Hotline 24/7
08983-08983

AloBacsi ơi, đau nhẹ ngực phải là dấu hiệu bệnh gì?

Chiều thứ 6 ngày 15/2, BS.CK1 Cao Thị Lan Hương tư vấn từ 14g30-16g30. Quý bạn đọc có thể gọi số 028.66800367 để gặp bác sĩ trong khung thời gian này.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - Bệnh viện Trưng Vương

NỘI DUNG BUỔI TƯ VẤN CỦA BS LAN HƯƠNG VỚI BẠN ĐỌC ALOBACSI

Lê Thanh - Hà Nội


Cháu chào bác sĩ, cháu có câu hỏi như sau ạ:

Khoảng 1 tuần nay cháu có những biểu hiện như: lúc nào cũng cảm thấy đau nhẹ vùng rộng khoảng 2-3cm bên dưới ngực phải. Nếu hít thở sâu thì thấy đau hơn, đứng một chỗ nhảy lên nhảy xuống cũng đau hơn lúc bình thường, không ho. Lấy tay day nhè nhẹ vào vùng đau thì cảm thấy như đau xương. Mong bác sĩ chẩn đoán giúp cháu bị làm sao vậy ạ? Hiện cháu chưa có thơi gian đi khám. Cháu xin cảm ơn bác sĩ.


BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Lê Thanh thân mến,

Đau ngực phải có thể do nguyên nhân thành ngực (da, thần kinh, cơ, sụn sườn, xương sườn), bệnh lý phổi - màng phổi, do bệnh lý ở gan, tim mạch, rối loạn thần kinh thực vật... Hiện tại với thông tin em cung cấp thì chưa đủ để bác sĩ xác định chẩn đoán bệnh, nhưng bác sĩ hướng nhiều đến nguyên nhân thành ngực nhiều hơn. Nếu như việc đau ngực chỉ mới khởi phát gần đây, mức độ đau nhẹ, không tiến triển tăng dần, không gây khó thở hay bất kỳ triệu chứng nào như sờ phải khối u, không ho, không sốt, sụt cân… thì ít khi là do bệnh lý nguy hiểm.

Cách tốt nhất là em khám chuyên khoa Nội tổng quát và làm các xét nghiệm kiểm tra tổng quát (siêu âm bụng, siêu âm tim, chụp Xquang phổi...) để xác định nguyên nhân và điều trị thích hợp. Đồng thời, em nên ăn uống tẩm bổ thêm, nghỉ ngơi, tránh lo âu căng thẳng, có thể dùng thêm thuốc bổ sung magie, canxi, kali, vitamin 3B, ngủ nghỉ hợp lý và tập thể dục thì sẽ luôn có lợi cho sức khỏe.

Mến chào em.

 
Linh Lê - lellinh...@gmail.com

Dạ bác sĩ cho em hỏi,

Mẹ em đi xét nghiệm ở Bệnh viện Ung Bướu Thành phố Hồ Chí Minh được chẩn đoán là Nhân giáp thùy trái KĐH LT.

Xét nghiệm miễn dịch TSH cho kết quả là 1,8197. CSBT: 0,3 - 4,5 uU/mL FT4 1,09 0,71 - 1,85 ng/dL

Kết quả mô tả tổn thương:

- Thùy trái: không to. Ở 1/3 giữa thùy có 1 nang d =2mm, có đóng vôi ở vỏ.

Bác sĩ có thể giải thích dùm em kết quả xét nghiệm trên là như là thế nào được không ạ?


BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Tuyến giáp là tuyến nội tiết nằm ở phía trước cổ, có hình con bướm, là tuyến nội tiết quan trọng và lớn nhất trong cơ thể. Nhân tuyến giáp là tổn thương dạng khối khu trú nằm ở tuyến giáp, làm thay đổi cấu trúc và chức năng của tuyến giáp.

Với thông tin em cung cấp thì mẹ em đang có 1 nhân giáp ở thùy trái của tuyến giáp, với chức năng tuyến giáp bình thường (không cường giáp, không suy giáp). Kích thước nhân giáp khá nhỏ nhưng lại có hình ảnh đóng vôi ở vỏ nên được xác định là "không điển hình". Hình ảnh vôi hóa trong nhân tuyến giáp là một dấu hiệu cảnh báo nhân này nguy hiểm.

Dựa vào hình ảnh siêu âm tuyến giáp thì tiên lượng ác tính của nhân tuyến giáp trên siêu âm như sau:

- Các dấu hiệu siêu âm nghi ngờ ác tính (ung thư):

1) Đặc hoặc đặc là chủ yếu.

2) Giảm âm hoặc rất giảm âm.

3) Bờ không đều, đa cung.

4) Có vi vôi hóa.

5) Có chiều cao > chiều rộng.

6) Nhân giàu tưới máu (tăng sinh mạch máu).

7) Xâm lấn vỏ bao hoặc mô kẽ lân cận.

8) Hạch di căn.

9) Tổn thương cứng trên siêu âm đàn hồi.

- Các dấu hiệu siêu âm gợi ý lành tính:

1) Viền hồi âm kém bao quanh nốt.

2) Nhân đồng hồi âm với nhu mô tuyến giáp.

3) Nhân thoái hóa nang dạng bọt biển.

4) Nhân thoái hóa nang với những đốm hồi âm dày có hình ảnh đuôi sao chổi.

5) Vôi hoá thô.

Thân mến.

Bác sĩ Lan Hương tại văn phòng làm việc của AloBacsi

An Thanh - thanh...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Tôi là nam giới, 60 tuổi, bị té gãy liên mấu chuyển xương đùi, phẫu thuật đặt nẹp + vít khóa đầu nay được 18 ngày. Bác sĩ cho hỏi bao lâu tôi mới tập đi được và chạm chân đau chịu lực xuống sàn đất? Xin bác sĩ vui lòng tư vấn giúp.


BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Kính chào bác,

Phương pháp tập phục hồi chức năng ở bệnh nhân gãy liên mấu chuyển xương đùi đã được phẫu thuật nẹp vít như sau:

1. Ngày đầu sau mổ: Cử động nhẹ nhàng trên giường, theo dõi tổng trạng.

2. Ngày thứ 2: Tập ngồi dậy từ từ, dựa lưng trên ván, tập thở bụng, co duỗi nhẹ chân mổ

3. Ngày thứ 3: Tập ngồi thòng chân xuống giường.

4. Ngày thứ 4: Tập đi bằng khung tập đi hoặc 2 nạng khi tổng trạng cho phép theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

5. Ngày thứ 5 -7: Có thể cho về, tắm nắng mỗi sáng, tập đi.

6. Ngày thứ 10-14: Cắt chỉ, tăng co duỗi khớp háng.

7. Ngày thứ 15 -30:

- Tập đá tạ, chống mạnh dần chân đau.

- Tái khám mỗi tháng, Xquang kiểm tra (nếu cần). Sau 2 tháng bỏ nạng bên chân đau.

- Sau 3, 4 tháng bỏ nạng còn lại.

- Khoảng 4-6 tháng xương lành.

Những điều nên tránh:

- Nằm quá lâu trên giường dễ bị loãng xương.

- Không dám cử động vì sợ xương lệch lại.

- Tránh tréo chân và ngồi xổm.

- Tránh chống mạnh chân đau quá sớm.

Chú ý: Cần tái khám ngay nếu thấy sự tự nhiên đau nhiều hơn bình thường.

Nếu bạn có khó khăn gì trong lúc tập thì bạn có thể đến các trung tâm vật lý trị liệu - phục hồi chức năng để được hỗ trợ, bạn nhé

Trân trọng.


Nguyễn Đăng Thi - Hà Nội

Cháu bị ngã xe, bác sĩ kết luận bị bong dây chằng chéo độ 1, yêu cầu nẹp chân. Bây giờ được 2 tháng rồi thì đã được tháo nẹp được chưa ạ? Cháu đã tập gập chân nhưng chỉ gập được gần 90 độ thôi ạ.


BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Đăng Thi thân mến,

Đối với nẹp cố định trong điều trị bong dây chằng chéo thì thời điểm 8 tuần là em đã có thể tháo nẹp được rồi, tuy nhiên, em vẫn cần tái khám lại bác sĩ chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình để bác sĩ kiểm tra lại cho em trước khi quyết định tháo nẹp, đồng thời bác sĩ cũng sẽ hướng dẫn em cách tập vật lý trị liệu - phục hồi chức năng để em mau bình phục, vận động và sinh hoạt bình thường như trước đây, em nhé.


Phùng Thế Vinh - pthev...@gmil.com

Em chào bác sĩ,

Người thân của em có những triệu trứng đột quỵ như: méo miệng (bị 1 năm rồi ạ), thời gian gần đây thì trong khi ngủ người bất tỉnh cứng đơ khoảng 5-15 phút rồi tỉnh. Cho em hỏi những biểu hiện trên cần phải làm gì ạ? Em cảm ơn.


BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

"Người thân của em có những triệu trứng đột quỵ như "méo miệng" có nghĩa là bệnh nhân chưa đi khám bác sĩ để xác định xem có đúng là đột quỵ hay không, phải không em? Chẩn đoán đột quỵ, hay còn gọi là tai biến mạch máu não không khó, bao gồm khám các triệu chứng thần kinh và chụp CTscan sọ não không cần tiêm cản quang là có thể xác định được 90% trường hợp, 10% còn lại phức tạp hơn thì cần phải chụp MRI sọ não, chụp CTscan sọ não có tiêm cản quang.

Bên cạnh đó, triệu chứng "trong khi ngủ người bất tỉnh cứng đơ khoảng 5-15 phút rồi tỉnh" nhiều khả năng là cơn động kinh. Gia đình cần đưa người bệnh đến bệnh viện để kiểm tra, đăng ký khám chuyên khoa Thần kinh để sớm xác định nguyên nhân bệnh và điều trị thích hợp, em nhé.

Thân mến.



Bùi Duy Phước - phuoc...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Cháu bị bệnh hễ cứ đọc sách chưa đến nửa tiếng là mắt không thể tập trung nhìn được nữa và xuất hiện những hình ảnh ảo giác như một nhóm người cười nhạo trêu chọc mình. Cháu không biết đây là bệnh về mắt, về thần kinh hay bệnh gì khác? Cháu xin cám ơn bác sĩ.


BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Duy Phước,

Triệu chứng mỏi mắt, hoa mắt khi đọc sách, xem tivi, làm việc dưới máy vi tính sẽ là thấy cảnh vật xung quanh bị nhòa đi, 1 hình thành nhiều hình, cũng có thể thấy hình ảnh trong sách bị dời ra khỏi trang sách. Nếu mỏi mắt, hoa mắt quá nhanh khi đọc sách thì là bệnh của mắt.

Nhưng nếu khi em mỏi mắt (khá nhanh sau khi đọc sách), mà lại luôn thấy có 1 cảnh là "một nhóm người cười nhạo trêu chọc mình" thì đây gọi là ảo thị, là một triệu chứng thuộc nhóm hoang tưởng, ảo giác, và thuộc về bệnh lý thần kinh - tâm thần. Vì thế, em nên đến bệnh viện để kiểm tra, đăng ký khám chuyên khoa Nội thần kinh - Tâm thần, em nhé.

Em đừng hốt hoảng khi nghe về từ tâm thần. Bệnh tâm thần hiện nay rất phổ biến, và biểu hiện dưới nhiều dạng, nhiều mức độ khác nhau, chứ không phải là “khùng”, “điên”, “bị nhập”, đây là cách nghĩ sai lầm của đa phần người dân - chưa có đủ nhận thức về bệnh lý tâm thần trong xã hội hiện nay - dẫn đến sự xa lánh, cay nghiệt dành cho người bệnh, và từ đó người bệnh bị hoảng sợ, chán ghét chính bản thân mình khiến bệnh ngày càng nặng hơn.


Nguyễn Thị Thanh - Hải Dương

Chào bác sĩ,

Dạo gần đây cháu hay bị chán ăn, cảm giác buồn nôn, buồn nôn khi đánh răng. Hôm qua thì bắt đầu ho, sốt, người hay bị mệt mỏi, đau họng. Đo huyết áp 80/120, chị đo huyết áp bảo thấp. Cho cháu hỏi các triệu chứng trên là bệnh gì và phải khám khoa nào? Cháu mong được bác sĩ tư vấn.


BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Em thân mến,

Trước hết là chúng ta cần xem lại trị số huyết áp của em có đúng không đã. Con số huyết áp đó là ai đo và đọc cho em? Nếu là nhân viên y tế thì sẽ luôn đọc số lớn đứng trước, ví dụ 130/90 mmHg. Bởi vì huyết áp gồm 2 trị số, trị số phía trước dấu gạch là trị số lớn nhất - gọi là huyết áp tâm thu, bình thường < 140 và > 90 mmHg; trị số phía sau dấu gạch là trị số thấp nhất gọi là huyết áp tâm trương, bình thường < 90 và > 60 mmHg.

Hơn nữa, nhiều máy đo huyết áp tự động có ghi cả nhịp tim trong đó, người không chuyên môn y khoa có thể đọc lộn nhịp tim thành số đo huyết áp tâm trương (nghĩa là 80 là nhịp tim, còn 120 là huyết áp tâm thu, chưa có con số huyết áp tâm trương).

Ngay cả khi 80/120 là trị số huyết áp viết ngược giữa tâm thu và tâm trương, có nghĩa nếu ghi đúng lại là 120/80 mmHg thì huyết áp của em là bình thường, không thấp. Như vậy, "chị đo huyết áp" hơi có vấn đề về chuyên môn, em không nên nghe theo.

Em đang có vấn đề về dạ dày nên buồn nôn, nôn có thể do bệnh dạ dày gây nên. Còn triệu chứng "ho, sốt, người hay bị mệt mỏi, đau họng" thường gặp nhất là do viêm đường hô hấp trên cấp. Với tình trạng này, em nên đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe và điều trị thích hợp, đăng ký khám phòng khám Nội tổng quát, em nhé.

        
Quốc Trí - triptq...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em vừa chích ngừa mèo cắn mũi thứ 5. Trước khi chích mũi thứ 5, em có đau bệnh gout và uống thuốc giảm đau của bệnh. Cho em hỏi uống thuốc có mất tác dụng của vắc xin không? Có cần chích lại không?


BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Vắc xin ngừa dại không có tương tác với thuốc trị gout, em không cần phải lo lắng là tác dụng của vắc xin.

Bên cạnh đó, khi em tiêm ngừa đủ 5 mũi vắc xin ngừa dại thì hiệu lực bảo vệ của vắc xin đạt đến 1 năm lận, em nhé.

        
Ngọc Lan - TPHCM

Chào bác sĩ Lan Hương,

Hiện tại thai em được 23w1d, nhưng đến ngày 10/3 em phải về Đài Loan. Nếu bây giờ em chích uốn ván mũi 1 thì không kịp chích mũi 2 trước khi về Đài Loan. Vậy em về Đài Loan chích luôn được không ạ?


BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Ngọc Lan thân mến,

Hai mũi vắc xin ngừa uốn ván dành cho phụ nữ mang thai lần đầu chỉ cần cách nhau tối thiểu 1 tháng và trước sinh ít nhất 15 ngày là được. Do đó, em có thể tiêm ngừa 1 mũi vắc xin uốn ván tại Việt Nam (ghi thông tin vào sổ theo dõi sinh sản) rồi mũi sau về Đài Loan tiêm ngừa mũi thứ hai, hoặc sang Đài Loan tiêm ngừa cả 2 mũi vắc xin uốn ván luôn cũng được, em nhé.

Chúc em luôn khỏe.

Mến chào.
 

Hứa Thị L. - huathi...@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi,

Em hay bị buồn nôn, ngửi mùi thức ăn hay mùi cá mùi hôi đều ói. Em rất chán ăn, đói nhưng không thèm ăn. Em không biết mình bị bệnh gì, muốn đi khám nhưng chưa có thời gian. Rất mong bác sĩ tư vấn giúp em.


BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Nếu như em là nữ và có quan hệ tình dục thì phải thử thai trước để loại trừ nguyên nhân do thai hành. Nếu không có thai hay không có quan hệ tình dục thì với các triệu chứng trên, em cần đến khám chuyên khoa Tiêu hóa để kiểm tra về thực quản - dạ dày trước tiên vì triệu chứng này thường gặp nhất là do bệnh dạ dày.

Ngoài ra, các triệu chứng trên có thể do nguyên nhân ngoài tiêu hóa như viêm nhiễm trong hay ngoài hệ tiêu hóa, bệnh lý nội tiết, do thuốc, tổn thương ở não, tâm lý..., bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa sau khi thăm khám và làm xét nghiệm kiểm tra (nếu cần) sẽ xác định nguyên nhân và có hướng xử trí thích hợp cho em.

Hiện nay để giảm triệu chứng, em có thể uống trà gừng ấm, nghỉ ngơi, ăn thực phẩm dễ tiêu ít dầu mỡ như cháo, súp, kiêng hoàn toàn bia rượu cafe thuốc lá, chia nhỏ bữa ăn và ăn nhiều bữa trong ngày, tránh căng thẳng đầu óc, không nằm / vận động mạnh sau khi ăn trong vòng 2 giờ.


Thu Hương - TPHCM

Thân chào bác sĩ,

Em đi khám ở Trung tâm Xét nghiệm Hòa Hảo Medic, bác sĩ siêu âm bụng cho em kết luận u mạch máu gan phải, cholesterol thành túi mật. Bác sĩ nói không sao và không cho thuốc uống.

Em đang cho con bú nhưng bé được 18 tháng rồi, nếu có vấn đề gì thì sẽ cai sữa để uống thuốc. Em thấy lo lắng quá mong bác sĩ giải đáp giúp em. Em cảm ơn.


BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Hemangioma gan là u mạch máu ở gan. Đây là một loại u bướu ở gan, đa số là lành tính, không cần điều trị. Khoa học vẫn chưa biết nguyên nhân gây u máu gan, có thể do di truyền, có thể có liên quan đến nội tiết tố nữ - estrogen (thai kỳ và điều trị bằng estrogen cho phụ nữ mãn kinh)...

Đa phần u máu gan là đơn độc, nhưng cũng có nhiều trường hợp có vài u máu nhỏ trong gan. Số lượng u máu không quan trọng bằng kích thước u. Nếu u to có thể gây triệu chứng (đau hạ sườn phải, đầy bụng, buồn nôn hoặc nôn). U quá to có thể chèn ép đường mật, chảy máu đường mật, chèn ép tĩnh mạch chủ dưới và sốt không rõ nguyên nhân. Một biến chứng nguy hiểm là u to có thể vỡ tự nhiên hoặc sau chấn thương bụng, gây xuất huyết nhiều và ảnh hưởng tính mạng. 

Hiện nay, chưa có một loại thuốc nào có tác dụng làm mất hoặc giảm kích thước của khối u. Nếu khối u to (> 10 cm) hoặc to nhanh gây chèn ép, đau bụng, buồn nôn, gan to thì có thể điều trị đề phòng u vỡ gây xuất huyết. Tùy thuộc vào kích thước, vị trí khối u, sức khỏe của người bệnh mà bác sĩ áp dụng các phương pháp khác nhau: thuyên tắc động mạch nuôi khối u, phẫu thuật cắt một phần gan. Với các u không gây triệu chứng thì chỉ cần theo dõi định kỳ mỗi 6 tháng 1 lần để theo dõi kích thước mà thôi.

Với tình trạng cholesterol thành túi mật thì nếu mỡ máu của em không quá cao thì cũng chưa cần điều trị thuốc, em chỉ cần ăn uống hạn chế dầu mỡ và các chất nhiều cholesterol như lòng đỏ trứng gà, phủ tạng động vật, da mỡ động vật, các món chiên xào... tăng cường chất xơ, rau xanh, không uống bia rượu và không hút thuốc lá. Song song đó cần tập thể dục điều đặn tối thiểu 30 - 45 phút mỗi ngày trong tuần.

Hiện tại, bác sĩ khám cho em "cũng nói không sao và không cho thuốc uống" chứng tỏ bệnh của em không có gì nghiêm trọng, em đừng lo lắng quá.

Thân mến.

---------

Mời quý bạn đọc theo dõi các buổi tư vấn tiếp theo tại: LỊCH TƯ VẤN CỦA ALOBACSI TUẦN 2 THÁNG 2

Cổng thông tin Tư vấn sức khỏe AloBacsi

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X