Hotline 24/7
08983-08983

Ăn cá sống đúng cách

Cá có chứa nhiều axit béo không no (Omega 3), chất đạm, vitamin A, D, phốt pho, magiê, kẽm, iốt… rất tốt cho sức khỏe tim mạch, xương khớp, não bộ… Cơ quan Thực phẩm Dược phẩm Mỹ (FDA) khuyến cáo, mỗi người nên ăn 227-340 gram cá các loại (chia thành 2-3 bữa một tuần) trong tuần, sẽ có lợi cho sức khỏe.

Ăn cá sống có thể giúp bạn gặt hái những lợi ích của axit béo omega-3 tốt hơn vì một số cách chế biến cá như chiên hay bỏ lò vi sóng có thể làm giảm các chất béo lành mạnh trong cá.



Tuy nhiên, cá sống không hoàn toàn vô hại vì bạn có nguy cơ tiếp xúc với vi khuẩn và ký sinh trùng như sán dây. Diphyllobothrium latem và các loài có liên quan như sán dây rất dễ lây nhiễm sang người, đặc biệt ở những người ăn cá sống quá nhiều. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), các nhiễm trùng này phổ biến nhất ở châu Âu, Bắc Mỹ và châu Á.



Sushi và sashimi (gỏi cá sống) là hai món ăn truyền thống của người Nhật, thường sử dụng nguyên liệu cá ngừ đại dương, một trong những loại chứa hàm lượng kim loại nặng như thủy ngân thuộc hàng cao nhất.

Để hạn chế chất độc trong cá biển, người dân Nhật Bản có thói quen sử dụng wasabi (hay còn gọi là mù tạt thiên nhiên) khi ăn sushi, sashimi cũng như nhiều món cá sống khác. Ngoài việc gia tăng huơng vị, đây còn là một loại dược liệu có tính khử độc cao, bởi chúng có khả năng giúp diệt vi khuẩn có hại, các loại ký sinh trùng.



Ngoài ra, sashimi còn được ăn cùng với các loại nước chấm như xì dầu, tương, gừng và một số loại rau như tía tô, bạc hà và củ cải trắng thái chỉ hoặc tảo biển. Ngoài việc gia tăng hương vị, chúng còn hỗ trợ diệt khuẩn có hại và các loại ký sinh trùng thường có trong hải sản tươi sống.

Một số đối tượng cần cân nhắc khi ăn các món có cá sống như sushi và sashimi như: Những người có hệ miễn dịch bị tổn thương; Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và người lớn tuổi; Phụ nữ mang thai. Nếu bạn muốn ăn cá trong thời gian mang thai, hãy chọn cá có lượng thủy ngân thấp như cá hồi, cá rô phi và nấu chín hoàn toàn; tránh cá ngừ, cá kiếm, cá thu và cá mập.

Bên cạnh đó, hãy duy trì chế độ ăn uống đa dạng với đầy đủ chất xơ, Omega-3, tinh bột, protein nhé.

Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn (tổng hợp)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X