Hotline 24/7
08983-08983

Ăn nhiều thực vật, ít thịt để giảm bệnh tiểu đường và tim mạch

Những người có lượng axit amin lưu huỳnh thấp hơn được phát hiện có điểm rủi ro bệnh tim mạch thấp hơn. Ăn nhiều thực phẩm thực vật và ít thịt có thể giúp mọi người hấp thụ ít axit amin lưu huỳnh hơn.

Giảm lượng thực phẩm giàu protein như thịt, sữa, các loại hạt và đậu nành có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường.

Bạn đang tìm cách giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường?

Theo John Richie, Tiến sĩ, giáo sư khoa học y tế công cộng tại Đại học Y khoa bang Pennsylvania, chế độ ăn ít protein có thể là "tấm vé" để bạn có sức khỏe trao đổi chất tốt hơn.

Richie và nhóm của ông đã đi đến kết luận này sau khi kiểm tra dữ liệu từ Khảo sát sức khỏe dinh dưỡng và kiểm tra quốc gia lần thứ ba.

Những gì nghiên cứu tìm thấy

Theo nghiên cứu, họ đã xem dữ liệu từ 11.576 người.

Những người tham gia nghiên cứu đã được phỏng vấn về những gì họ đã ăn trong 24 giờ qua. Sau đó, nhóm nghiên cứu đã sử dụng Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng khảo sát của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ để tính toán lượng dinh dưỡng đó.

Máu của họ cũng được phân tích cho các dấu ấn sinh học bệnh tim mạch khác nhau.

Các bệnh về tim mạch bao gồm các tình trạng như tiểu đường, bệnh tim và đột quỵ.

Bất thường trong các xét nghiệm máu nhất định - chẳng hạn như cholesterol, triglyceride, glucose và insulin - có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Một điểm số rủi ro bệnh tim mạch được chỉ định cho mỗi người dựa trên kết quả xét nghiệm của họ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người có chế độ ăn uống chứa ít axit amin lưu huỳnh có điểm rủi ro thấp hơn.

Axit amin lưu huỳnh là một loại axit amin được tìm thấy trong thực phẩm giàu protein như thịt, sữa, các loại hạt và đậu nành.

Richie nói rằng hiện tại vẫn chưa biết axit amin lưu huỳnh ảnh hưởng đến bệnh tim mạch như thế nào.

Ông tin rằng chúng có thể kích hoạt một số con đường nhất định trong các tế bào kiểm soát các chất dinh dưỡng như carbohydrate và chất béo được chuyển hóa.

Theo Richie, công việc của nhóm ông có thể giúp thiết lập mức tiêu thụ khuyến nghị cho các axit amin lưu huỳnh.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng lượng axit amin lưu huỳnh trung bình trong số những người tham gia nghiên cứu cao hơn gần 2 lần so với những gì hiện được khuyến nghị bởi Hội đồng Thực phẩm và Dinh dưỡng của Học viện Y khoa Quốc gia.

Điều này là do thực tế là người Mỹ có xu hướng ăn một lượng lớn thịt và sữa, theo Xiang Gao, phó giáo sư và giám đốc phòng thí nghiệm dịch tễ học dinh dưỡng tại Đại học bang Pennsylvania, đồng tác giả nghiên cứu.

Dựa trên điều này, có vẻ như việc giảm tiêu thụ thịt và sữa sẽ được khuyến khích cho nhiều người.

Richie cũng khuyên bạn nên ăn nhiều trái cây và rau quả để giảm lượng protein tổng hợp.

Làm thế nào để giảm lượng protein của bạn?

Dana Ellis Hunnes, Tiến sĩ, MPH, Trung tâm y tế RDRR-UCLA, người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết điều quan trọng nhất cần rút ra khỏi nghiên cứu này là chúng ta nên giảm đáng kể lượng thức ăn có nguồn gốc từ động vật và sữa.

Chỉ 1 ounce thịt có 7 gram protein, cô nói. Nếu bạn ăn 8 ounces thịt trong một bữa ăn, bạn có thể dễ dàng vượt quá nhu cầu protein.

Hunnes nói rằng chúng ta cũng nên cởi mở hơn với chế độ ăn uống dựa trên thực vật.

Cô ấy lưu ý rằng ngay cả trong chế độ ăn thuần chay - bao gồm không có thực phẩm động vật nào cả - rất khó để không tiêu thụ đủ protein. Ngay cả trái cây và rau quả cũng có protein.

Ăn nhiều loại thực phẩm thực vật sẽ đảm bảo rằng bạn có đủ protein.

Để tính toán nhu cầu protein hàng ngày của bạn, Hunnes đề nghị nhân trọng lượng của bạn theo pound với 0,36. Điều này sẽ cho bạn biết bạn cần tiêu thụ bao nhiêu gram protein.

Ví dụ, một người đàn ông 180 pound khỏe mạnh sẽ muốn nạp 65 gram protein mỗi ngày.

Một phụ nữ khỏe mạnh 140 pound sẽ cần khoảng 51 gram protein mỗi ngày.

Nhãn thực phẩm là một cách hữu ích để ước tính mức tiêu thụ protein của bạn, Hunnes nói.

Những cách khác để giảm thiểu rủi ro

Tiến sĩ Julius M. Gardin, MBA, giáo sư y khoa và giám đốc (tạm thời) tại Khoa Tim mạch tại Trường Y khoa Rutgers New Jersey, người không tham gia nghiên cứu, cho thấy ngoài chế độ ăn uống, còn có một số những cách khác bạn có thể thay đổi nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

- Tập thể dục thường xuyên. Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo khoảng 150 phút từ trung bình cường độ hoạt động aerobic mỗi tuần.

- Theo dõi cân nặng của bạn. Mục tiêu là giữ cho chỉ số khối cơ thể của bạn trong phạm vi được đề nghị cho cơ thể của bạn.

- Tránh hút thuốc và sử dụng thuốc lá hoặc nicotine. Hút thuốc là một nguyên nhân chính của bệnh tim mạch.

- Kiểm tra lượng đường trong máu của bạn. Bạn không nhất thiết phải bị béo phì để mắc bệnh tiểu đường hoặc có nguy cơ mắc bệnh tim, Gardin giải thích. Bạn có thể trông khỏe mạnh, nhưng lượng đường trong máu của bạn có thể là một câu chuyện khác.

- Kiểm tra cholesterol và huyết áp của bạn. Bạn có thể bị đột quỵ mà không hề nhận ra rằng bất cứ điều gì là không ổn, Gardin nói.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X