Hotline 24/7
08983-08983

Ăn hải sản bị dị ứng, làm sao ?

Hằng ngày, cứ khoảng từ 11 giờ trở đi là bắt đầu nổi những nốt đỏ li ti, sau đó lớn dần như mề đay và hơi ngứa.

Thưa bác sĩ,

Tôi bị dị ứng gần 8 năm nay. Khi thời tiết thay đổi, ăn hải sản… là rất dễ dị ứng.

Hằng ngày, cứ khoảng từ 11 giờ trở đi là bắt đầu nổi những nốt đỏ li ti sau đó lớn dần như mề đay và hơi ngứa, rồi từ từ lặn mất, sang hôm sau lại tiếp tục.

Tôi đã chữa trị nhiều nơi nhưng không thấy giảm, có lần bị dị ứng nhiều quá làm tôi khó thở và chóng mặt. Căn bệnh này kéo dài khiến tôi mất tự tin. Xin BS tư vấn giúp tôi cách trị dứt bệnh. Xin cảm ơn!
 
 (V. Nguyên - vunguyen...@gmail.com)
  
 
Chào bạn Nguyên,

Theo như bạn mô tả đó là nổi mề đay mạn tính, là bệnh ngoài da phổ biến ở trẻ em và người lớn, có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh. Có hai dạng nổi mề đay cấp tính và mạn tính:

- Cấp tính: Các triệu chứng kéo dài không quá 4 - 6 tuần, bình thường 2-3 ngày, thường gặp ở người trẻ có cơ địa dị ứng (viêm mũi dị ứng, suyễn, côn trùng đốt…).

- Mạn tính: Thời gian kéo dài trên 6 tuần, không kể nhiều hay ít, có khi ngắt quãng nhiều ngày, có thể gặp các dạng khác nhau, một số trường hợp sẽ giảm dần nhưng đa số kéo dài dai dẳng, có thể 10 - 20 năm làm người bệnh bứt rứt, khó chịu trong sinh hoạt, giao tiếp.

Bệnh hay nổi vào một giờ nào đó trong ngày và thường không tìm được nguyên nhân, một số nguyên nhân thường gặp của nổi mề đay mạn tính:
 
- Do nhiễm trùng: Vi trùng, virus, ký sinh trùng, vi nấm

- Bệnh hệ thống (lupus đỏ)

- Bệnh tuyến giáp (cường giáp, suy giáp)

- Bệnh máu ác tính

- Do tiếp xúc thời tiết nắng nóng, lạnh, sau tập thể dục toát nhiều mồ hôi, tiếp xúc các vật lạ qua da, qua đường hô hấp, do ăn uống, thuốc, mỹ phẩm…

- Do di truyền.

Trường hợp của bạn thuộc bệnh mạn tính nên khó điều trị, phải tìm được nguyên nhân mới điều trị dứt hẳn.

Tuy nhiên, bạn nên để ý nổi mề đay sau ăn hải sản thì cần tránh xa vì những lần sau sẽ thường nặng hơn những lần trước và có thể gây khó thở, chóng mặt rất nguy hiểm cho sức khỏe. Bạn cần lưu ý mặc ấm, hạn chế tối đa tiếp xúc với môi trường lạnh và làm thêm một số xét nghiệm tầm soát về ký sinh trùng.

Thân mến!

BS chuyên khoa của AloBacsi

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X