Hotline 24/7
08983-08983

AloBacsi ơi, em trai em nghiện game, chữa thế nào?

BS Tố Uyên trả lời các câu hỏi về: nhổ râu, nhức mắt và gò má, cai nghiện game, độ tuổi được hiến tủy, chó cắn 12 ngày mới tiêm ngừa dại, cách chữa sẹo lồi, ngủ không ngon giấc...

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - BV Nguyễn Tri Phương

Nội dung buổi tư vấn của BS Tố Uyên với bạn đọc AloBacsi


- Thảo Sương - Long An

Chào BS ạ,

Năm nay con 18 tuổi. 2 ngày nay con cảm thấy hơi nhức mắt trái và gò má trái xuống tới hõm ngoài hàm răng trên. Cảm giác như nó phồng lên rần rần bên trong gò má trái ạ.

Không biết là con bệnh gì. Con xin BS có thể trợ giúp và chỉ con cách nào để chữa trị ạ. Con sợ quá.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Sương,

Đau nhức khu vực em mô tả có thể do các nguyên nhân viêm xoang, đau thần kinh V, đau răng… Tùy vào tính chất đau và triệu chứng qua thăm khám mới có thể đánh giá nguyên nhân và xử trí.

Nếu trước đây em thường xuyên đau răng thì nên khám chuyên khoa Răng hàm mặt, còn nếu có nghẹt mũi, sổ mũi, viêm xoang trước đây thì chuyên khoa em cần khám là Tai mũi họng.

Trong trường hợp không có bất kì bệnh lý gì, cảm giác đau nhức dữ dội nhưng chỉ kéo dài vài giây rồi hết thì cần khám chuyên khoa Nội thần kinh để tìm kiếm nguyên nhân gây đau thần kinh, em nhé!


- Thanh Phương - Nam Định

Xin chào BS,

Tôi phẫu thuật mộng mắt và cắt u kết mạc được 1 tháng đi khám lại BS bảo bị sót chỉ nên bây giờ cứ nhức mắt.

Vậy có biện pháp xử lý ngư thế nào, xin BS tư vấn giúp tôi. Tôi xin cảm ơn BS nhiều.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Thanh Phương,

Sau phẫu thuật cắt bỏ mộng thịt, mắt dễ bị kích thích dẫn đến mắt đỏ, xốn cộm, chảy nước mắttrong vòng 2 tuần đầu.

Tuy nhiên cũng có những trường hợp, mắt bị kích thích đến 1-2 tháng. Lúc này BS phải kê các loại thuốc nhỏ có tính kháng viêm, giảm đau để bệnh nhân bớt khó chịu.

Bạn nên tuân thủ toa thuốc của BS, để cho mắt nghỉ ngơi đầy đủ và tái khám để phát hiện sớm các biến chứng như loét giác mạc, u hạt, lác hay viêm củng mạc. Dần dà mắt sẽ hồi phục, bạn nhé!


- Phuc Dinh - phuc…@gmail.com

Chào BS.

Cháu bị mất ngủ hơn 10 năm nay, trước đây cháu cũng đã chữa trị ở Bạch Mai có uống các thuốc Rimeron và Amitriptylin và đã khỏi mấy năm. Nhưng mấy tháng gần đây cháu lại bị mất ngủ không thể ngủ được.

Cháu đã ra khám BS Tâm, bác kê cho cháu thuốc Morientes nhưng khi uống đến ngày thứ 3 cháu xuất hiện hội chứng chân không yên, không thể vào giấc ngủ được. Liều dùng là 1viên buổi tối.

Cháu bị huyết áp thấp và suy thận có thể nguyên nhân do suy nhược hoặc dùng nụ hoa tam thất thời gian dài.

Cháu ở xa không đến trực tiếp hỏi BS được. Mong BS cho cháu hỏi cháu nên uống thuốc thế nào cho phù hợp. Cháu xin cảm ơn ạ.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Hội chứng chân không yên là tác dụng phụ hay gặp khi sử dụng một số loại thuốc chống trầm cảm, tình trạng này sẽ hết khi bạn ngưng thuốc. Các thuốc chữa trị rối loạn tâm thần kinh thường có nhiều tác dụng phụ, dễ tương tác thuốc, do đó không thể tùy tiện sử dụng mà cần có chỉ định của BS chuyên khoa.

Nếu không dung nạp được Quetiapine, bạn nên tái khám xin ý kiến BS điều trị để sử dụng lại toa thuốc trước đó đã có hiệu quả (Rimeron và Amitriptylin) bạn nhé!


- Phạm Văn Đồng - phamdong…@gmail.com

Chào BS,

Tôi năm nay 26 tuổi. Tôi bị đau vùng bụng dưới bên phải. Khi chạy nhảy hay hoạt động mạnh nước tiểu có màu hồng.

Tôi đã đi khám nội soi đại trực tràng, siêu âm chụp X-quang vùng bụng, nhưng không tìm ra nguyên nhân.

Xét nghiệm nước tiểu chỉ có chỉ số hồng cầu vượt ngưỡng cho phép là 300, còn lại bình thường.

Tôi muốn hỏi tôi bị làm sao và cần làm các xét nghiệm gì nữa để biết chính xác bệnh?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Đồng,

Tiểu máu thoáng qua có thể xảy ra sau vận động thể lực mạnh, nhưng không kéo dài và cần phân biệt với các bệnh lý tại cầu thận, sỏi thận, bất thường giải phẫu hệ niệu…

Để xác định nguyên nhânm bạn nên khám chuyên khoa nội thận, mang theo các kết quả đã thực hiện để BS xem xét chỉ định thêm và đưa ra chẩn đoán.


- N. T. Linh - nguyen…@gmail.com

Chào BS,

Em trai em năm nay 23 tuổi. Hồi nhỏ em là 1 đứa trẻ rất thông minh, ngoan ngoãn, học giỏi nhưng đến cuối năm cấp II-đầu năm cấp 3, em mải chơi game, học hành sa sút.

Em học xa nhà nên không có nhiều thời gian ở gần em. Đến cuối năm cấp III em càng ham chơi game, không giao thiệp với bạn bè, bố mẹ em ở quê lại hay đánh đập em. Biểu hiện của em càng ngày càng nặng:

- Khuôn mặt không được lanh lợi, lúc nào cũng tỏ ra đờ đẫn, mệt mỏi

- Ngại tiếp xúc đám đông, không chơi với bất cứ 1 người bạn nào

- Hay cáu gắt với mọi người xung quanh

- Nói những câu ngắt quãng, không thành câu, tỏ ra căm ghét bố mẹ, gia đình, văng tục, chửi bậy. Gia đình em rất buồn, muốn đưa em đi BV khám và chữa trị nhưng em nhất quyết không đi và còn nói mình chẳng làm sao mà phải đi chữa bệnh.

Cho em hỏi em trai em có những biểu hiện trên là của bệnh gì ạ? Có phải là bệnh tự kỉ hay rối loạn tâm thần không ạ? Và ở Hải Phòng có trung tâm/BV uy tín để khám chữa bệnh cho em trai em không ạ? Em xin chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Linh thân mến,

Có nhiều nguyên nhân giải thích cho tình trạng hiện tại của em trai em, đó có thể là do nghiện game: người nghiện tỏ ra quan tâm quá mức tới game online khi phải xa máy tính, smart phone. Họ luôn thèm muốn được chơi game, luôn nói về game, mất tập chung, hay cáu gắt hoặc mất các hứng thú khác; bỏ bê hết mọi việc và cảm xúc không ổn định; đó có thể là rối loạn dạng trầm cảm với khí sắc trầm cảm, chán ăn, khó suy nghĩ, khó tập trung, mất hứng thú với mọi thứ, hành vi cử chỉ chậm chạp, cảm giác vô dụng…

Trẻ em chơi game nhiều giờ mỗi ngày sẽ không có thời gian để tham gia các hoạt động xã hội, để làm bài tập hoặc chơi thể thao. Điều này khiến trẻ không thể có được sự phát triển bình thường về mặt xã hội.

Các triệu chứng của trầm cảm do nghiện game và mạng xã hội khiến sức khỏe về thể chất và tâm thần bị suy giảm nghiêm trọng. Nặng nề nhất là ý định và hành vi tự sát vì chúng là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở nhóm người này.

Nghiện game cũng được xem như một bệnh tâm thần, cần phải điều trị tích cực bằng việc ngăn chặn hoàn toàn các hoạt động chơi game, cắt bỏ internet và khám BS chuyên khoa Tâm thần kinh để kê toa thuốc phù hợp.

Em và gia đình cũng cần phải tích cực chia sẻ với em trai mình nhiều hơn, giúp em có được niềm vui khác ngoài chơi game như phim ảnh, sách truyện, âm nhạc…

Quá trình cai nghiện game cũng khó khăn như cai nghiện ma túy nên đòi hỏi gia đình phải phối hợp với BS thì mới mong có hiệu quả, em nhé!


- Nguyễn Thị Hoa, 51 tuổi - nguyenthithu…@gmail.com

Tôi kiểm tra sức khỏe dường huyết 6.8, như vậy tôi có phải sử dung thuốc tiểu đường không BS? Tôi bị mỡ máu, men gan cao.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào cô,

Với chỉ số đường huyết như trên chưa phải đái tháo đường mà chỉ là rối loạn đường huyết lúc đói.

Cô nên đến BV có chuyên khoa nội tiết để làm xét nghiệm kiểm tra lại nồng độ đường huyết đói vào buổi sáng để xác định chẩn đoán. Trong trường hợp đúng là có rối loạn hoặc có đái tháo đường thì cần phải sử dụng thuốc, cô nhé!


- Bill Trịnh - bill.trinh…@gmail.com

Thưa BS,

Tôi bị thương ở mắt cá chân, do bị con hàu cắt, tôi chỉ phải may 2 mũi nhưng vết thương rất sâu đến giờ hơn 1 tháng vết thương đang kéo màyi, nhưng xung quanh vết thương cảm giác vẫn còn cứng chân khó hoạt động.

Tôi tập đi thì vẫn bình thường chỉ là hơi cứng chân xung quanh vết thương như kiểu căng cơ và mấy ngày hôm nay tôi đi nhẹ thì không sao, đi mạnh thì giữa lòng bàn chân ngay chân bị thương nó giật, mỗi lần tôi đi mạnh là nó giật ngay giữa.

Xin hỏi BS tôi bị sao ạ, có phải là lâu quá tôi không đi lại, hay là do tôi ăn uống thiếu chất vì trong hơn tháng nay tôi chỉ ăn thịt heo, không dám ăn những thứ khác vì sợ ảnh hưởng vết thương. Mong BS giúp tôi.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Tình trạng giật cơ lòng bàn chân có thể do tổn thương thần kinh trước đó do vết thương quá sâu. Nếu gây khó chịu thì bạn nên khám chuyên khoa thần kinh để kê toa thuốc giảm triệu chứng, bạn nhé!


- Đại Trương - quocdai…@gmail.com

Chào BS,

Em bị ngã xe được khoảng 6 tháng, tay chống xuống mặt đường, bị đau cổ tay phải đi chụp ở BV, xương không bị làm sao. Em đã hạn chế vận động mạnh và uống thuốc bổ trợ khớp mà vẫn không khỏi. Mong BS tư vấn. Em cám ơn!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Đại,

Chấn thương mặc dù không làm gãy xương nhưng có thể dẫn đến tổn thương sụn khớp, thần kinh, gân cơ…

Trường hợp của em có khả năng là tổn thương của sụn khớp, em nên khám chuyên khoa Cơ xương khớp để BS kê toa thuốc kháng viêm, giảm đau và hướng dẫn tập vật lý trị liệu để giảm triệu chứng, em nhé!


- Vũ Mai L. - Hà Nội

Chào BS,

Em muốn hỏi tình trạng của em như sau: Từ nhỏ khi ngủ em hay bị bóng đè, đi ngủ mơ mình đi vệ sinh... và không thức dậy để đi vệ sinh được.

Bây giờ em 25 tuổi, em vẫn bị tình trạng đi ngủ không thể tỉnh dậy để đi vệ sinh, em toàn bị mằm mơ là đã đang ở trong nhà vệ sinh, và đi ra gường, thỉnh thoảng em vẫn bị bóng đè.

Em hay bị đau đầu và cảm thấy nặng đầu. Khi ngủ buổi trưa - chiều em hay bị ngủ li bì, mê mệt và khi tỉnh dậy đầu nặng, người mệt mỏi và ê ẩm. Bất cứ khi nào em ngủ em cũng bị mơ ngủ. Và nhiều khi mơ những điều kinh khủng (giết người, xương người, hài cốt, quan tài...).

Thỉnh thoảng em bị mất ngủ có thời kỳ chỉ ngủ 2 tiếng/ngày. Em rất hay bị giật mình, kể cả khi tỉnh bình thường và khi ngủ. Hay bị tưởng tượng và xuy nghĩ lung tung, đôi khi tiêu cực.

Tâm lý hay lo sợ, sợ bóng tối (sợ những điều tưởng tượng không có thật - ma quỷ, bóng tối). Thỉnh thoảng em hay bị ù tai, ha mắt và tưởng có ai đó gọi (ít khi).

Em muốn hỏi: Có phải em mắc bệnh suy nhược thần kinh hay yếu thần kinh không ạ, em cần làm gì để hạn chế hoặc chữa dứt điểm các tình trạng trên? Ngoài ra em cần đến khám ở đâu (khoa nào) nếu cần ạ. Cảm ơn BS!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Khó ngủ, ngủ không ngon, giấc ngủ không đảm bảo chất lượng, tè dầm trong khi ngủ… là biểu hiện chung của tình trạng rối loạn giấc ngủ.

Nguyên nhân có thể liên quan đến những bất thường tâm thần kinh; có thể là rối loạn lo âu hoặc rối loạn dạng phân liệt - điều này cần phải hỏi rõ bệnh sử mới có thể phân biệt và điều trị.

Em nên khám chuyên khoa Tâm thần kinh để BS đánh giá thêm và có hướng xử trí, em nhé!


- Nguyễn Văn Thao - Hà Nội

Tôi năm nay 49 tuổi, có hiến tủy được không?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào chú,

Trước đây, phẫu thuật để rút tủy từ xương là cách duy nhất để thu thập các tế bào gốc máu. Ngày nay, người ta có thể thu thập trực tiếp từ máu, nên hiến tủy hiện tại là một thủ thuật an toàn.

Tuy nhiên, do chi phí thực hiện cao, để đảm bảo chất lượng tủy cho đạt yêu cầu thì cần người hiến ở trong độ tuổi từ 18-45.

Nếu như không tìm được tủy phù hợp, hoặc nhất định phải hiến cho người thân thì chú có thể xin ý kiến tư vấn thêm của BS điều trị.


- Nguyen Van Tri - catbo…@yahoo.com

Em bị chó cắn ngay cỗ chân mà 12 ngày sau mới đi tiêm mũi đầu tiên liệu có kịp không BS? Con chó cắn em nó bị xe tông chết nên không theo dõi được. Chó chưa tiêm phòng. Em lo lắm, liệu mình tiêm trễ có kịp không?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Tiêm ngừa dại được khuyên thực hiện càng sớm càng tốt, hiện tại là ngày 12, vị trí cắn ở xa thần kinh trung ương nên lợi ích của tiêm ngừa vẫn còn. Em nên đến Trung Tâm Y tế dự phòng địa phương để tiêm ngừa và không nên quá lo lắng, em nhé!


- Thành V. - giot…@gmail.com

Chào BS,

Em tuy mang giới tính nam nhưng luôn mong muốn được là nữ. Chính vì thế mà em rất tự ti với hàng râu và ria mép của mình và thường xuyên cạo, nhưng cạo râu có mặt hạn chế là vẫn còn sót lại một ít ở lỗ chân lông nên em có ý định chuyển qua nhổ.

Em muốn hỏi là nhổ râu có tác hại gì không ạ? Và phải làm sao để bản thân nữ tính hơn mà không có hại cho sức khỏe?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Việc nhổ râu sẽ làm cho râu lâu dài ra hơn, nhưng có nguy cơ làm to lỗ chân lông, trường hợp tổn thương có thể gây sưng viêm và sẹo thâm. Nếu không muốn râu mọc ra nữa, em có thể tham khảo các phương pháp waxing, triệt lông bằng laser, ánh sáng E-light… tại cơ sở thẩm mỹ uy tín, em nhé!


- Linh Nguyen - nguyenlinh…@gmail.com

Chào BS,

Em 23 tuổi, em bị tai nạn té xe. Nay vết thương đã lành. Sẹo lồi lên và thâm đen vùng xung quanh. Cho em hỏi vùng thâm xung quanh đó (hình) là thâm của sẹo hay bị bầm ạ? Em tính tiêm corticoid có ảnh hưởng gì về sau không ạ? Giờ em phải chăm sóc da thế nào? Xin cám ơn BS!



BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Linh,

Dựa vào hình ảnh thì đây là vết tăng sắc tố của da sau tổn thương hay còn gọi là sẹo thâm.

Sẹo lồi thường xuất hiện sau khi da bị tổn thương trê người có cơ địa sẹo lồi. Hiện tại chưa có phương pháp nào đảm bảo điều trị dứt điểm được sẹo lồi. Phương pháp tiêm corticosteroid trong sẹo là một trong những phương pháp điều trị chuẩn lâu dài. Tác dụng phụ thường thấy là teo da, dãn mạch tại chỗ tiêm chích hoặc rối loạn kinh nguyệt.

Phương pháp này có thể kết hợp với các phương pháp khác như áp nitơ lỏng hoặc dán silicone gel để tăng hiệu quả. Tiêm có thể cần được lặp lại vài lần cách nhau mỗi 1-2 tháng, tuỳ diễn tiến của sẹo.

Em nên khám chuyên khoa Da liễu để BS tư vấn cụ thể hơn.


- Manh Cuong - manhcuong…@gmail.com

Chào BS,

Mình năm nay 27 tuổi. Mình có tiền sử hay đau cổ họng mỗi khi cảm cúm. Hiện tại bị đau cổ họng, nhưng không ốm. Cảm giác đầu cứ hơi âm u. Không hẳn là đau, cảm giác không được bình thường.

Soi vào thì thấy thành sau sưng đỏ. Ấn vào thấy u nổi to, cảm giác đau. Cạnh lưỡi gà nổi cục nhỏ màu hơi trắng, ấn vào cảm giác cưng cứng, không đau (ảnh do mình tự chụp ạ. Ở thành sau có nhiều hạt nhỏ đó xuất hiện lâu rồi ạ. Gần đây mới nổi u.

BS cho hỏi có thể mình bị gì ạ? Vì mình mới đi lao động nước ngoài nên chưa đi khám ngay được. Nhất là chỗ nút gần lưỡi gà và u ở thành sau họng ạ. Rất mong nhận được tư vấn của BS. Cảm ơn BS nhiều.


BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Mạnh Cường thân mến,

Qua hình ảnh em gửi về chương trình, BS có thể đoán được em có tiền căn thường xuyên viêm họng, viêm mũi xoang tái phát nhiều lần.

Lần này cũng là một đợt viêm họng - viêm mũi xoang cấp trên nền mạn tính, với các biểu hiện đau đầu, chạy mũi, đau họng, thành sau họng có nhiều tổ chức lympho phì đại, sung huyết, xuất tiết và ứ đọng nhiều đàm.

Khối u mà em lo sợ chỉ là một vùng sưng viêm, ít nghĩ tới tổn thương ác tính. Em nên đến khám chuyên khoa Tai mũi họng để BS kê toa thuốc điều trị ít nhất 7-10 này để dứt điểm bệnh, khi đó phản ứng viêm sẽ giảm đi và nốt sưng viêm cũng tự lành, em nhé!


- Nguyễn Nam - namcuong…@gmail.com

Tình hình em đi làm kín lịch sáng nay em về nhưng đi khám không kịp nên em cần nhờ BS tư vấn bệnh của em. Bệnh tình của em như sau:

Bình thường trên da em ở phần đùi nổi những cục li ti nó không ngứa, nhưng khi ngứa em gãi là nó sẽ nổi cục to như mấy tấm hình em gãi đỏ phần da.

Rồi khi em đi làm em có cảm giác như trong máu có con gì chạy xung quanh rồi nó dừng lại cắn rồi em gãi nhưng em nhìn thì không thấy con nào, em trên da em cũng không thấy gì thay đổi.

Hiện trạng bệnh tình của em như vậy ạ. Mong BS tư vấn cho em sớm ạ!


BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Nam,

Qua những thông tin em cung cấp, BS nghĩ nhiều triệu chứng ngứa da của em có liên quan đến dị ứng.

Một số trường hợp dị ứng có yếu tố gây dị ứng rõ ràng, ví dụ như phấn hoa, thời tiết, mạt nhà, quần áo, xà phòng, hóa chất, nước sinh hoạt bẩn, thức ăn, thuốc, côn trùng đốt…

Nếu như biết được chính xác do nguyên nhân nào thì chỉ cần tránh xa nó là em sẽ không xuất hiện triệu chứng nữa. Đặc biệt cần chú ý đến các loại côn trùng như muỗi, kiến, ve… em nhé.

Một số trường hợp không thể tìm được nguyên nhân hoặc vẫn phải tiếp tục tiếp xúc do tính chất nghề nghiệp thì thuốc kháng histamin là lựa chọn thích hợp để giảm triệu chứng.

Nếu không đáp ứng có thể xem xét sử dụng thuốc bôi kháng viêm từng đợt ngắn hạn hoặc sử dụng các loại thuốc uống khác có hiệu quả hơn, nhưng đương nhiên chi phí điều trị và tác dụng phụ cũng nhiều hơn.

Đây là bệnh da liễu khá phức tạp, dễ tái phát và nhiều vấn đề phát sinh. Do đó em nên mang các toa thuốc, xét nghiệm đã có đến trực tiếp BV Da Liễu để BS đánh giá lại và điều trị giúp đạt hiệu quả cao.


Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17g -19g; hotline: 08983 08983

 
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X