Hotline 24/7
08983-08983

Ăn gì sau nhậu để bia, rượu đỡ hại gan?

Công việc đòi hỏi tôi phải dùng bia, rượu thường xuyên với đối tác, giờ gan chưa sao nhưng đã bước vào tuổi trung niên nên cũng lo…

Bạn đọc Phạm Trường An (43 tuổi, quận 3, TPHCM), hỏi: Khoảng 1 năm nay tôi phải dùng bia, rượu thường xuyên hơn vì công việc đòi hỏi những buổi tiệc với đối tác. Tôi thấy trong công ty tôi có vài đàn anh vì vậy mà bị men gan cao, có người bị xơ gan. Tôi đã cố hạn chế số lần và số lượng phải uống nhưng vẫn cảm thấy lo, vì dù gì mình cũng đã bước vào tuổi trung niên. Tôi nghe nói việc ăn uống cũng có tác động: ăn đúng thì bia rượu sẽ đỡ hại gan, ăn sai thì có khi càng dễ xơ gan. Có đúng vậy không và tôi nên ăn như thế nào? Có người bảo bia nhiều calo, nên ăn low-carb (hạn chế tinh bột) để chống béo bụng, đúng không?

Lương y Đinh Công Bảy, Tổng Thư ký Hội Dược liệu TPHCM, trả lời:

Nếu muốn hạn chế tác hại của bia, rượu lên gan, bạn không nên ăn kiểu hạn chế tinh bột mà trái lại, không nên tiêu thụ quá nhiều đạm trong bữa nhậu và sau khi nhậu nên ăn một ít thứ gì đó giàu tinh bột.

Cụ thể, bữa ăn nhẹ sau khi dùng bia, rượu nên là cháo, mì, cơm, khoai, sắn…, nhưng tốt nhất là cháo vì dễ tiêu hóa. Cháo đậu xanh càng tốt vì đậu xanh vừa bổ sung tinh bột, protein tốt từ thực vật, vừa là loại thực phẩm giúp thanh nhiệt, giải độc tốt, dễ tìm mua và chế biến. Để đậu xanh phát huy tốt khả năng thanh nhiệt, giải độc, nên nấu cháo bằng đậu xanh nguyên vỏ.

Lý do phải ăn tinh bột là vì tinh bột giúp bổ sung glycogen cho gan kịp thời. Glycogen là một polyme glucose, dạng lưu trữ chính của glucose trong cơ thể, có nhiệm vụ dự trữ năng lượng. Glycogen hình thành và tích trữ chủ yếu trong tế bào gan và bản thân lá gan rất cần glycogen để có nguồn năng lượng hoạt động tốt.

Đó cũng là lý do những người nhậu đến bỏ cơm khá dễ gặp các vấn đề về gan nếu duy trì thói quen đó lâu dài.

Ngoài ra, bạn nên uống bù nước vì bia, rượu vốn là chất lợi tiểu, uống càng nhiều cơ thể càng mất nước, gây ra cảm giác khó chịu, nhức đầu. Uống đủ nước cũng giúp cơ thể chuyển hóa tốt hơn, mau đào thải những chất không tốt từ rượu, bia. Đó cũng là lý do món cháo là lựa chọn phù hợp nhất sau các bữa nhậu vì nó cũng giúp cung cấp cho bạn khá nhiều nước, giúp bạn sớm lại sức.

Theo Anh Thư - Người lao động

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X