Hotline 24/7
08983-08983

AloBacsi ơi, vì sao bị ngứa khắp người khi thời tiết thay đổi?

Em bị ngứa ở mặt, một đốm ngứa ở bả vai và ngứa từ vùng bụng xuống đến đầu gối. Ngứa nhất là khi trời mưa, trời lạnh và nắng nóng.

Gửi AloBacsi, em có điều thắc mắc mong AloBacsi giải đáp giúp em. Em bị ngứa ở mặt, một đốm ngứa ở bả vai và ngứa từ vùng bụng xuống đến đầu gối (có hiện tượng lan rộng), ngứa liên tục và mất ngủ...

Đặc điểm là mỗi khi trời mưa, trời lạnh và nắng nóng bây giờ (chảy mồ hôi là ngứa gãi). Em bị bệnh này cũng khoảng 1 năm nay rồi. Em tự điều trị bằng cách mua chai thuốc 7 màu, thoa đều lên da thấy cũng có công dụng nhưng hết và lại xuất hiện lại.

Cách đây nửa năm, BV Da liễu TPHCM chẩn đoán em bệnh “nấm chàm hóa”, cho thuốc về uống thì hết, nhưng khi ngưng thuốc thì bị lại. Em muốn hỏi BS hiện tượng như vậy là bệnh gì ạ? Cách điều trị như thế nào? Bệnh đó có nguy hiểm đến sức khỏe hay tính mạng gì không?

(Duc Tien - ductien…@gmail.com)


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Duc Tien thân mến,

Em nên tái khám BV da liễu, nếu cần thiết xin được làm xét nghiệm cấy nấm hoặc soi tươi. Bệnh nấm da dễ tái phát, đặc biệt khí hậu nóng ẩm và điều kiện vệ sinh kém. Bệnh không nguy hiểm đến tính mạng nhưng có ảnh hưởng đến tâm lý cũng như sinh hoạt hàng ngày của em.


Để hạn chế sự bùng phát khi thời tiết thay đổi, em cần:


+ Nên rửa mắt bằng nguồn nước sạch.
+ Nên đeo kính và đeo khẩu trang nếu bạn đi ra ngoài.
+ Tránh tiếp xúc với bụi bẩn và phấn hoa.
+ Thận trọng khi dùng mỹ phẩm.
+ Tránh dùng những thức ăn dễ gây dị ứng như thực phẩm chếbiến từ hải sản, các chất được lên men...
+ Luôn giữ ấm cơ thể, nên tránh sử dụng áo quần may bằng nhữngloại vải dễ gây kích ứng da như len, bố... Không nên mặc các loại quần áo quáchật nhằm tránh tình trạng cọ xát dễ gây kích thích tại chỗ.
+ Hạn chế sinh hoạt trong môi trường có độ ẩm thấp vì dễ gây cho da bị khô, dễ bị kích thích, dễ bị tái phát những bệnh lý da dị ứng theo mùa.


Điều trị nấm ngoài sử dụng thuốc thoa có thể phải kết hợp luôn thuốc uống kháng nấm trong trường hợp nấm tái đi tái lại. Em nên tái khám càng sớm càng tốt nhé.

BS Đoàn Mạnh Khải
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X