Hotline 24/7
08983-08983

AloBacsi ơi, suốt ngày cháu xem chỉ tay của mình rồi lo sợ vu vơ

Buổi trực online của BS Hương giải đáp về chấn thương đầu, khó thở về đêm, tim đập nhanh, bóng nước thủy đậu… và tình trạng lo sợ vu vơ của chứng rối loạn lo âu, trầm cảm.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Trưng Vương

Nội dung buổi tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:


- Nguyễn Hoàng Oanh - dorky…@gmail.com

Chào BS, em là nữ, năm nay 19 tuổi.

2 tuần vừa rồi em gặp phải các triệu chứng như khó thở về đêm, đôi lúc tim đập nhanh dẫn đến thức giấc. Vài ngày gần đây thì em bắt đầu khó thở kể cả ban ngày, khi đứng lên ngồi xuống hay đi bộ, leo cầu thang đều cảm thấy thở gấp. Tim vẫn đập nhanh và bắt đầu ho rất nhiều.

Hôm qua em đi siêu âm tim thì BS bảo là các chức năng tim hoàn toàn bình thường, khó thở là biểu hiện của con gái đang trưởng thành và sẽ hết trong 4-5 năm nữa (?).

Vậy em xin hỏi là siêu âm có phát hiện hết các bệnh lý không ạ? Hay em đang gặp phải vấn đề về các bộ phận khác chứ không phải tim ạ? Em cảm ơn BS!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Hoàng Oanh,

Siêu âm tim là công cụ hữu ích trong chẩn đoán bệnh lý tại tim, đánh giá chức năng tim. Nhưng siêu âm tim không thể phát hiện hết các bệnh lý về tim mạch, hơn nữa, siêu âm tim không thể loại trừ bệnh lý ở các cơ quan khác trong đó có phổi.

Triệu chứng của em có thể gặp trong nhóm bệnh lý về tim mạch - hô hấp, rối loạn nội tiết tố, thần kinh cơ, rối loạn hệ thần kinh thực vật... Như vậy, để xác định nguyên nhân và xử trí thích hợp, em nên đến kiểm tra toàn diện ở chuyên khoa tim mạch - hô hấp, em nhé.

Song song đó, em nên tập thể dục, ăn uống đầy đủ chất, tránh thức khuya, tránh các chất kích thích như cafe, trà đặc, bia rượu, không hút thuốc lá và bổ sung thêm một số vi khoáng chất cho cơ như canxi, magie, kẽm, kali, vitamin nhóm B.


- Nguyễn Thị Phương - Hà Nội

Chào BS,

Em năm nay 28 tuổi là giáo viên. Công việc của em thường xuyên phải nói nhiều. Hôm trước em đi khám sức khỏe thấy các BS nói thùy trái rải rác có nhân. Nhân lớn nhất là 9mm. Em có hỏi BS nhưng họ bảo tư vấn sau.

BS cho em hỏi em bị như vậy có sao không ạ? Em chưa hiểu lắm về vấn đề này. Em nhờ BS tư vấn cho em ạ!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Phương thân mến,

Đọc thông tin của em tôi cũng chưa nắm được bệnh trạng của em. Cụ thể là em có triệu chứng gì khó chịu phải đi khám, em đã làm xét nghiệm gì mà có kết luận “thùy trái rải rác có nhân, nhân lớn nhất là 9mm”? Bởi vì rất nhiều cơ quan trong cơ thể có phân thùy và có thể có nhân, như tuyến giáp, gan...

Chúng tôi cần thêm thông tin thì mới tư vấn cho em được, em nhé


- Nguyễn Thanh Ng. - trinh…@gmail.com

BS ơi,

Hiện tại cháu đang bị bệnh rối loạn lo âu và trầm cảm. Cháu đã uống thuốc gần 3 tháng, hiện tại nếu ngày nào cháu không ngủ đủ giấc đều cảm thấy trong người mệt mỏi chán nản, nhiều lúc không muốn làm gì cả.

Sáng ngủ dậy cháu hay nhìn vào lòng bàn tay của cháu vì đường chỉ tay không rõ ràng và phân nhiều nhánh. Suốt ngày cháu chỉ xem chỉ tay của mình vì không giống người khác, cháu lo sợ điều vu vơ. Muốn không suy nghĩ tới cũng không được. Cháu phải làm cách nào đây?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Em thân mến,

Việc không ngủ đủ giấc dẫn đến người mệt mỏi, không có sức lực là biểu hiện bình thường, chỉ cần ngủ bù và điều chỉnh lại giấc ngủ cho phù hợp là được.

Tuy nhiên, việc em bị ám ảnh về chỉ tay và lo sợ điều vu vơ là bất thường, cho thấy thuốc hiện tại chưa đủ để hỗ trợ kiểm soát triệu chứng của em. Em cần đến tái khám lại BS chuyên khoa tâm thần để được kê thuốc phù hợp, em nhé.

Song song đó em nên tập thể dục, tham gia các hoạt động xã hội, đi chùa/nhà thờ, đi du lịch, thiền, yoga để giải tỏa đầu óc, ăn uống đầy đủ, không hút thuốc lá, không cafe bia rượu.


- Nhật T. - Bắc Ninh

Cháu bị thủy đậu, do gãi mà vừa mới mọc được 1 ngày mà 2 nốt to đùng đã thành sẹo lõm ở mặt. Cháu còn bị mọc rất nhiều nốt to ở vùng kín, rất ngứa và cháu có gãi vỡ ra. Giờ cháu phải làm sao đây ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Các bóng nước của thủy đậu có đặc điểm là ngứa nhiều và dễ vỡ, nên chuyện bóng nước tự vỡ là điều thường gặp, nhất là các bóng nước ở vùng tì đè, cọ xát nhiều. Nếu dịch từ bóng nước có màu vàng, trong, không có mủ máu, da xung quanh không đỏ, đau, thì không sao cả, không phải nhiễm trùng, em chỉ cần rửa nước và lau sạch là được.

Với các tổn thương mụn - bóng nước (đã vỡ, chưa vỡ) thì dùng các thuốc bôi màu như Milian, Eosin 2%... có tác dụng kháng khuẩn và giúp khô tổn thương, có thể bôi được trên da và cả vùng kín. Khi tổn thương đã khô thì có thể dùng các thuốc giúp liền sẹo như: Hirudoid®, Hiruscar®, Curiosin®, Cicaplast®…

Nếu ngứa nhiều, em có thể dùng uống Telfast hoặc Clorpheniramin, liều lượng tùy thuộc vào mức độ ngứa, em có thể mua và được tư vấn tại nhà thuốc Tây.

Về chế độ ăn thì em cần ăn đầy đủ dưỡng chất. Nên mặc quần áo rộng, nhẹ, mỏng, thoáng. Thay quần áo 2 lần mỗi ngày và tắm rửa hàng ngày bằng nước ấm trong phòng kín gió.


- Nguyễn Tấn Đạt - nguyentandat…@gmail.com

Dạo gần đây, tôi thường cảm thấy mệt mỏi sau khi ngủ dậy cho dù ngủ đủ giấc. Và cũng cảm thấy đau ê phía dau lưng bên trái và ngực trái. Xin cho hỏi đây là triệu chứng của bệnh gì và điều trị ra sao?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Tấn Đạt,

Biểu hiện của bạn là bất thường, nhưng chưa đủ chỉ điểm ra cụ thể bệnh lý nào, vì có thể gặp trong nhóm nhiều bệnh lý khác nhau như cảm nhiễm, căng mỏi cơ, căng dây chằng cột sống, do thiếu vi khoáng chất (như canxi, kali, magie...), bệnh lý tim mạch...

Bạn cần đến BV để kiểm tra, có thể khám chuyên khoa tim mạch hay chuyên khoa cơ xương khớp đều được.

Ngoài ra, bạn cần ăn uống lành mạnh, tập thể dục thể thao, chú ý nệm nằm cần nệm đủ chắc, không lò xo, khi nằm ngửa tạo được thế thẳng lưng, chú ý dáng ngồi dáng đi.


- Hoàng Duy - Hải Phòng

Chào BS,

Em bị loét và trào ngược dạ dày thực quản, uống thuốc triệu chứng dạ dày đã thuyên giảm nhưng đi đại tiện phân có màu đen và bị giảm cân. Xin hỏi BS trường hợp của em là như thế nào ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Hoàng Duy,

Đi cầu phân đen sợ nhất là do xuất huyết tiêu hóa và nhiễm trùng đường ruột.

Phân đen do xuất huyết tiêu hóa có đặc tính là phân sệt như bã cafe, tanh, dính như nhựa đường, đang chảy máu thì sẽ có ánh đỏ, người bệnh thường có đau bụng do máu trong đường ruột kích thích, có thể buồn nôn, nôn, nếu đi cầu phân đen lượng nhiều hay đi ít nhưng nhiều lần thì sẽ mệt, vã mồ hôi, choáng váng do mất máu từ trung bình - nhiều. Nếu phân đen do nhiễm trùng đường ruột thì cũng hành đau bụng, sốt...

Nếu đi cầu phân cũng đen nhưng không có các tính chất trên thì coi chừng do nguyên nhân khác, như do thức ăn, bón nhiều, do thuốc (đặc biệt là thuốc bổ sắt), hay có thể có xuất huyết tiêu hóa lượng ít (phải làm xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân (FOB) mới rõ)...

Em đã có loét và trào ngược dạ dày thực quản kèm sụt cân thì triệu chứng đi cầu phân đen phải cảnh giác với nguyên nhân nguy hiểm, cần kiểm tra xem có nhiễm Hp không, cần sinh thiết ổ loét để loại trừ ổ loét ác tính. Do đó cần tái khám lại chuyên khoa tiêu hóa, em nhé.


- Hoàng Thị Mai Hoa - maihoa…@gmail.com

Dạ, BS cho em hỏi:

Chỉ số EO trong máu thấp hơn so với mức bình thường thì có ảnh hưởng gì không ạ? Các chỉ số khác em đều nằm trong mức bình thường ạ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Mai Hoa thân mến,

Xét nghiệm EOS được sử dụng để đo số lượng bạch cầu ái toan (eosinophils) trong cơ thể. Bạch cầu ái toan có chức năng là đáp ứng lại với các bệnh lý nhiễm ký sinh trùng và tình trạng dị ứng.

Số lượng bạch cầu ái toan thấp bất thường có thể do nhiễm độc từ rượu hoặc sản xuất quá mức cortisol, do sai số...

Tuy nhiên, BS cần phải kết hợp với các triệu chứng thăm khám trên lâm sàng, các xét nghiệm khác mới kết luận được. Do đó, em nên đem các kết quả xét nghiệm đến gặp BS trực tiếp để được kiểm tra và tư vấn cho phù hợp, em nhé.


- Bạn đọc Ha - TPHCM

Tôi bị ra mồ hôi chân tay từ nhỏ, bình thường chân tay hay ẩm ướt không mấy ảnh hưởng nhưng nếu bị stress sẽ ra nhiều.

Theo tôi quan sát, khi ngồi trong phòng máy lạnh hay ra gió tôi luôn cảm thấy lạnh cóng tứ chi, cơ thể run, kèm theo đi tiểu nhiều hơn so với người bình thường.

Mong BS cho biết tôi bị bệnh gì và nên đi khám ở đâu ở TPHCM?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bạn,

Nguyên nhân gây tăng tiết mồ hôi được chia làm 2 loại:

* Loại tăng tiết mồ hôi thứ phát: Thường bị sau những tổn thương thần kinh trung ương, ngoại vi hay cục bộ hoặc bệnh của tuyến giáp trạng...

* Loại tăng tiết mồ hôi tiên phát: thường do trạng thái cường giao cảm hoặc tăng hoạt động của trung tâm bài tiết mồ hôi. Xuất hiện nhiều khi bệnh nhân lo lắng, xúc động, ăn các loại thức ăn có tính kích thích nhiều (đồ chiên xào, cay, tỏi, hành tây…).

Như vậy, khi bạn bị stress mồ hôi tay chân ra nhiều hơn lúc bình tĩnh là điều bình thường, là do trạng thái cường giao cảm.

“Khi ngồi trong phòng máy lạnh hay ra gió tôi luôn cảm thấy lạnh cóng tứ chi, cơ thể run, kèm theo đi tiểu nhiều hơn” cũng có thể gặp trong cường giao cảm, tuy nhiên cần phải kiểm tra xem có bệnh lý về mạch máu hay không (đặc biệt là nếu có hút thuốc lá, tăng huyết áp, đái tháo đường), có thiếu máu hay không...

Do vậy, với tình trạng này, bạn nên đến BV đa khoa để kiểm tra, có thể khám nội tổng quát và chuyên khoa da liễu, bạn nhé.


- Le Ngoc Tho - lengoctho…@gmail.com

Thưa BS, em bị nhiễm giun đũa chó và đã uống thuốc rồi nhưng sao trên người em còn ngứa và nổi mẩn đỏ? Xin BS tư vấn cho em.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Những sẩn đỏ trên da mà xuất hiện đột ngột khi có yếu tố khởi kích (thời tiết nóng, hải sản, bia rượu, côn trùng...) và biến mất tự nhiên, không để lại vết tích gì trên da và lại xuất hiện lặp đi lặp lại tương tự khi có yếu tố khởi kích đó thì đây là sẩn mày đay, là do phản ứng dị ứng lành tính, thường các sẩn mày đay kèm theo ngứa.

Trường hợp sẩn đỏ kèm theo mụn nước, bong vảy... thì coi chừng không phải sẩn mày đay, cần khám BS da liễu để định rõ bệnh.

Nguyên nhân gây nổi mề đay có thể do nhiễm ký sinh trùng, thời tiết nóng ẩm, quần áo không sạch (thô ráp, còn cặn bột giặt), đổ mồ hôi nhiều, thực phẩm ăn uống, sữa tắm gội, sinh vật nhỏ trong chăn ga gối nệm, do thuốc...

Trong toa thuốc điều trị sán chó 21 ngày, thường BS sẽ kèm theo thuốc giảm dị ứng để tăng tác dụng của thuốc. Phác đồ điều trị nhiễm sán chó thường rất hiệu quả, nay em bị nổi mề đay lại, thường là do các nguyên nhân khác nữa ngoài nhiễm sán chó gây nên, có thể là do cơ địa.

Em không nên uống lại toa thuốc cũ, mà nên khám chuyên khoa da liễu để được kê thuốc phù hợp (thuốc bôi, thuốc uống).


- Tran Van Duan - Lạng Sơn

Ngón chân của cháu bị gạch đập vào được một tuần rồi và bây giờ hình như nó bị thối. Theo BS cháu phải làm thế nào?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Tình huống ngón chân bị va đập mạnh thường có tụ máu hay viêm nhiễm. Nếu viêm nhiễm thì sẽ kèm theo đau nhức, có thể hành sốt. Nếu bị tụ máu thì khi diện tụ máu lớn và sờ vào thấy phập phều, thấy “thối” thì em nên đến trạm y tế để rạch lấy khối máu tụ ra (thường giai đoạn này không còn đau nhiều).

Không nên tự xử trí tại nhà vì rất dễ nhiễm trùng, em nhé.


- Nguyễn Thị Hạnh - Vũng Tàu

Cho tôi hỏi: tôi bị nhói ở vùng ngực phải và trái, xin hỏi liệu tôi bị bệnh gì? Xin AloBacsi hướng dẫn giúp tôi nên đi khám ở BV nào để xác định xem đau gì ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bạn Hạnh,

Đau ngực trái (vùng trước tim) có thể do nhiều nguyên nhân, từ bệnh lý tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, trung thất, thần kinh cơ, sụn sườn... BS cần thăm khám và khảo sát các yếu tố nguy cơ kèm theo (hút thuốc lá, tăng huyết áp, đái tháo đường, thừa cân béo phì, rối loạn mỡ máu...), kết hợp xét nghiệm kiểm tra thì mới định được bệnh.

Tuy nhiên, cảm giác đau nhói thoáng qua vài giây, xoa bóp thì đỡ, lúc bên trái lúc bên phải, không kèm vã mồ hôi, không khó thở ở người trẻ không có yếu tố nguy cơ tim mạch (tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, hút thuốc lá, đái tháo đường) thì không nghĩ nhiều đến đau ngực do tim; mà thường là do nguyên nhân thành ngực (thần kinh cơ) nhiều hơn.

Dẫu sao đi nữa, bạn cũng nên kiểm tra sức khỏe tổng quát, đo điện tim, siêu âm tim, chụp phim Xquang ngực... để loại trừ bệnh lý nguy hiểm. Bạn có thể đăng ký khám tại chuyên khoa tim mạch để được chẩn đoán và xử trí thích hợp, ưu tiên BV thuộc BHYT và gần khu vực bạn sinh sống, bạn nhé.


- Vân Anh - TP.HCM

Em chọc bạn, lấy đầu đụng, phần đầu gần thái dương bên phải của em bị sưng to không giảm, em đã bị sưng mấy tháng. Em muốn hỏi có phải em bị tụ máu trên não không ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Vân Anh,

Các dấu hiệu của chấn thương sọ não là nhức đầu nhiều, nôn ói, nhìn mờ, nhìn đôi, rối loạn cảm giác và/hay yếu liệt bất kỳ vùng nào trên cơ thể, co giật, nuốt khó, khó thở… khi có bất kỳ dấu hiệu nào kể trên, em cần đến BV để kiểm tra ngay.

Còn nếu chỉ có sưng đau to ở vị trí va đập thì đó chỉ là chấn thương phần mềm mà thôi, sau vài tháng mà không giảm thì có thể cục u bầm do tụ máu đã xơ chai, không nguy hiểm và có thể cải thiện bằng cách xoa lăn tích cực với dầu ấm.

Thân mến,



Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17g -19g; hotline: 08983 08983

 Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X