Hotline 24/7
08983-08983

Ăn uống đúng cách đối với người phẫu thuật ruột thừa

Phẫu thuật ruột thừa sẽ giúp bệnh nhân cải thiện tình hình sức khỏe. Tuy nhiên, họ cần tuân thủ quy tắc ăn uống sau khi mổ.

Trang web y tế Livestrong trích dẫn một bài viết của Đại học John Hopkins cho biết viêm ruột thừa ở bụng là tình trạng phổ biến yêu cầu phẫu thuật khẩn cấp. Ruột thừa không đóng vai trò chính trong việc tiêu hóa thức ăn, nhưng người bệnh không cần thay đổi chế độ dinh dưỡng sau khi cắt bỏ ruột thừa.

Sau đây là một số thực phẩm cần tránh trong quá trình phục hồi theo chỉ định của bác sĩ.

Thực phẩm nên ăn sau khi phẫu thuật ruột thừa

Bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân uống một ngụm nước nhỏ sau khi họ hồi phục từ ca phẫu thuật ruột thừa. Theo bệnh viện của Đại học Wisconsin, người bệnh cần ăn thực phẩm dễ tiêu hóa như súp và yaourt. Sau khi mổ, việc tiêu hóa thức ăn sẽ gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, bác sĩ khuyên bệnh nhân tuân thủ chế độ dinh dưỡng với chất lỏng (thức ăn được xay nhuyễn). Thực phẩm xay nhuyễn như sinh tố, súp, sữa lắc và canh sẽ giúp quá trình tiêu hóa diễn ra dễ dàng hơn.

Bệnh nhân cần tránh thức ăn cứng. Thực phẩm buộc phải được nhai nhuyễn như rau củ, trái cây, thịt, cá, trứng, đậu, bánh mì, ngũ cốc lạnh, cơm, mỳ Ý, hạt… Bác sĩ sẽ chọn thực phẩm an toàn sau khi mổ.

Tránh thực phẩm có nhiều chất béo

Bệnh viện Saint Luke khuyến cáo bệnh nhân cần ăn thực phẩm ít chất béo đúng cách sau khi phẫu thuật chẳng hạn như khoai tây nghiền, mì Ý và bánh quy thuần chất, cơm, phô mai lát và chuối. Trung tâm Y tế thuộc Đại học bang California thành phố San Diego khẳng định ăn thực phẩm có nhiều chất béo sau khi phẫu thuật ruột thừa sẽ khiến bệnh nhân nôn mửa hay buồn nôn. Tuy nhiên, không phải ai cũng bị như thế. Nhiều bệnh nhân có thể ăn thực phẩm họ vẫn thường ăn sau khi phẫu thuật ruột thừa.

Ăn nhiều chất xơ

Uống thuốc giảm đau sau khi mổ ruột thừa dẫn đến táo bón. Do đó, bệnh nhân nên ăn thực phẩm giàu chất xơ như hạt, đậu, rau củ và trái cây, yến mạch, và bột mì nguyên hạt yến mạch.

Khi bệnh nhân gặp vấn đề về ăn uống và bị táo bón, họ nên thảo luận triệu chứng cho bác sĩ nhằm được tư vấn đúng cách. Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc làm lỏng phân và khuyên bệnh nhân nên ăn uống đúng cách.

Trọng Dy (dịch)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X