Hotline 24/7
08983-08983

AloBacsi ơi, tự kỷ chữa được không?

AloBacsi ơi, tự kỷ có chữa được không? Làm sao để thấu hiểu những gì đang diễn ra trong đầu và trong cảm xúc của trẻ tự kỷ?

Tại sao trẻ tự kỷ làm việc gì cũng khó khăn và làm hoài không được? Là một người cha, tôi vô cùng thương con, nhưng nhiều lúc bất lực quá. Mong bác sĩ tư vấn xem tôi nên làm gì để thấu hiểu con? Trân trọng cảm ơn.

(L.N - Đống Đa, Hà Nội)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chào bạn,

Tự kỷ là một rối loạn cho đến hiện nay chưa thể chữa khỏi, tuy nhiên phát hiện sớm và các can thiệp thích hợp có thể giúp trẻ phát triển được các chức năng ngôn ngữ, giao tiếp, thích ứng xã hội tốt hơn. Do vậy cải thiện được chất lượng cuộc sống của trẻ.

Trẻ tự kỷ không có sự tương tác qua lại về xã hội và cảm xúc, trẻ không tự ý tìm cách chia sẻ những vui sướng, những thích thú cũng như những bực bội, khó chịu của mình với người khác, do vậy để hiểu được những gì đang diễn ra trong đầu trẻ cũng như hiểu được những cảm xúc của trẻ là một điều khó khăn.

Phần lớn trẻ tự kỷ có nhận thức kém do vậy trẻ làm việc gì cũng khó, hơn nữa do trở ngại chính trong tương tác giữa người với người nên trẻ không quan tâm, không bắt chước, từ chối mọi sự tập luyện trực tiếp nên mọi việc làm hoài cũng không được.

Là cha mẹ thông thường chúng ta rất lo lắng và muốn làm gì đó ngay lập tức cho con mình tuy nhiên không nên quá vội vã, nôn nóng. Những mong muốn thay đổi ngay tức khắc sẽ mang lại sự căng thẳng đôi lúc làm trầm trọng thêm tình trạng của trẻ.

Tốt nhất là cần kiên nhẫn và dành nhiều thời gian cho con: quan sát trẻ, chơi với trẻ dần dần chúng ta sẽ hiểu được trẻ, ngoài ra thông qua các tài liệu, sách vở, trao đổi trực tiếp với nhà trị liệu cho trẻ, cha mẹ nên tự mình trang bị thêm các kiến thức về bệnh để có thể hiểu được bản chất các khó khăn của trẻ, chấp nhận trẻ. Có các kỹ năng đối phó với trẻ như: xử lý tình huống trẻ giận dữ, hành vi trẻ rập khuôn…

BS-CK2 Phạm Quỳnh Diệp - AloBacsi.vn


AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X