Hotline 24/7
08983-08983

AloBacsi ơi, đang điều trị lao thì có được uống thuốc kháng sinh?

BS Tố Uyên tư vấn về: đang điều trị lao thì có được uống thuốc kháng sinh, chỉ số Cyfra 21-1, thai phụ tử vong vì bệnh lupus ban đỏ, khối u vú 2cm, tai nạn giao thông đầu va chạm xuống đường...

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - BV Thống nhất


Nội dung tư vấn của BS Tố Uyên với bạn đọc AloBacsi:

Đức Hiệu - Khánh Hòa

Thưa BS,

Mẹ con năm nay 47 tuổi, vừa xét nghiệm về nồng độ Cyfra21-1 là 3,44ng/ml. Các BS kêu mẹ con phải điều trị. Con lo quá.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Cyfra 21-1 là một dấu ấn thường tăng cao trong bệnh ung thư phổi. Tuy nhiên, một số bệnh phổi lành tính cũng có nồng độ Cyfra 21-1 tăng cao, do đó cần kết hợp với các thông tin về triệu chứng lâm sàng, yếu tố nguy cơ và phim phổi để khẳng định chẩn đoán. Từ đó mới đưa ra được hướng xử trí phù hợp.

Nếu được bạn vui lòng cung cấp thêm hình chụp phim phổi, diễn tiến bệnh lý và các kết quả xét nghiệm khác để BS tư vấn cụ thể hơn cho bạn nhé!


Mỹ Diệu - yuu...@gmail.com

BS cho em hỏi,

Trong khóe mắt trái của em có một cục gì đó bị sưng, sờ vào hay nhắm chặt mắt thì bị đau, hay ngứa mắt nữa. Vậy BS cho em hỏi là mắt em có bị sao không ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Cục lệ là khối nhỏ bằng cỡ hạt đậu xanh nằm ở khóe mắt trong. Cục lệ có bề mặt trơn nhẵn, màu hơi đỏ và bên trong trong có vài nốt trắng. Thỉnh thoảng nó có thể bị viêm sưng đỏ hơn, thường do nhiễm trùng, nhiễm siêu vi hoặc dị ứng.

Bạn nên đi khám để BS đánh giá nguyên nhân và kê toa thích hợp, bạn nhé!


Lường Văn Lâm - Ninh Bình

Thưa BS,

Vợ tôi bị lao hạch, đang dùng thuốc điều trị lao, nhưng bị ho và sốt. Vậy có được uống thêm các thuốc kháng sinh khác không? Ví dụ như Panadol extra chẳng hạn.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Lao hạch thường đi kèm với lao phổi, trong giai đoạn đầu mới điều trị có thể vẫn còn triệu chứng ho và sốt. Sốt cũng có thể do cảm cúm, nhiễm siêu vi thông thường. Lúc này bạn có thể cho vợ sử dụng thêm thuốc hạ sốt panadol để giảm triệu chứng khó chịu.

Nhưng tốt nhất, bạn nên đưa vợ tới BS để đánh giá xem có bội nhiễm vi trùng khác kèm theo hay không và kê toa kháng sinh thích hợp. Thân mến.


Hậu Nguyễn - shiii...@gmail.com

Thưa BS,

Em có bấm một lỗ tai và có chút vấn đề nên em tháo bông ra cũng được 2 tuần và lỗ tịt, hơi sưng nhưng không có mủ. Vậy em nên làm gì cho hết sưng?

Hiện tại lỗ tai em đã bịt lỗ lại rồi, hơi sưng, không chảy nước vàng, em muốn bấm lại lỗ khác, vậy nên làm sao ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Vết sưng ở lỗ tai cần phải được BS xem trực tiếp và xác định xem là ổ viêm, áp-xe, tụ máu hay sẹo lồi để có hướng xử trí phù hợp.

Hiện tại bạn không nên bấm lỗ khuyên mới vội, nên để cho vết bấm cũ lành hẳn và có thời gian hồi phục.


Mai Anh - hihil...@gmail.com

Thưa BS,

Em bị tai nạn giao thông, đầu có va chạm xuống đường nhưng có mũ bảo hiểm. Ngay sau khi đứng dậy em phát hiện phần trán chân mày bên trái bị u lên, không trầy. Sau đó em đã chườm đá và uống thuốc.

BS cho hỏi liệu em có bị tụ máu bầm trong não không?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Chấn thương phần mềm có thể gây vỡ các mạch máu nhỏ, gây tụ máu dưới da đi kèm với sưng viêm vùng mô tổn thương. Đây là hiện tượng rất thường gặp khi bị chấn thương đầu nhưng không đủ dấu hiệu để chẩn đoán có tụ máu trong não hay không.

Nếu trong quá trình sau chấn thương có khoảng hôn mê hoặc triệu chứng đau đầu ngày càng tăng, nôn ói, yếu liệt nửa người thì cần nhập cấp cứu ngay để BS chỉ định chụp CT não chẩn đoán bạn nhé. Thân mến.


Phạm Thị Thu - hoangn...@gmail.com

Chào BS,

Con tôi bị lupus ban đỏ, mang thai 4 tháng. Cháu có triệu chứng đau lưng và giật nhẹ. Chân tay phù, tiểu ít và ra máu, chán ăn. Tuy nhiên các hoạt động vẫn bình thường, chỉ hơi mệt.

Trong 2 ngày cháu tử vong, lúc tử vong chân tay cháu có các nốt tím lớn, diễn biến của cháu nhanh và cháu đã tử vong sau 2g.

BS kết luận là rối loạn đông cầm máu, liệu có đúng không và nếu phát hiện sớm thì có cứu được không thưa BS? Tôi xin cảm ơn.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Lupus ban đỏ hệ thống thường được gọi đơn giản là bệnh lupus, là một bệnh tự miễn mạn tính, không rõ nguyên nhân, gây tổn thương hầu hết các hệ cơ quan trong cơ thể và trong trường hợp nặng, có thể đe dọa tính mạng người bệnh.

Ở người mắc lupus ban đỏ hệ thống, hệ miễn dịch không giúp cơ thể chống lại sự xâm nhập của các tác nhân lạ, gây bệnh mà quay ra chống lại cơ thể bằng cách sinh ra các kháng thể kháng lại các tế bào của hầu hết các cơ quan.

Do đó, nguyên nhân gây tử vong ở bệnh nhân lupus rất đa dạng, từ nhiễm trùng huyết nặng cho đến các rối loạn đông máu gây xuất huyết hoặc thuyên tắc huyết khối, suy thận, suy hô hấp, suy tim, thiếu máu tán huyết…

BS rất tiếc về sự mất mát của gia đình nhưng lupus là một bệnh lý nguy hiểm và tử vong hoàn toàn có thể xảy ra đột ngột, không báo trước. Qua mô tả có thể con của bạn có vấn đề rối loạn đông cầm máu, do xuất hiện các mảng bầm máu dưới da và tiểu máu.

Tuy nhiên, để kết luận nguyên nhân tử vong cần quá trình phân tích diễn tiến lâm sàng và các xét nghiệm, bạn nên tham vấn thêm ý kiến của các y bác sĩ đã trực tiếp theo dõi bệnh. Trân trọng!


Bạn đọc Nhung - TPHCM

Chào BS,

Em có khối u ở vú, khi siêu âm kích thước khoảng 2cm, nghi ngờ ung thư và BS nói em nên mổ lấy khối u để giải phẫu bệnh nhằm biết là lành tính hay ác tính.

Cho em hỏi 2 phương pháp là chọc kim sinh thiết u và mổ lấy trọn khối u để xét nghiệm thì phương pháp nào an toàn hơn? Nếu chọn phương pháp mổ lấy trọn khối u để xét nghiệm thì nếu lỡ là ác tính thì có bị di căn xa không BS?

Em đọc một số thông tin thì không nên mổ cắt ngang khối u vì có thể làm cho bệnh nặng thêm. Và cho em hỏi thêm tốc độ di căn của ung thư khoảng bao lâu, nếu mổ lấy khối u xét nghiệm, nếu kết quả ác tính thì phải mổ gấp để không bị di căn hả BS? Cám ơn BS rất nhiều.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

So sánh với sinh thiết qua phẫu thuật, phương pháp chọc hút bằng kim nhỏ nhẹ nhàng hơn, không để lại sẹo, an toàn, ít biến chứng hơn nhưng có nguy cơ không đưa ra chẩn đoán chính xác, tức là có thể bỏ sót một số trường hợp ung thư.

Sinh thiết qua phẫu thuật sẽ lấy được toàn bộ mô vú nghi ngờ và xét nghiệm toàn bộ, ngoài ra, kết quả xét nghiệm sẽ cho biết khối ung thư đã được cắt bỏ đủ chưa.

Về cơ chế di căn, khi khối u lan rộng và bắt đầu xâm nhập vào các mạch máu hoặc mạch bạch huyết, các tế bào u có thể rời ra thành các mảnh vụn di chuyển vào hệ tuần hoàn, tới một cơ quan khác có môi trường thích hợp và gây nên di căn xa. Do đó khó có thể dự đoán được một khối u bao lâu thì di căn.

Đối với khối u nhỏ và gần mặt da, khi BS nghi ngờ ác tính sẽ phẫu thuật lấy rộng xung quanh khối u một khoảng cách an toàn, việc lấy bỏ khối u cũng cẩn thận hơn để tránh gieo rắc hoặc sót tế bào u.

Do đó, bạn nên tới BV có chuyên khoa Ung bướu uy tín, nhiều kinh nghiệm để được thực hiện sinh thiết an toàn và cho kết quả chính xác nhất bạn nhé!


Nguyễn Văn Tùng - thanhmi...@gmail.com

Chào BS,

Em là nam, khá tự ti về cơ thể mình khi người em xương khá mỏng cứ như con gái vậy. Em thắc mắc là lúc nhỏ em bị lang ben, mẹ em có mua Corbition có thành phần corticoid cho em bôi, do thiếu hiểu biết nên em sử dụng trong một thời gian dài và có lần em nuốt phải một ít.

Thưa BS, có phải như vậy ảnh hưởng tới em không vì em được biết corticoid gây loãng xương và mất chất vôi xương.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Tùng,

Có nhiều nguyên nhân quyết định khung xương của một người là to hay nhỏ, bao gồm cả yếu tố di truyền, dinh dưỡng và tập luyện. Khung xương nhỏ không có nghĩa là loãng xương và vôi hoá kém.

Về nguyên tắc, corticoid nếu chỉ bôi ngoài da đúng liều lượng rất hiếm khi gây nên những thay đổi về cơ xương toàn thân. Tuy nhiên do em đã sử dụng với thời gian dài và không rõ liều lượng, dùng cả đường uống nên chưa thể xác định có phải teo cơ do sử dụng corticoid hay không.

Tuy nhiên, em không nên quá lo lắng về điều này. Một chế độ dinh dưỡng phù hợp và tập luyện đúng cách sẽ giúp cơ thể phát triển khoẻ mạnh và cân đối em nhé!

Thân chào,

Cổng thông tin sức khỏe AloBacsi

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X