Hotline 24/7
08983-08983

AloBacsi cho em hỏi cách chữa đau cổ tay sau sinh?

Qua email, BS Tố Uyên tư vấn cách chữa đau cổ tay sau sinh, ù tai do va đập vào đầu, vệ sinh vết thương đốt laser, chăm sóc thế nào sau khi vá màng nhĩ, bệnh cường cơ Muller...


BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - BV Nguyễn Tri Phương
Nội dung buổi tư vấn của BS Tố Uyên với bạn đọc AloBacsi

- Tô Thanh Tiến - Cần Thơ

Chào BS, em đi đá bóng và vô tình bị quả bóng trúng vào tai bên phải với lực mạnh, sau đó em thấy hơi choáng nhẹ và hết ngay sau 1-2 phút.

Tuy nhiên từ lúc đó em cảm thấy ù tai bên phải, nghe như tiếng máy bay trong tai và đã 2 ngày không hết. Ngoài ù tai ra em không có chảy máu tai, không đau đầu chóng mặt, không đau nhứt bên tai phải.

BS cho em hỏi em có bị rách màng nhĩ hay không? Em cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào emTiến,

Nếu sau lực va đập mạnh vào tai, em cảm thấy ù tai kéo dài thì có khả năng em đã bị tổn thương ở cơ quan thính giác, thường gặp là rách màng nhĩ hoặc vỡ xương đá.

Vỡ xương đá dò dịch não tủy nếu không điều trị kịp thời có thể gây viêm màng não mủ rất nguy hiểm. Tương tự tình trạng rách màng nhĩ ngoài làm giảm thính lực ra còn tạo điều kiện cho bệnh viêm tai giữa diễn tiến đến viêm tai - xương chũm và nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Do đó em cần khám chuyên khoa Tai tại BV Tai Mũi Họng càng sớm càng tốt, em nhé!


- Nguyễn Thu Phương - Thanh Hoá

Em mới bị ngã xe được tầm 2 ngày, cũng nhẹ không nặng, đi lại thì hay bị rỉ máu bởi vì trong lúc ngã thì có viên đá nhỏ nó đâm vào chân phải dùng nhíp lấy ra, vậy cho hỏi nếu muốn nhanh khỏi thì đi lại nhiều có ảnh hưởng gì không ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Thu Phương thân mến,

Khi có vết thương ở chân, nếu em vận động quá nhiều, gây căng giãn vùng da xung quanh vết thương, tăng nguy cơ va chạm chà xát làm vết thương lâu lành hơn.

Do đó, muốn mau lành em nên rửa vết thương bằng nước muối sinh lý và thay băng hằng ngày, luôn giữ vết thương khô thoáng, sử dụng kháng sinh đường uống nếu vết thương dơ và có nguy cơ nhiễm trùng, ăn uống đủ chất và hạn chế vận động mạnh vài ngày.


- Thành Đạt - luongdat…@gmail.com

Xin chào BS,

Em 17 tuổi. Dạo gần đây em thấy vướng họng và sưng hạch bạch huyết nên em đi khám xem mình có bị ung thư không.Sau đó BS kết luận em bị viêm VA và trào ngược dạ dày nhưng nhiều ngày sau khi uống thuốc em càng thấy hạch bạch huyết sưng to cộng thêm ù tai mỗi ngày và đôi khi nghẹt mũi không có máu đi kèm, em soi họng không thấy sưng.

BS có thể chẩn đoán bệnh giúp em được không ạ.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Đạt,

V.A nằm ở nóc vòm mũi họng, ngay cửa mũi sau, khi hít vào không khí qua mũi, qua tổ chức V.A rồi mới xuống họng và vào phổi, V.A cùng các tổ chức lympho khác như V.A vòi, amidan khẩu cái, amidan đáy lưỡi tạo thành vòng bạch huyết quanh ngã tư đường ăn và đường thở gọi là vòng bạch huyết Waldayer.

Do thường xuyên tiếp xúc với vi khuẩn nên V.A hay bị viêm. Khi sức đề kháng suy yếu hoặc do các yếu tố thuận lợi làm bệnh phát triển như chuyển mùa, điều kiện vệ sinh môi trường không đảm bảo, khói bụi, là những yếu tố thuận lợi cho viêm V.A tái diễn.

Khi viêm V.A kéo dài, tổ chức V.A có thể xơ hóa hoặc quá phát gọi là viêm V.A mạn tính, kích thước V.A tăng lên gây nghẹt mũi, chảy mũi thường xuyên, ù tai, hạch bạch huyết to phản ứng.

V.A thường không thấy được khi em tự soi họng nên cần phải khám BS chuyên khoa Tai Mũi Họng mới phát hiện được. Nếu như đã nội soi, điều trị theo toa BS mà không giảm, em nên tái khám để thay đổi phác đồ hoặc xét chỉ định nạo V.A khi cần, em nhé!


- Chu Văn Sơn - Kon Tum

Tôi năm nay 47 tuổi. Tôi bị giãn và đứt 1/3 đây chằng chéo sau. Tôi cần làm gì và ăn uống như thế nào để nhanh phục hồi và không để lại di chứng? Cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào anh,

Dây chằng chéo sau nằm ở trung tâm khớp gối, nằm ngay phía sau của dây chằng chéo trước. Hai dây chằng này bắt chéo nhau, khi xương chày chuyển động xoay vào phía trong, chúng sẽ căng ra và cuốn vào nhau.Giãn dây chằng chéo sau nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng như hạn chế vận động, thoái hóa khớp gối,…

Hầu hết giãn dây chằng chéo sau không nhất thiết phải điều trị bằng phẫu thuật. Có thể chườm lạnh chỗ sưng đau, nghỉ ngơi, hạn chế vận động, kết hợp uống thuốc giảm đau kháng viêm theo toa BS.

Tiến triển thông thường là bệnh nhân sẽ khỏi một cách tự nhiên không để lại di chứng. Trường hợp nặng hơn cần phải bất động từ 4-6 tuầnbằng bột, nẹp, hoặc đai gối. Nếu tình trạng vẫn không cải thiện, BS sẽ xét chỉ định phẫu thuật.

Như vậy, anh không cần phải ăn uống kiêng khem gì trong giai đoạn này, mà chủ yếu là bất động, cố định tốt chân bị chấn thương, kê cao chân, chườm lạnh để giảm sưng đau, tránh việc thoa dầu nóng, nắn kéo vết thương hoặc bó thuốc không rõ nguồn gốc.

Nên tái khám thường xuyên chuyên khoa Chấn thương để có hướng xử trí kịp thời, tùy diễn tiến bệnh,anh nhé!


- Nguyễn Thị Chính - Hà Nội

BS ơi,

Cháu vừa làm phẫu thuật vá màng nhĩ, vậy cháu có phải kiêng ăn gì không ạ? Cháu lên ăn gì thì mới tốt và mau lành vết thương ạ? Mong câu trả lời sớm từ bác ạ. Cháu cảm ơn bác ạ.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Phẫu thuật nào cũng vậy, sau mổ vùng tai sẽ bị phù nề và ứ dịch nhẹ, có thể kèm theo tê, đau buốt vùng mổ, cảm giác ù tai hoặc chóng mặt nhẹ; nhưng tình trạng này sẽ cải thiện và khỏi sau vài ngày.

Sau mổ vá màng nhĩ em nên giữ vệ sinh vùng tai và vùng da xung quanh, luôn bịt kín tai lại bằng gạc, nên nằm đầu cao để tránh phù nề những ngày đầu sau mổ, luôn giữ tai khô, không để nhảy mũi, không xì mũi trong 3 tuần sau mổ, không đi máy bay trong vòng 1 tháng, hạn chế đi vùng cao trong 2 tuần đầu, không làm việc nặng hay gắng sức…

Không có khuyến cáo kiêng khem gì trong vấn đề ăn uống, em càng phải ăn đầy đủ chất dinh dưỡng thì tổn thương mới mau lành. Tuy nhiên nếu như cơ địa từng bị dị ứng với thức ăn thì nên kiêng các loại này để tránh ngứa, sưng nề vết mổ thêm, em nhé!


- Phạm Thị Tuyến - Ninh Bình

Em 25 tuổi, em mới sinh xong được hơn 1 tháng, nhưng 2 cổ tay đau nhức, không cả bế con được, BS cho em hỏi em bị làm sao ạ? Có uống thuốc được không ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Tuyến,

Đau cổ tay sau sinh có một số quan điểm cho rằng nguyên nhân là do thiếu hụt các vitamin nhóm B dẫn đến rối loạn nhẹ thần kinh cảm giác, chỉ cần bổ sung thêm các vitamin nhóm B thì triệu chứng sẽ giảm.

Tuy nhiên, đau cổ tay ở sản phụ thường có liên quan đến hội chứng ống cổ tayNguyên nhân là do chèn ép thần kinh giữa từ bên ngoài như chấn thương, hoặc từ bên trong như viêm bao hoạt dịch thứ phát từ các bệnh hệ thống như thấp khớp.

Để giảm khó chịu do bệnh gây ra, em cần tránh các cử động lặp đi lặp lại nhiều lần của cổ tay và bàn tay, nên chú ý cải thiện vị trí cổ tay hoặc nâng đỡ cổ tay, nên sử dụng nẹp cổ tay khi phải thực hiện các động tác dùng đến cổ tay.

Nếu tình trạng không cải thiện, em nên khám chuyên khoa cơ xương khớp để xem xét lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp.


- Bạn đọc V. Th. Ph. - Gò Vấp

Chào BS,

Em khám ở BV da liễu được chẩn đoán là sùi mào gà và BS có xịt thuốc AL hẹn 1 tuần lên xịt tiếp. Khi về nhà em thấy có chảy máu, có sao không BS? Xịt AL có trị dứt mào gà không ạ? Cám ơn BS.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Sùi mào gà là bệnh do Human Papillomavirus gây ra. Hiện nay chưa có thuốc nào có thể tiệt trừ được hoàn toàn virus HPV, do đó điều trị chủ yếu là phá hủy các sang thương mào gà và hạn chế khó chịu do bệnh.

Xịt AL là phương pháp chấm nitơ lỏng gây phá hủy mô bằng nhiệt lạnh. Phương pháp này có thể gây bỏng lạnh, tạo ra vết loét nhỏ nên chảy ít máu là chuyện bình thường.

Em nên giữ vệ sinh vết thương sạch sẽ, kiêng quan hệ tình dục trong giai đoạn điều trị bệnh và cần tái khám thường xuyên để BS đánh giá cũng như tiến hành xịt AL tiếp tục khi cần.


- Phạm Thảo - thao…@gmail.com

Xin hỏi BS,

Hôm nay con bị hắt xì liên tục nhưng đến khi tắm thì con hắt xì ra máu loại máu cục sau đó dạo gần đây con hay bị khó chịu ở mũi và hai tuần vừa rồi con có điều trị bệnh viêm tai giữa Xin hỏi bệnh này có ảnh hưởng gì đến việc chảy máu mũi của con không ạ xin BS hồi âm sớm để con đi khám bệnh.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào emThảo,

Hắt xì sổ mũi liên tục với nước mũi trong thời gian dài thường là biểu hiện của viêm mũi dị ứng. Nếu không điều trị triệt để, vấn đề viêm, sưng các mô mềm ngày càng trầm trọng, niêm mạc dễ bị trầy xước và chảy ít máu tươi.

Tuy nhiên, đó chỉ là phỏng đoán của BS thông qua mô tả của em, tốt nhất em nên đến khám trực tiếp BS Tai mũi họng để tìm nguyên nhân chính xác và chữa trị, em nhé!


- Phạm Mai Linh - TPHCM

Kính gửi BS,

Em năm nay 32 tuổi, hiện tại em bị ngứa tay và chân, ngứa rất nhiều (chủ yếu về đêm). Vậy em nên cần làm các xét nghiệm gì (da liễu hay xét nghiệm khác)?

Và em đang bị xương sống dọc từ cổ xuống, nằm xuống giơ tay lên rất là đau. Vậy em cần làm các xét nghiệm gì và khám ở đâu? Em chân thành cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Mai Linh,

Với dấu hiệu ngứa tay và chân, các nguyên nhân thường gặp có thể do nấm da, viêm da dị ứng hoặc bệnh ghẻ. Bạn cần tới khám chuyên khoa Da liễu để BS tìm kiếm, quan sát sang thương da, đánh giá nguyên nhân và kê toa điều trị.

Riêng triệu chứng đau xương sống do thông tin bạn cung cấp khá sơ sài, chưa đủ để xác định bệnh; vì vậy bạn cũng nên đến khám chuyên khoa cơ xương khớp để BS chỉ định thêm xét nghiệm như Xquang cột sống hoặc MRI khi cần thiết, phục vụ chẩn đoán và điều trị.

Tại TPHCM bạn có thể đến khám tại khoa Cơ xương khớp BV Nhân dân 115, BV Nhân dân Gia Định, BV Đại học Y dược… bạn nhé!


- Nguyễn Thanh Thúy - Quận 4

Cách đây 3 tháng em có nổi hạch viêm bên cổ trái, ban đầu rất đau và nhức nhưng giờ thì không nhức nữa. Em có đi khám và siêu âm, BS bảo chỉ là viêm hạch, không có vấn đề gì và kê đơn thuốc em uống cũng được 1 tuần nhưng thấy mụt hạch không bớt sưng.

Vậy cho em hỏi có sao không ạ? Với bị viêm hạch ăn uống nên cữ như thế nào ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Thúy,

Khi có nhiễm trùng vùng đầu mặt cổ, hạch cổ có thể to cấp tính do phản ứng. Nếu tình trạng viêm tái đi tái lại nhiều lần, hạch có thể tiến triển thành viêm mạn tính. Đây là tình trạng khá phổ biến và không có gì đáng lo ngại.

Nếu bên cạnh hạch còn làm em khó chịu thì nên khám chuyên khoa Tai mũi họng để BS tìm nguyên nhân và chữa trị cho đúng, em nhé!


- Phạm Thị Thảo - Quận 11

BS ơi,

Em năm nay 19 tuổi, hiện là sinh viên, sau lần nghỉ tết em gặp tai nạn nhẹ, môi bị răng cắn chảy máu bị rách xíu. Em cũng đắp nước đá nhưng không duy trì, bây giờ môi lành em mua hiruscar thoa vào nó mềm lại giảm được một xíu nhưng bên trong còn cục gì đó mềm mềm.

BS tư vấn giúp em làm cách nào để môi của em trở lại bình thường ạ. Em cảm ơn ạ!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Thảo,

Khối mềm mà em sờ thấy khi vết thương đã lành từ lâu có thể là khối sẹo lồi. Nguyên nhân của sẹo lồi chưa được làm rõ, thường có liên quan đến cơ địa.

Khắc phục sẹo lồi khá khó khăn, mỗi phương pháp đều có ưu nhược điểm và thường tái phát phải chữa trị nhiều lần. Để được tư vấn và lựa chọn phương pháp can thiệp, em nên đến trực tiếp BV Da liễu TPHCM để BS khám đánh giá khả năng điều trị, em nhé!


- Huy V. - TPHCM

Tôi được BS BV Tâm Thần TPHCM kê đơn trị suy nhược thần kinh lo âu với thuốc Clealine 50mg (sertraline) và thuốc bổ não Golbimac 150mg. Liệu trình tôi đang uống đầy đủ đến tuần thứ 3.

Vậy tôi có thể dùng thuốc hỗ trợ cương cứng hiệu Adagrin khi quan hệ tình dục được không? Nếu được thì liều lượng và tần suất như thế nào thì ổn? Xin cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Hiện chưa có thông tin về tương tác thuốc giữa Adagrin và Sertraline, nhưng nếu phải sử dụng cả hai thì nên có khoảng thời gian giãn cách ít nhất 2 giờ. Thuốc được khuyến cáo là sử dụng trước khi quan hệ khoảng 1 giờ và không nên dùng nhiều hơn 1 lần/ngày, bạn nhé!


- Đỗ Kim Thanh - Hà Nội

Chào BS,

Cháu đã làm laser cách đây một tuần nhưg vẫn chưa khô lại và nó còn chảy dịch vàng. BS có cho cháu thuốc chống sẹo nhưg mà bảo khi nào chảy dịch là dùng sát trùng và không bôi chồng sát trùng với chống sẹo lên nhau.

Vết thương phải khô nhưng nó chưa khô. Về nhà phải để thông thoáng, ra ngoài thì phải bịt lại. Theo BS ở nhà cháu có phải bịt lại không ạ, và chỉ cháu cách rửa?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Thanh thân mến,

Vấn đề băng hay không băng kín vết thương đều có ưu nhược điểm riêng.

Vết thương không được băng gạc sẽ dễ bị va chạm, tiếp xúc nhiều bụi, chất độc, vi khuẩn dẫn đế dễ bị nhiễm trùng và chậm lành. Nhưng nếu băng vết thương quá kín có thể dẫn đến ứ dịch, ẩm ướt làm tình trạng vết thương có thể xấu hơn.

Với vết thương miệng rộng thì em nên băng lại bằng gạc để tránh nhiễm trùng, rửa vết thương bằng nước muối sinh lý hàng ngày, thay băng và chỉ bôi kem trị sẹo khi vết thương đã lên da non, em nhé!


- Huỳnh Anh Thư - huynhanh…@gmail.com

Xin chào BS ạ,

BS cho em hỏi là em đã đi viện mắt khám và được chẩn đoán là mắc bệnh cường cơ Muller, cần cắt hạ phần cơ mắt. Vì bố của em cũng bị bệnh này nên em nghĩ có phần em mắc bệnh do di truyền.

Vậy nếu em thực hiện phẫu thuật cắt hạ cơ thì thời gian nghỉ ngơi sau phẫu thuật là bao lâu và sau này bệnh có thể tái phát lại không ạ? Em mong có thể nhận được sự giúp đỡ từ BS ạ. Em cảm ơn!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Thư,

Cường cơ Muller gây co rút mi trên có thể do nhiều nguyên nhân, trong đó, nguyên nhân thường nhất là do bệnh tuyến giáp. Phẫu thuật được lên đặt ra khi tình trạng bệnh ổn định, chức năng tuyến giáp của bệnh nhân bình thường và tình trạng co rút mi trên không thay đổi từ 6 tháng trở lên.

Thời gian phục hồi tùy vào phương pháp lựa chọn, thông thường vết thương sẽ lành sau khoảng 1 tuần. Bệnh nhân sẽ được đánh giá mỗi 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng để phát hiện tái phát. Các trường hợp cường cơ Muller không rõ nguyên nhân rất dễ tái phát.


- Bạn đọc Uyên - tieuthu…@gmail.com

Em bị đau giữa mà dưới ngực bên phải, đau buốt nhói lên ngực rồi buốt tận răng. Cho em hỏi em bệnh gì?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Uyên,

Đau ngực có nhiều nguyên nhân, mỗi lứa tuổi, giới tính, bệnh lý nền, cơ địa, tính chất đau khác nhau lại là do những nguyên nhân khác nhau gây ra.

Trường hợp của em do mô tả không rõ, em nên đến trực tiếp khám BS Nội tổng quát để BS khai thác thêm một số đặc điểm của cơn đau giúp định bệnh và có hướng xử trí phù hợp, em nhé!


- Nguyễn Nh. - n15d…@gmail.com

BS cho con hỏi,

Dạo trước thời gian mưa nhiều cả ngày con phải đi làm chạy qua chạy lại ngoài đường suốt, những vùng kín thường xuyên bị ẩm ướt, sau vài hôm đến bây giờ vùng bẹn con có biểu hiện như trong ảnh, xuất hiện những đốm hồng trên da, rải đều bên vùng bẹn và bìu bên trái, mặt da chỗ đó nhẵn bóng, không đau không ngứa, gãi vẫn có cảm giác bình thường.

Liệu có phải là lang ben không ạ hay là một bệnh nghiêm trọng nào đó? Tư vấn giúp con với ạ! con cảm ơn!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Hình ảnh em gửi về chương trình rất khó để quan sát sang thương, tuy nhiên qua mô tả thì khả năng rất cao em đang bị nấm bẹn.

Đây là bệnh lý do vi nấm gây ra, rất dễ xảy ra ở các nước nhiệt đới, nhất là trên cơ địa ra nhiều mồ hôi hoặc thường xuyên mặc quần ẩm ướt. Biểu hiện bệnh là những đám da nổi lên thành các vòng màu hồng đỏ có thể không ngứa hoặc ngứa ít, tổn thương thường tạo thành một mảng có bờ viền rõ rệt, có vảy, phần giữa có xu hướng lành và có mụn nhỏ lấm tấm ở vùng xung quanh bờ viền.

Em nên khám BS da liễu để được kê toa thuốc kháng nấm, em nhé!


Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17g -19g; hotline: 08983 08983

 
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X