trợ ưu tiên tiêm chủng cho nhân viên tuyến đầu.

"Tất cả mọi người đều sẽ được phát một thẻ viết tay, để vừa trong ví tiền. Thẻ sẽ nhắc nhở mọi người loại vắc xin được tiêm, thời gian tiêm mũi tiếp theo", Moore bổ sung. "Hãy làm điều đơn giản, dễ dàng trước".

Các phòng khám được chỉ định có nhiệm vụ báo cáo loại vắc xin họ tiêm cho người dân với cơ quan đăng ký tiêm chủng. Bằng cách này, một tổ chức có thể dễ dàng rà soát trong trường hợp không rõ bệnh nhân tiêm liều đầu tiên ở đâu.

Nhiều địa phương đang lên kế hoạch yêu cầu bệnh nhân tự nguyện cung cấp số điện thoại di động để thông báo thời gian, địa điểm tiêm qua tin nhắn.

Tất cả các mũi tiêm sẽ được báo cáo tới Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), theo Claire Hannan, Giám đốc điều hành Hiệp hội các nhà Quản lý Tiêm chủng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X