Hotline 24/7
08983-08983

AloBacsi bảo trợ truyền thông cho khóa đào tạo Chẩn đoán và cấp cứu đột quỵ

Đại học Y dược TPHCM phối hợp với nhiều Đại học y khoa uy tín trên thế giới mời các giáo sư, bác sĩ giỏi trong điều trị đột quỵ đến giảng dạy tại Việt Nam trong tháng 5 tới.

Đột quỵ tăng nhanh và đang trẻ hóa

AloBacsi nhận được rất nhiều cuộc điện thoại, giọng hoảng hốt: “Ba em đang tưới cây ngoài vườn tự nhiên khuỵu xuống là trúng gió hay tai biến? Nhà em phải làm sao?”

Khi thì bạn đọc hốt hoảng: “Bạn cùng phòng của em đang ngồi làm việc bỗng gục xuống bàn, nằm ngay đơ, bọn em phải cạo gió hay đưa đi cấp cứu? Tụi em chỉ ở gần trung tâm y tế huyện?”

Rất nhiều bệnh nhân lên cơn huyết áp dẫn đến đột quỵ. Cũng có người ngồi gục ngay bàn họp mà không có biểu hiện báo trước.

Những cuộc điện thoại cầu cứu liên quan đến đột quỵ, tai biến ngày càng nhiều.

Những năm gần đây số bệnh nhân phải nhập viện vì đột quỵ ở độ tuổi trẻ đang có chiều hướng tăng cao gấp đôi so với trước.

TS.BS Trần Chí Cường đang bàn bạc về kế hoạch truyền thông để khóa học được càng nhiều bác sĩ tham gia càng tốt,
TS.BS Trần Chí Cường đang bàn bạc về kế hoạch truyền thông với AloBacsi để khóa học được càng nhiều bác sĩ tham gia càng tốt, "bởi đây là khóa học vô cùng bổ ích và cần thiết"

“Rõ ràng độ tuổi đột quỵ đang trẻ hóa. Nếu trước đây, bệnh nhân đột quỵ thường nằm trong độ tuổi từ 50 - 60 trở lên thì nay đang trẻ hóa dần, từ 40 - 45 tuổi, thậm chí ở độ tuổi 20 - 30”, TS.BS Trần Chí Cường, Chủ tịch Hội Thần kinh và can thiệp mạch máu não TPHCM, Trưởng Đơn vị Can thiệp Thần kinh Đại học Y dược TPHCM, Thành viên Hội Can thiệp Thần kinh Thế giới cho biết.

Có thể nói, đột quỵ có thể xảy ra bất cứ lúc nào và không chừa một ai.

Theo thống kê, cứ 45 giây, thế giới có 1 người bị đột quỵ và 3 phút có 1 ca chết do đột quỵ. Đột quỵ đang ảnh hưởng đến khoảng 20% dân số thế giới.

Ngay tại Việt Nam hàng năm có hơn 200.000 trường hợp đột quỵ, trong đó gần 11.000 người chết và để lại nhiều di chứng cho số còn lại.

Thế nhưng, bác sĩ và bệnh viện có kinh nghiệm xử lý tốt các ca đột quỵ ở nước ta lại không nhiều, nếu không muốn nói là vô cùng thiếu và chỉ tập trung tại các bệnh viện ở thành phố lớn.

Trong khi đó, đặc trưng của đột quỵ là nếu cấp cứu sai, hoặc xử lý không kịp trong “thời gian vàng” (3 - 6 tiếng), bệnh nhân sẽ tử vong hoặc tàn phế suốt đời.

“Bệnh nhân bị đột quỵ ở các tỉnh thành rất thiệt thòi. Thông thường 3 giờ đầu tiên khi bệnh nhân bị đột quỵ là “thời gian vàng”. Trong giai đoạn này, cứ một phút trôi đi sẽ có 2 triệu tế bào thần kinh chết dần. Sau 3 giờ, nơi vùng não xảy ra tai biến và mô não cận kề vùng tai biến sẽ bị hư hại rất khó phục hồi”, TS.BS Trần Chí Cường khuyến cáo.

Nếu tất cả đều chuyển viện vào thành phố lớn thì chỉ riêng thời gian di chuyển trên xe cấp cứu cũng tiêu tốn hết thời gian vàng để cứu bệnh nhân.

Phải làm sao để bác sĩ ở bệnh viện tuyến tỉnh đều có thể cấp cứu và xử lý đúng tình huống để cứu bệnh nhân?

Câu hỏi này luôn đau đáu như xoáy vào tim các bác sĩ có cơ hội đi học và thực hành cấp cứu đột quỵ ở nước ngoài.

Nhiều bác sĩ thực lòng chia sẻ: "Cấp cứu xử lý sai là đẩy bệnh nhân vào ngõ cụt, gián tiếp cướp đi quyền được sống của họ".

Ở Mỹ, cấp cứu đột quỵ thậm chí được chuẩn hóa "thành luật". Họ dành nhiều năm nghiên cứu và chuẩn hóa quy trình cấp cứu, điều trị công khai đến mức đưa vào luật.

Tất cả các bệnh viện có quy trình cấp cứu rất rõ ràng. Nếu bệnh nhân vào cấp cứu trong 3 giờ đầu bệnh viện xử lý không đúng quy trình làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị thì người nhà hoặc bệnh nhân có thể kiện ngược lại bệnh viện.

Chiêu sinh khóa Cập nhật chẩn đoán và điều trị bệnh lý mạch máu thần kinh - đột quỵ

a
TS.BS Trần Chí Cường nhiệt thành, hết lòng với việc phổ biến kiến thức cấp cứu và quy trình điều trị đột quỵ

Trăn trở trước tình hình này, BV Đại học Y dược TPHCM phối hợp cùng các trường đại học Y lớn trên thế giới tổ chức lớp bồi dưỡng sau đại học: Cập nhật chẩn đoán và điều trị bệnh lý mạch máu thần kinh - đột quỵ. Các giảng viên đứng lớp là các chuyên gia, giáo sư bác sĩ đầu ngành đột quỵ trên thế giới.

AloBacsi tham gia với vai trò bảo trợ truyền thông chính.

TS.BS Trần Chí Cường - Chủ tịch Hội Can thiệp Thần kinh TPHCM, Trưởng Đơn vị Can thiệp Thần kinh Đại học Y dược TPHCM, Thành viên Ban chấp hành Hội Can thiệp Thần kinh Á - Úc, Thành viên Hội Can thiệp Thần kinh Thế giới, người khởi xướng ý tưởng và dày công mời các giáo sư từ các nước đến tham gia giảng dạy chia sẻ:

"Thời gian qua việc điều trị và phác đồ điều trị đột quỵ có rất nhiều thay đổi. Tham gia khóa học, các bác sĩ sẽ được cập nhật kiến thức cấp cứu và phác đồ điều trị đột quỵ theo chuẩn quốc tế".

Các bác sĩ chuyên khoa: Chẩn đoán hình ảnh, Hồi sức Cấp cứu, Nội - Ngoại thần kinh, bác sĩ y học cổ truyền (có tham gia điều trị bệnh nhân sau đột quỵ)… trong cả nước đều có thể tham dự.

Ngoài ra, sau khóa học các bác sĩ được cấp bằng chứng nhận do trường Đại học Y dược TPHCM cấp theo quy định của Bộ Y tế về đào tạo liên tục, có giá trị giúp các bác sĩ gia hạn chứng chỉ hành nghề.

Sau đây là thông tin chi tiết về khóa học:

Mục tiêu đào tạo:

+ Kiến thức:

- Nhận biết được hình ảnh và chức năng các mạch máu não, tủy trên hình chụp DSA
- Nắm bắt được các dạng bệnh lý mạch máu phổ biến của hệ thần kinh
- Chẩn đoán được nguyên nhân đột quỵ, phân loại đột quỵ, hướng xử trí đột quỵ theo các hướng dẫn thực hành quốc tế
- Nắm được hướng xử trí, các phương pháp điều trị bệnh lý mạch máu thần kinh hiện nay, lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp
- Nắm được các chỉ định của chụp mạch máu não, tủy xóa nền và các chỉ định can thiệp nội mạch cho các bệnh nhân mạch máu, thần kinh, đột quỵ
- Nắm được các chỉ định tiêu sợi huyết toàn thân và lấy huyết khối dưới DSA bằng stent và các dụng cụ hút huyết khối lấp mạch não.
- Nắm được vai trò phối hợp nhiều chuyên khoa trong đơn vị đột quỵ.

+ Kỹ năng:

- Kỹ năng phân tích hình ảnh trên phim DSA, ca lâm sàng
- Nắm được các kỹ năng cơ bản của các kỹ thuật lấy huyết khối trên mô hình mạch máu não, thực hành trên mô hình hút huyết khối.
- Tham quan kiến tập tại phòng chụp mạch máu DSA

Chương trình học:

- Lý thuyết: 64 tiết
- Thực hành: 10 tiết/ học viên. Thực hành trên mô hình sử dụng các phương tiện CĐHA, CT, MRI, DSA, các dụng cụ can thiệp nội mạch, đặt coils, stent, lấy huyết khối, nong mạch máu… Kiến tập tại phòng DSA về chẩn đoán và điều trị nội mạch bệnh mạch máu não, tủy…

Thời gian:

Khai giảng lúc 8g này 2/5/2016 tại hội trường A, lầu 3, BV Đại học Y dược TPHCM, 215 Hồng Bàng, Phường 11, Quận 5, TPHCM
Thời gian học: Học tập trung trong 10 ngày, từ 2 - 11/5/2016
Địa điểm: Đại học Y dược TPHCM, BV Đại học Y dược TPHCM

Hồ sơ đăng ký gồm:
1. Đơn đăng ký (theo mẫu của Trung tâm đào tạo nhân lực y tế, tải đơn tại đây: http://daotaonlyt.edu.vn/index.php?id=615 )
2. Bản sao bằng tốt nghiệp đại học (có công chứng)
3. Sơ yếu lý lịch (xác nhận của địa phương hoặc cơ quan công tác)
4. 4 ảnh 3x4 (chụp không quá 6 tháng)


Nộp hồ sơ và học phí:
- Học phí: 2.000.000 đồng (hai triệu đồng)
- Nhận hồ sơ và học phí từ ngày 15/2 đến hết ngày 23/4/2016.
- Tổng số lượng học viên: 250 người
- Nộp hồ sơ và học phí tại: Trung tâm đào tạo nhân lực y tế theo nhu cầu xã hội - Đại học Y dược TPHCM, số 02 Phù Đổng Thiên Vương, Phường 11, Quận 5, TPHCM

Ghi chú:
Học viên tự túc ăn ở trong quá trình học tập
Không nhận hồ sơ qua đường bưu điện

Thông tin chi tiết liên hệ:

Trung tâm đào tạo nhân lực y tế theo nhu cầu xã hội - Đại học Y dược TPHCM
ĐT: 08.3853.9207 08 3853 92008.3853.9207 hoặc ThS Nguyễn Thị Cẩm Phượng: 0903.939.533, hoặc TS.BS Trần Chí Cường: 0913.333.414.
Website: daotaonlyt.edu.vn hoặc yds.edu.vn

AloBacsi nhận bảo trợ truyền thông cho khóa học này và “xung phong” làm cầu nối, tạo điều kiện cho các bác sĩ, học viên tham gia học.

Các bác sĩ từ các tỉnh khi tham gia khóa học cần phòng nghỉ, xin liên hệ với AloBacsi để được thu xếp nơi ở trong 10 ngày học tại TPHCM.
Các khó khăn, thắc mắc, xin mời anh chị liên lạc ĐT: 0976.328.725 để được hỗ trợ.

Trân trọng,

AloBacsi.vn

Bài tham khảo:

AloBacsi hợp tác với Chủ tịch Hội Can thiệp Thần kinh TPHCM - TS.BS Trần Chí Cường

Đột quỵ ngày càng trẻ hóa

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X