Hotline 24/7
08983-08983

Ăn đậu phụ thường xuyên làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Theo một nghiên cứu mới, ăn đậu phụ nhiều hơn 1 lần có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đặc biệt là ở phụ nữ trẻ và phụ nữ mãn kinh không dùng hormone.

Một nghiên cứu mới đã tiết lộ rằng ăn đậu phụ nhiều hơn 1 lần/tuần sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Ảnh: Getty Images

Các nhà nghiên cứu tại Trường Y Harvard và Bệnh viện Brigham and Women, cả ở Boston thuộc bang Massachusetts của Mỹ, đã phân tích dữ liệu từ hơn 200.000 người trong 3 thập kỷ và tìm thấy ăn đậu phụ hơn 1 lần 1 tuần giúp giảm 18% nguy cơ mắc bệnh tim so với những người ăn ít hơn 1 lần mỗi tháng.

Đậu phụ là một trong những sản phẩm đậu nành được tiêu thụ phổ biến nhất và được cho là có nguồn gốc từ Trung Quốc 2.000 năm trước. Nó có hàm lượng protein cao và chứa tất cả 9 axit amin thiết yếu cũng như là một nguồn tuyệt vời của chất xơ, canxi, sắt, magiê, kali và kẽm.

Các nghiên cứu trước đây đã kết luận rằng ăn đậu nành có thể có lợi cho những người mắc bệnh ung thư vú vì chúng có chứa isoflavone - một loại estrogen thực vật có thể ngăn chặn hoạt động của estrogen, và sự phát triển của tế bào ung thư.

Đậu nành có liên quan đến việc giúp chống lại cholesterol xấu, ung thư tuyến tiền liệt và các triệu chứng mãn kinh. Ảnh: Getty Images

Việc tiêu thụ các sản phẩm đậu nành có liên quan đến việc giảm tỷ lệ mắc hoặc mức độ nghiêm trọng của các bệnh mãn tính như ung thư tuyến tiền liệt, các triệu chứng mãn kinh và mất xương. Protein đậu nành có nguồn gốc từ đậu phụ cũng được cho là giúp giảm mức cholesterol xấu.

Nghiên cứu mới nhất, được công bố trên Circulation, đã tìm thấy kết quả tốt nhất ở phụ nữ trẻ trước mãn kinh và phụ nữ mãn kinh không dùng hormone.

Nhưng nhà nghiên cứu chính Qi Sun nói rằng những phát hiện này cần được xử lý một cách thận trọng.

"Chất lượng chế độ ăn uống nói chung vẫn rất quan trọng để xem xét, và đậu phụ có thể là một thành phần rất lành mạnh. Ví dụ, phụ nữ trẻ, những người năng động hơn và tập thể dục nhiều hơn có xu hướng khỏe mạnh hơn, chế độ ăn uống từ thực vật có thể bao gồm nhiều thực phẩm giàu isoflavone như đậu phụ."

Đậu phụ là một trong những sản phẩm được tiêu thụ phổ biến nhất, và được cho là có nguồn gốc từ Trung Quốc 2.000 năm trước. Ảnh: Getty Images

Theo truyền thống, dân số tiêu thụ chế độ ăn giàu isoflavone bao gồm đậu phụ, như ở Trung Quốc và Nhật Bản, có mức nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn so với những người theo chế độ ăn kiêng giàu thịt và nghèo rau.

"Những người có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn nên tăng lượng isoflavone bằng cách ăn nhiều đậu phụ và các sản phẩm từ đậu nành", Sun nói.

Nếu chế độ ăn uống của họ chứa nhiều thực phẩm không lành mạnh, chẳng hạn như thịt đỏ, đồ uống có đường và carbohydrate tinh chế, họ nên chuyển sang các lựa chọn thay thế lành mạnh hơn. Đậu phụ và các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật giàu isoflavone khác là nguồn protein tuyệt vời và các chất thay thế cho protein động vật.

Các nước có chế độ ăn giàu isoflavone bao gồm đậu phụ, như ở Trung Quốc và Nhật Bản, có bệnh tim thấp hơn so với những người khác. Ảnh: Getty Images

Đậu phụ, và toàn bộ đậu nành như edamame, là nguồn giàu isoflavone. Đậu xanh, đậu fava, quả hồ trăn, đậu phộng và các loại trái cây và các loại hạt khác cũng có nhiều isoflavone. 

Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy không có mối liên quan đáng kể giữa tiêu thụ sữa đậu nành và nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X