Hotline 24/7
08983-08983

Ăn gì để tăng số lượng, chất lượng tinh binh?

Vô sinh ở nam, có rất nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu do số lượng tinh trùng không đủ, độ di động của tinh trùng yếu mà gây ra. Để cải thiện chất lượng tinh trùng, ngoài các phương pháp dùng thuốc, thì việc biết nên ăn gì có lợi, nên tránh sử dụng cái gì là rất cần thiết.

Một số thức ăn được nghiên cứu có khả năng tăng số lượng tinh và độ di động của tinh trùng. Do đó, ngoài chữa bệnh vô sinh - hiếm muộn nam bằng các phương pháp khác thì ta nên bổ xung thêm một số thức ăn trong khẩu phần ăn hàng ngày:

1. Nghêu, hàu, sò huyết

Nghiên cứu được thực hiện tại Trường Đại học Barry ở Miami, Mỹ phát hiện thấy, các loài động vật thân mềm hai vỏ (ngao, hàu, sò huyết...) rất giàu hàm lượng amino axid, kẽm, chất giúp sản xuất testosterone (kích thích tố sinh dục nam) ở đàn ông và progesterone (hoóc môn giới tính duy trì thai) ở phụ nữ.

George Fisher, người dẫn đầu nghiên cứu cho biết: “Khi nồng độ hai loại hoóc môn này trong máu tăng lên, nhu cầu ham muốn tình dục cũng sẽ nhiều hơn. Thực sự ngao, hàu, sò huyết...hoạt động như thuốc kích thích ái ân. Do vậy, nếu đàn ông có số lượng tinh tinh ít và khó sinh con thì nên tăng cường ăn các loài động vật này”.

2. Sô-cô-la đen


Không phải ngẫu nhiên mà các cặp tình nhân thường tặng sô-cô-la cho nhau vào ngày Lễ tình yêu Valentine. Điều này có nguyên nhân đầy ẩn ý của nó. Món quà ngọt ngào này có chứa L-Arginine HCL, một loại axit amino mạnh được chứng minh là có thể làm tăng lượng tinh trùng gấp đôi so với thông thường.

Chỉ cần ăn một thanh sô-cô-la đen, L-Arginine HCL cũng có thể làm tăng nhu cầu tình dục và giúp phái mạnh có được khoái cảm tốt hơn. Tuy nhiên, cũng không nên ăn quá nhiều sô-cô-la đen vì nó có thể gây thừa cân. Lý do là thừa cân có thể gây mất cân bằng testosterone/estrogen (hoóc môn nữ) và điều đó có thể làm giảm lượng tinh binh khá nhiều.

3. Chuối


Mọi người biết rằng, ăn một quả táo mỗi ngày sẽ giúp bạn không phải gõ cửa gặp bác sĩ. Còn nếu bạn không muốn gặp các chuyên gia hiếm muộn thì hãy ăn chuối hàng ngày. Điều này được giải thích như sau: Chuối có chứa loại enzyme mang tên bromelain nên giúp làm tăng nhu cầu và hoạt động tình dục. Chuối cũng chứa nguồn vitamin B tuyệt vời, đặc biệt là riboflavin. Ribiflavin chống lại tác động của căng thẳng và mệt mỏi trên cơ thể. Hai triệu chứng có thể làm giảm lượng tinh binh.

Bên cạnh sức khỏe sinh sản của nữ giới, chất lượng tinh trùng của nam giới cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc có con

4. Măng tây


Một cách khác để làm giàu lượng tinh binh là hạ các phân tử gốc tự do độc hại xuống càng thấp càng tốt, đó là điều tại sao các bác sĩ thường khuyên bạn nên ăn măng tây. Loại rau xanh kì diệu này có chứa rất nhiều vitamin C, giúp bảo vệ tinh binh khỏi bị tổn thương bởi oxi hóa, đồng thời làm tăng lượng tinh dịch và giúp tinh trùng bơi khỏe hơn.

5. Quả óc chó, hạt điều, hạnh nhân


Nếu bạn muốn cải thiện lượng tinh trùng thì bạn nên ăn nhiều quả óc chó, hạt điều, hạnh nhân. Những thực phẩm này giàu axit béo omega-3 nhất. Đây là chất làm tăng lượng tinh binh và chức năng tình dục bằng cách giúp máu lưu thông tới cơ quan sinh dục tốt hơn.

Chưa hết, một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện thấy, ăn 7 quả óc có mỗi ngày có thể hạ thấp nồng độ cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Lý do là quả óc chó có chứa hàm lượng chống oxi hóa gần gấp 2 lần so với những hạt mà chúng ta thường ăn nhưng thật không may là người ta lại không ăn nhiều nó.

6. Hạt bí


Một nghiên cứu được xuất bản trên Tạp chí Hóa học thế giới (World Journal of Chemistry) tiết lộ, hạt bí có chứa hợp chất bảo vệ có tên gọi là phytosterol-chất có thể làm co lại tuyến tiền liệt đã bị mở rộng và cải thiện sản xuất testosterol. Ngoài ra, loại hạt ăn rất thơm và bùi này còn giàu axit omega-3 nên tăng cường máu lưu thông tốt tới cả đầu (não) và dương vật.

7. Nhân sâm


Đàn ông châu Á đã biết sử dụng nhân sâm để cải thiện cương dương từ hàng trăm năm nay và nay các nhà khoa học bắt đầu điều tra tìm hiểu về công dụng y học của loại cây quý này. Một nghiên cứu của Trường Đại học y Sounthern Illinois, Mỹ đã phát hiện, nhân sâm giúp cơ thể chuột tiết ra hoóc môn làm cương dương và tăng khả năng hoạt động tình dục.

Ở một nghiên cứu khác, được xuất bản trên Tạp chí Khoa tiết niệu (Journal of Urology), 45 người đàn ông mắc chứng rối loạn cương dương được cho sử dụng nhân sâm trong vòng 16 tuần, kết quả 60% nói rằng, nhân sâm đã giúp họ cải thiện cương cứng và giúp cải thiện hoạt động chăn gối.

7. Tỏi


Nhân loại đã biết sử dụng tỏi để điều trị mọi thứ bệnh, từ cảm lạnh cho tới đau tim từ hàng trăm năm nay và nay chúng ta lại biết thêm rằng, loại gia vị này còn được sử dụng để làm tăng lượng tinh binh. Lý do là trong tỏi có chứa hàm lượng cao allicin, một loại hợp chất lưu huỳnh hữu cơ có thể tạo ra hàng triệu tinh binh bơi khỏe mạnh bằng cách cải thiện máu lưu thông tới cơ quan sinh dục.

8. Nước lọc


Có thể bạn không nghĩ rằng nước là thực phẩm nhưng nó lại là dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể và là nhân tố quan trọng để làm tăng lượng tinh binh. Uống đủ nước rất cần thiết để giúp cho tế bào cơ thể hoạt động tối ưu, bao gồm cả tế bào tinh trùng. Uống khoảng 8-10 cốc nước mỗi ngày sẽ tạo ra nhiều tinh binh và giúp chúng bơi khỏe hơn đến tử cung để được thụ tinh.

9. Súp lơ xanh


Súp lơ xanh hay còn gọi là bông cải xanh rất giàu hàm lượng vitamin A, dinh đưỡng làm tăng khả năng được làm bố ở đàn ông. Ăn thực phẩm chứa nhiều vitamin A cũng làm tăng lượng tinh binh và giúp chúng khỏe hơn. Nhiều công trình nghiên cứu cho thấy, tinh binh của những người thiếu vitamin A sẽ yếu và khả năng hiếm muộn sẽ cao hơn. Một số thực phẩm khác giàu vitamin A là ớt đỏ, cà rốt, đu đủ.

Một số thức ăn nên tránh


- Thức ăn rán (chiên), nướng: Có báo cáo nghiên cứu chỉ ra rằng, trong những món ăn tẩm bột rán qua dầu mỡ hoặc nướng hàm chứa một loại chất Acrylamide gây ra ung thư, chất này có thể làm cho tinh trùng của nam giới ít và yếu đi.

Ngoài ra, kim loại nặng Cadmium và thuốc nông nghiệp còn tàn sót lại đều sinh ra độc tố đối với tinh trùng.

Cũng có chuyên gia phát hiện: Tinh binh của nam giới yếu hoặc ít đi cũng có thể là do thiếu nguyên tố vi lượng kẽm.

Vì vậy, nam giới nên ăn nhiều thực phẩm hàm chứa kẽm như con hàu, tôm (không bỏ vỏ), gan động vật, vừng, lạc, các loại đậu vân vân để đảm bảo lực lượng tinh binh.

- Đậu tương: Chúng ta thường nói ăn nhiều chế phẩm từ đậu đặc biệt là đậu phụ tốt cho sức khỏe. Trong đậu phụ hàm chứa protein có thể được cơ thể hấp thụ đến 90%.

Nhưng TS George Charler của viện y học cộng đồng thuộc đại học Havard đã theo sát điều tra 99 nam giới trong suốt từ năm 2000 đến năm 2006 và phát hiện, những nam giới hàng ngày ăn chế phẩm từ đậu, trong mỗi ml tinh dịch chỉ có 41.000.000 tinh trùng, thấp hơn rõ rệt so với những nam giới ít ăn chế phẩm từ đậu. Nếu số lượng tinh trùng trong mỗi ml tinh dịch ít hơn con số 20.000.000 thì thuộc loại nồng độ tinh trùng quá thấp, dễ vô sinh. Ngoài ra, mối quan hệ này thể hiện rõ rệt hơn ở những nam giới có cơ thể béo phì.

Nghiên cứu của George chỉ rõ, các chế phẩm từ đậu có ảnh hưởng không tốt đến hệ thống sinh sản đặc biệt là sự hình thành và phát triển của tinh trùng. Đậu hàm chứa chất isoflavone phong phú, nếu dung nạp quá nhiều estrogen sẽ ảnh hưởng đến đến sự cân bằng hormon nam trong cơ thể nam giới, từ đó dẫn đến một loạt các hậu quả không lường, trong đó có vô sinh.

Cũng có nghiên cứu ở Trung Quốc cho rằng, nam giới thường ăn đậu phụ có nguy cơ gặp rắc rối về tình dục như nguy cơ mất khả năng cương dương cao gấp 3.64 lần so với những người không thường xuyên ăn.

Cân nhắc lợi hại, thiệt hơn. Nam giới không nhất thiết phải kiêng hoàn toàn thức ăn này, tức là một tuần ăn nhiều nhất 3 lần, mỗi lần khoảng 100g là thích hợp

- Rượu bia, thuốc lá: Rượu, bia có liên quan đến việc thay đổi một số hormon ở nam giới; cản trở sự phát triển của tinh trùng. Độc tố được tìm thấy trong rượu, bia có thể tiêu diệt các tế bào tạo ra tinh trùng trong tinh hoàn, ảnh hưởng đến kích thước tinh hoàn và làm tăng sự bất thường ở tinh trùng. Lạm dụng rượu, bia ở nam giới còn khiến tinh trùng bị hư hại, dị dạng, hay di động kém; số lượng tinh trùng thấp hơn bình thường.

BS.CK2 Nguyễn Xuân Thắng
Trưởng khoa Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng
Bệnh viện Nhân dân 115
Nguồn: http://phongkhambsthang.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X