Hotline 24/7
08983-08983

Ấn Độ: Xe lửa đang được biến thành bệnh viện

Khi Thủ tướng Narendra Modi áp dụng phong tỏa toàn quốc vào ngày 25/3, Đường sắt Ấn Độ đã có động thái chưa từng có trong việc dừng các chuyến tàu chở khách trên khắp đất nước cho đến ngày 14/4.

Đây là lần đầu tiên sau 167 năm, mạng lưới đường sắt lâu đời nhất châu Á đã bị dừng hoạt động.

Bây giờ, mạng lưới đường sắt đã quyết định chuyển đổi khoảng 20.000 toa tàu cũ thành các khu cách ly cho bệnh nhân khi virus lây lan.

Bức ảnh chụp từ Đường sắt Ấn Độ này cho thấy các đoàn tàu cũ sẽ được sử dụng như khu cách ly COVID-19 như thế nào

Các nhà khai thác đường sắt lớn thứ tư thế giới và là chủ nhân lớn nhất của Ấn Độ, đã vận hành 125 bệnh viện trên toàn quốc, do đó có chuyên môn để mở rộng thành giường di động.

Vào ngày 1/4, Ấn Độ đã ghi nhận 4.288 trường hợp mắc bệnh COVID-19, trong đó có 117 trường hợp tử vong, theo Đại học Johns Hopkins - một con số tương đối nhỏ đối với một quốc gia là 1,3 tỷ người. Trong khi hệ thống bệnh viện của Ấn Độ chưa bị áp đảo, các đoàn tàu được tái sử dụng có thể giảm bớt một số áp lực nếu số lượng bệnh nhân virus corona bắt đầu tăng lên.

"Bây giờ, đường sắt sẽ cung cấp môi trường sạch sẽ, vệ sinh cho bệnh nhân một cách thoải mái," Piyush Goyal, Bộ trưởng Đường sắt cho biết trong một tweet.

Mạng lưới đường sắt của Ấn Độ

Thông thường, Đường sắt Ấn Độ chạy hơn 20.000 chuyến tàu chở khách mỗi ngày, trên các tuyến đường dài và ngoại ô, từ 7.349 ga trên khắp Ấn Độ.

Việc phong tỏa đã khiến gần 67.368 km đường ray bị sử dụng - đủ để vòng quanh đường xích đạo 1,5 lần - và khiến hàng ngàn chuyến tàu chở khách đứng ngồi không yên. Các chuyến tàu chở hàng ở Ấn Độ vẫn hoạt động.

Một nhân viên đường sắt Ấn Độ làm việc để chuyển đổi một toa xe lửa thành một khu cách ly cho cuộc chiến chống lại virus corona ở Gauhati, Ấn Độ, Chủ nhật, ngày 29/3/2020.

Các ông chủ đường sắt đã chỉ thị cho 16 khu vực đường sắt của Ấn Độ xác định các toa xe không có điều hòa không còn hoạt động trên các tuyến hành khách để chuyển vào bệnh viện và sẵn sàng sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Rajesh Dutt Bajpai, giám đốc điều hành thông tin và công khai tại Hội đồng Đường sắt cho biết, 5.000 khu cách ly đầu tiên sẽ sẵn sàng trong vòng hai tuần và nếu cần thiết, nhiều toa xe hơn có thể được chuyển đổi trong vòng 48 giờ.

Bức ảnh chụp từ tờ Đường sắt Ấn Độ này cho thấy các đoàn tàu cũ sẽ được sử dụng như khu cách ly COVID-19.

Mỗi cỗ xe được khử trùng sẽ có thể chứa tối đa 16 bệnh nhân, bên cạnh trạm y tá, cabin của bác sĩ và không gian cho các thiết bị và dụng cụ y tế.

Các đoàn tàu, một khi đã sẵn sàng, sẽ được gửi đến bất kỳ địa điểm nào có thể phải đối mặt với tình trạng khủng hoảng giường bệnh do sự tăng đột biến trong các trường hợp dương tính.

Cơ quan y tế địa phương sẽ chỉ định các bác sĩ chính phủ, nhân viên y tế, y tá và tình nguyện viên cho các đoàn tàu.

Chính phủ Ấn Độ cũng đã chỉ đạo các nhà máy đường sắt đánh giá tính khả thi của việc sản xuất giường bệnh, cáng, xe đẩy y tế, khẩu trang, vệ sinh, tạp dề và thiết bị y tế như máy thở để sử dụng trong bệnh viện đường sắt và các bệnh viện chính phủ.

Thiếu giường

Ngay cả trước đại dịch, Ấn Độ đã bị thiếu giường bệnh.

Theo OECD, Ấn Độ có 0,5 giường bệnh cho mỗi 1.000 người. Hầu hết trong số này được tập trung ở các khu vực đô thị và tính sẵn có khác nhau giữa các tiểu bang.

Chẳng hạn, ở bang Bihar phía đông, có 0,11 giường trên 1.000 dân, trong khi Tây Bengal có 2,5 giường trên 1.000 dân.

Trung Quốc có trung bình quốc gia 4 giường bệnh trên 1.000 người - và đó là trước khi họ xây dựng một bệnh viện 1.000 giường trong 10 ngày tại tỉnh Hồ Bắc, tâm chấn của sự bùng phát.

"Chúng tôi đã thấy những gì Trung Quốc đã trải qua. Nhất thiết phải tăng mật độ này, bằng mọi cách trong ngắn hạn và có hệ thống hơn trong dài hạn, một khi dịch bệnh này kết thúc", Shahid Jameel, một nhà virus học và CEO người Ấn Độ nói.

Với số lượng ca dương tính COVID-19 tăng lên, các chuyên gia cho rằng việc thiếu sức khỏe cộng đồng mạnh mẽ vẫn là thách thức lớn nhất của Ấn Độ.

"Nó (khu cách ly trong toa tàu) là một sáng kiến ​​tốt. Đường sắt và Chính phủ nên được khen ngợi," Jameel, nhà virus học Ấn Độ nói.

"Nhưng, đây chỉ là một giải pháp ngắn hạn. Khi điều này kết thúc (và nó sẽ xảy ra), hãy để đây là một hồi chuông cảnh tỉnh để đầu tư nhiều hơn vào việc cải thiện cơ sở hạ tầng và nghiên cứu y tế."

Bệnh viện trên đường ray

Đường sắt Ấn Độ có kinh nghiệm trong việc điều hành các bệnh viện trên tàu hỏa. Ra mắt vào năm 1991, Lifeline Express cung cấp chẩn đoán tại chỗ, điều trị y tế và phẫu thuật tiên tiến cho người lớn và trẻ em.

Trong 29 năm phục vụ, bệnh viện trên đường ray đã đi qua 19 tiểu bang Ấn Độ và chữa trị cho hơn 1 triệu người.

Bắt đầu như một sự hợp tác giữa Quỹ Ấn Độ Impact, Đường sắt Ấn Độ và Bộ Y tế Ấn Độ, đoàn tàu được tài trợ bởi Viện Tài chính Quốc tế (IIF), các tổ chức từ thiện quốc tế, các tập đoàn và cá nhân Ấn Độ.

Công nhân đeo khẩu trang thực hiện các công việc trên xe lửa sẽ được sử dụng làm khu cách ly tạm thời để chuẩn bị cho bệnh nhân virus corona COVID-19, tại một xưởng sản xuất xe khách ở Chennai vào ngày 30/3/2020.

Tàu bệnh viện được trang bị để điều trị nhiều loại bệnh, từ đục thủy tinh thể, sứt môi, các vấn đề về thính giác và động kinh, đến các vấn đề về di chuyển, phẫu thuật thẩm mỹ, phẫu thuật nha khoa, sàng lọc ung thư và hơn thế nữa.

Lifeline Express được trang bị phòng mổ, phòng điều trị, phòng hồi sức, xe hơi đựng thức ăn và chỗ ở cho nhân viên y tế.

Các đoàn tàu không được thiết kế để hoạt động như các bệnh viện dịch vụ đầy đủ, nhưng các quan chức y tế địa phương sẽ có tùy chọn sử dụng chúng cho các bệnh nhân dương tính COVID-19 không bị bệnh nặng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X