Hotline 24/7
08983-08983

Ấn Độ nhiều người bệnh COVID-19 chết ngay trên phố; Singapore cấm người từng đến Ấn Độ nhập cảnh

Ấn Độ lập kỷ lục buồn: gần 315.000 ca nhiễm một ngày, cao nhất toàn cầu từ đầu dịch. Các cơ sở y tế quá tải, nhiều người chết ngay trên phố, trên xe cứu thương, khi còn chưa kịp được đưa tới bệnh viện.

Ấn Độ: “Quá nhiều người chết ngay trên phố khi chưa kịp đến bệnh viện”

Chỉ 2 tháng trước, Ấn Độ tưởng như đã kiểm soát dịch bệnh thành công. Thế nhưng, đến ngày 22/4, Ấn Độ phá kỷ lục thế giới về số ca nhiễm mới trong một ngày với 312.732 ca dương tính với virus.

Thủ tướng Narendra Modi và đảng Bharatiya Janata cầm quyền bị cáo buộc đặt lợi ích chính trị lên trên sức khỏe cộng đồng sau khi tổ chức một loạt cuộc mít tinh quy mô lớn, cũng như cho phép tổ chức lễ hội Kumbh Mela với hàng triệu người tham dự ngay giữa làn sóng dịch bệnh thứ hai.

Một biến chủng mới bị nghi đứng sau làn sóng dịch bệnh khủng khiếp hiện nay, khiến các chuyên gia lo ngại Ấn Độ đang trên con đường tương tự Brazil - quốc gia nơi hệ thống y tế và cả nền kinh tế đã bị virus corona hạ gục.

Dù tỷ lệ tử vong vẫn ở mức tương đối thấp, các chỉ số khác lại đang cho thấy một cuộc khủng hoảng ngày càng trầm trọng. Cả số ca nhiễm mới và tỷ lệ dương tính đều đang tăng với tốc độ nhanh nhất thế giới. Tỷ lệ nhiễm bệnh tăng từ 3% vào tháng trước nay đã lên đến 16%.

Tại thủ đô New Delhi, số ca nhiễm bệnh mới mỗi ngày nhiều hơn mọi thành phố khác. Cứ sau mỗi 5 ngày, số ca mắc COVID-19 lại tăng gấp đôi.

Ở nhiều khu vực, số người nhiễm bệnh vượt xa khả năng phục vụ của bệnh viện. Tại thành phố Nagpur, tỷ lệ bệnh nhân cần chăm sóc tích cực là 353 người/một triệu dân, cao hơn bất cứ nơi nào ở châu Âu. Trong khi đó, tại thủ đô tài chính Mumbai, tỷ lệ này là 194 bệnh nhân/một triệu dân.

Có không ít bằng chứng cho thấy nhiều ca tử vong vì COVID-19 không được thống kê đầy đủ. Theo ghi nhận của truyền thông tại 7 quận thuộc các bang Gujarat, Uttar Pradesh, Madhya Pradesh và Bihar, ít nhất 1.833 thi thể bị hỏa thiêu vì mắc COVID-19 trong vài ngày gần đây. Thế nhưng, chỉ 228 ca tử vong vì COVID-19 được ghi nhận chính thức.

Các quan chức cảnh báo một loại biến chủng mới nhiều khả năng là nguyên nhân của làn sóng dịch bệnh chưa từng có hiện nay, biến chủng B.1.617 lần đầu được phát hiện ở Ấn Độ hồi tháng 3.

Các nhà khoa học đang nghiên cứu thêm về biến chủng này, nghi ngờ nó có khả năng lây lan mạnh hơn và kháng vắc xin.

Jeffrey Barrett, chuyên gia từ Viện nghiên cứu di truyền Wellcome Sanger, cho biết số ca bệnh ở Ấn Độ đã cho thấy một bức tranh vô cùng u ám, nhưng các nhà khoa học vẫn chưa biết chắc liệu biến chủng B.1.617 có phải là nguyên nhân hay không.

Tới lúc này, các chuyên gia đa phần chỉ trích một bộ phận người dân thiếu ý thức cùng thái độ tự mãn, chủ quan của chính quyền Ấn Độ đã dẫn tới tình trạng lây lan tồi tệ trong làn sóng dịch bệnh thứ hai.

Tại quận Jamnagar ở Gujarat, 100 người chết vì COVID-19, nhưng chỉ 1 trường hợp duy nhất được thống kê chính thức.

Singapore có ca COVID-19 đã tiêm đủ vắc xin, cấm người từng đến Ấn Độ

Theo Hãng tin Reuters, chính quyền địa phương đã thực hiện xét nghiệm COVID-19 cho tất cả cư dân tại ký túc xá Westlite Woodlands, sau khi có một ca dương tính với virus SARS-CoV-2 hôm 20/4. Công nhân này đã tiêm mũi vắc xin (vắc xin) ngừa COVID-19 thứ hai một tuần trước đó và bạn cùng phòng của anh cũng dương tính.

Cho tới nay, Singapore đã phát hiện 17 người lao động dương tính với COVID-19 tại ký túc xá trên.

Bộ Y tế Singapore cho biết cơ quan chức năng và chuyên gia đang điều tra các trường hợp này với khả năng họ là những ca tái nhiễm, hoặc vẫn mang trong người virus từ lần nhiễm trước đó.

Sau khi phát hiện phần lớn trong số hơn 60.000 ca COVID-19 xuất phát từ các khu ký túc xá, Singapore đã đóng cửa nhiều khu nhà trong năm 2020. Các ký túc xá này chủ yếu dành cho lao động nước ngoài thu nhập thấp đến từ Nam Á.

Cũng trong ngày 22/4, Singapore quyết định cấm nhập cảnh đối với người có thị thực (visa), cả ngắn hạn và dài hạn, nếu họ từng đến Ấn Độ gần đây. Quốc gia Nam Á đang chống chọi với đợt bùng dịch lần thứ 2 này là quê nhà của nhiều lao động đến Singapore.

“Ngay cả khi những công nhân này đã tuân thủ yêu cầu ở tại nhà trước khi bắt đầu làm việc, rủi ro lây nhiễm vẫn tồn tại và có thể gây ra đợt bùng dịch mới tại các ký túc xá”, Bộ Y tế Singapore cho biết.

Ngoài ra, cơ quan trên xác nhận chưa có bằng chứng cho thấy các ca nhiễm mới phát hiện tại ký túc xá Westlite Woodlands có liên quan tới tình hình hiện tại ở Ấn Độ.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X