Hotline 24/7
08983-08983

AMH quá thấp có ảnh hưởng tới sinh sản không?

Tôi năm nay 37 tuổi đã có 1 bé gái 9 tuổi, muốn sinh thêm nhưng tôi lại phát hiện mình bị polyp buồng tử cung. Tôi đã làm phẫu thuật nội soi tại Bệnh viện Phụ sản trung ương cách đây gần 1 năm nhưng mãi vẫn chưa có thai. Tôi có đi xét nghiệm nội tiết thì kết quả như sau: cách đấy 1 năm thì chỉ số AMH của tôi là 0.888 tháng vừa rồi tôi vừa xét nghiệm lại thì lên 1.36. Cho hỏi chỉ số AMH của tôi tăng hơn so với năm ngoái thì liệu kết quả có chính xác không? Với chỉ số như vậy tôi có thể có con tự nhiên không hay phải can thiệp gì không?

Chào bạn,

Polyp buồng tử cung là sự phát triển quá mức xảy ra ở nội mạc tử cung, lớp lót bên trong tử cung (tử cung là cơ quan mà thai nhi phát triển). Nếu polyp nhỏ và không có triệu chứng thì có thể để tự hồi phục, tiến hành theo dõi thường xuyên. Ngoài ra có một số phương pháp điều trị khác như dùng thuốc hoặc mổ nội soi. Mình cũng đã điều trị vấn đề này rồi thì không cần lo lắng quá, thăm khám định kỳ là được.

Nồng độ AMH ở trong máu sẽ phản ánh trữ lượng tiền nang noãn và khả năng sinh trứng của buồng trứng. Nếu chỉ số AMH cao có nghĩa là số lượng Nang trứng nhiều và ngược lại chỉ số AMH thấp hoặc quá thấp thì cho biết số nang trứng còn hoạt động đang giảm sụt đáng kể. Do đó, AMH được gọi là chỉ số đánh giá dự trữ buồng trứng đồng thời thông báo khả năng sinh sản hiện tại và trong tương lai. Vì vậy, chỉ số AMH tốt nhất là ở trong khoảng 2 - 6,8 ng/ml.

Về trường hợp của bạn, năm nay 37 tuổi đã có 1 bé gái 9 tuổi, giờ muốn sinh thêm nhưng cách đấy 1 năm thì chỉ số AMH của bạn là 0.888 tháng vừa rồi tôi vừa xét nghiệm lại thì lên 1.36. Với chỉ số AMH này rơi vào khoảng khả năng thụ thai thường khác thấp, hơn nữa chỉ số AMH hiện chưa có biện pháp nào để cải thiện cả. Chính vì vây tốt nhất bạn nên tới các bệnh viện có chuyên khoa sản để thăm khám kiểm tra các vấn đề bệnh lý về buồng trứng và toàn bộ các yếu tố nội tiết khác để có hướng điều trị sớm sau đó mới tính đến chuyện có con bạn nhé.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Ra máu liên tục sau mổ nội soi cắt polyp buồng tử cung dù đã uống thuốc tránh thai?

>> Ra máu sau 5 ngày mổ nội soi cắt polyp buồng tử cung liệu có bình thường?

AMH là chữ được viết tắt của chữ Anti Mulerian Hocmon, có bản chất là glycoprotein được lưu hành trong máu người.

Ở phụ nữ, những tế bào hạt granulosa ở trong tiền nang noãn của buồng trứng đều chế xuất ra AMH. Nồng độ AMH ở trong máu sẽ phản ánh trữ lượng tiền nang noãn và khả năng sinh trứng của buồng trứng. Cho nên, nồng độ AMH ở trong máu được tính bằng ng/mL và có thể đánh giá được khả năng sinh sản của buồng trứng.

- Xét nghiệm với các trường hợp hiếm muộn, buồng trứng đa nang, vô sinh,.. để đánh giá được khả năng sinh sản của buồng trứng.

- Bị suy buồng trứng sớm, kinh nguyệt ít, rối loạn kinh, thưa kỳ và bị vô kinh.

- Theo dõi hiệu quả của việc điều trị vô sinh.

- Mắc ung thư buồng trứng.

- Tiên lượng mãn kinh : nếu như AMH < 0,2 ng/mL, ở lứa tuổi 35 - 39 sẽ mãn kinh sau 10 năm, còn lứa tuổi 45 - 48 sẽ mãn kinh sau 6 năm.

Khả năng sinh sản và bệnh lí xảy ra khi có chỉ số Amh bất thường

- Khả năng sinh sản tối ưu thường từ: 4,0 - 6,8

- Khả năng sinh sản tốt nhất là: 2,2 – 4,0

- Khả năng sinh sản kém từ: 0,3 – 2,2

- Khả năng sinh sản rất kém từ: 0,0 – 0,3

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X