Hotline 24/7
08983-08983

8 loại thực phẩm có chứa bột ngọt

Hàng trăm thành phần được thêm vào thực phẩm trong quá trình chế biến để tăng hương vị của sản phẩm cuối cùng. Bột ngọt, thường được gọi là MSG, là một trong những chất phụ gia thực phẩm gây tranh cãi nhất được phê duyệt để sử dụng bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA).

Mặc dù nó thường được công nhận là một loại an toàn (GRAS) được sử dụng trong việc cung cấp thực phẩm bởi các cơ quan quản lý, một số nghiên cứu cho thấy nó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, và đó là lý do tại sao nhiều người chọn tránh nó.

Bột ngọt là gì?

MSG là một chất tăng cường hương vị phổ biến có nguồn gốc từ axit L-glutamic, một loại axit amin tự nhiên cần thiết cho việc tạo ra protein.

Ngoài việc được sử dụng làm phụ gia thực phẩm, bột ngọt còn xuất hiện tự nhiên trong một số loại thực phẩm, bao gồm cà chua và pho mát.

Bột ngọt lần đầu tiên được xác định là chất tăng hương vị bởi các nhà nghiên cứu Nhật Bản vào năm 1908 và từ đó trở thành một trong những chất phụ gia được sử dụng rộng rãi nhất trong sản xuất thực phẩm.

Ngày nay, nó có thể được tìm thấy trong một số sản phẩm chế biến, từ thức ăn nhanh đến súp đóng hộp.

Bột ngọt làm tăng hương vị của thực phẩm bằng cách kích thích các thụ thể vị giác và đã được chứng minh trong các nghiên cứu nghiên cứu để tăng sự chấp nhận các hương vị đặc biệt. Thêm bột ngọt vào thực phẩm dẫn đến vị unami.

Phụ gia phổ biến này đã được FDA coi là GRAS, mặc dù một số chuyên gia cho rằng nó có thể có tác dụng phụ nguy hiểm tiềm tàng, đặc biệt là khi sử dụng trên cơ sở lâu dài.

FDA yêu cầu MSG phải được dán nhãn bằng tên thông thường của bột ngọt khi được sử dụng như một thành phần trong thực phẩm. Thực phẩm có chứa MSG tự nhiên, chẳng hạn như các sản phẩm cà chua, protein cô lập và pho mát, không bắt buộc phải liệt kê bột ngọt là một thành phần.

Ở các quốc gia khác, MSG được phân loại là phụ gia thực phẩm và có thể được liệt kê theo số E621.

Dưới đây là 8 loại thực phẩm thường chứa bột ngọt:

1. Thức ăn nhanh

Một trong những nguồn MSG nổi tiếng nhất là thức ăn nhanh, đặc biệt là thực phẩm Trung Quốc.

Trên thực tế, hội chứng nhà hàng Trung Quốc là một tình trạng đặc trưng bởi các triệu chứng bao gồm đau đầu, nổi mề đay, sưng họng, ngứa và đau bụng do một số người gặp phải ngay sau khi tiêu thụ thực phẩm Trung Quốc MSG.

Mặc dù nhiều nhà hàng Trung Quốc đã ngừng sử dụng bột ngọt làm nguyên liệu, những người khác vẫn tiếp tục thêm nó vào một số món ăn phổ biến, bao gồm cả cơm chiên.

2. Khoai tây chiên và đồ ăn nhẹ

Nhiều nhà sản xuất sử dụng bột ngọt để tăng hương vị thơm ngon của khoai tây chiên.

Các sản phẩm yêu thích của người tiêu dùng như Doritos và Pringles chỉ là một số sản phẩm chip có chứa bột ngọt.

Ngoài việc được thêm vào khoai tây chiên, hỗn hợp snack, MSG có thể được tìm thấy trong một số loại thực phẩm ăn nhẹ khác, vì vậy tốt nhất bạn nên đọc nhãn nếu bạn muốn tránh tiêu thụ phụ gia này.

3. Hỗn hợp gia vị

Hỗn hợp gia vị được sử dụng để mang lại vị mặn cho các món ăn như hầm, tacos và khoai tây chiên.

Bột ngọt được sử dụng trong nhiều hỗn hợp gia vị để tăng cường hương vị và umami với giá rẻ mà không cần thêm muối.

Trên thực tế, bột ngọt được sử dụng trong sản xuất các mặt hàng natri thấp để tăng hương vị mà không cần thêm muối. Bột ngọt có thể được tìm thấy trong nhiều sản phẩm hương liệu natri thấp, bao gồm cả hỗn hợp gia vị.

Ngoài ra, bột ngọt được thêm vào một số loại thịt, thịt gia cầm, chà xát cá và gia vị để tăng cường độ ngon miệng của thực phẩm.

4. Bữa ăn đông lạnh

Mặc dù các bữa ăn đông lạnh có thể là một cách tiện lợi và rẻ tiền để đặt thức ăn lên bàn, nhưng chúng thường chứa một loạt các thành phần không lành mạnh và có khả năng gây ra vấn đề, bao gồm cả bột ngọt.

Nhiều công ty làm bữa tối đông lạnh thêm bột ngọt vào sản phẩm của họ để cải thiện hương vị thơm ngon của bữa ăn.

Các sản phẩm đông lạnh khác thường chứa bột ngọt bao gồm pizza đông lạnh, phô mai, và bữa ăn sáng đông lạnh.

5. Súp

Súp đóng hộp thường có MSG được thêm vào để tăng cường hương vị thơm ngon mà người tiêu dùng thích thú.

Có lẽ sản phẩm súp phổ biến nhất có chứa chất phụ gia gây tranh cãi này là phở gà của Campbell.

Nhiều sản phẩm súp khác, bao gồm súp đóng hộp, hỗn hợp súp khô và gia vị bouillon, có thể chứa bột ngọt, điều quan trọng là phải kiểm tra nhãn sản phẩm riêng lẻ.

6. Thịt chế biến

Các loại thịt chế biến như xúc xích, thịt bò khô, thịt hun khói, pepperoni và que ăn nhẹ có thể chứa bột ngọt.

Ngoài việc được sử dụng để tăng hương vị, bột ngọt còn được thêm vào các sản phẩm thịt như xúc xích để giảm hàm lượng natri mà không làm thay đổi hương vị.

Một nghiên cứu cho thấy thay thế natri bằng bột ngọt trong thịt lợn làm tăng hương vị mặn và khả năng chấp nhận của sản phẩm mà không ảnh hưởng tiêu cực đến hương vị.

7. Gia vị

Các loại gia vị như salad trộn, mayonnaise, sốt cà chua, sốt thịt nướng và nước tương thường có chứa bột ngọt.

Ngoài MSG, nhiều loại gia vị được đóng gói với các chất phụ gia không tốt cho sức khỏe như đường bổ sung, chất tạo màu nhân tạo và chất bảo quản, vì vậy tốt nhất bạn nên mua các sản phẩm được sản xuất với các thành phần thực phẩm hạn chế, bất cứ khi nào có thể.

Nếu bạn lo lắng về việc sử dụng đồ gia vị có chứa MSG, hãy cân nhắc việc tự làm gia vị để bạn có toàn quyền kiểm soát những gì bạn đang tiêu thụ. Để bắt đầu, bạn có thể thử các công thức trộn salad ngon và lành mạnh này.

8. Sản phẩm mì ăn liền

Một mặt hàng chủ lực cho sinh viên đại học trên khắp thế giới, mì ăn liền cung cấp một bữa ăn nhanh chóng, đầy đủ cho những người không có ngân sách.

Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất sử dụng bột ngọt để tăng hương vị thơm ngon của các sản phẩm mì ăn liền. Thêm vào đó, mì ăn liền thường được làm từ các thành phần không lành mạnh và được nạp thêm muối, carbs tinh chế và chất bảo quản có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.

Tiêu thụ mì ăn liền có liên quan đến việc tăng các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, bao gồm tăng đường huyết, cholesterol, triglyceride và huyết áp.

Bột ngọt có hại không?

Trong khi nghiên cứu còn lâu mới có thể kết luận, một số nghiên cứu cho rằng tiêu thụ bột ngọt có thể dẫn đến kết quả tiêu cực về sức khỏe.

Ví dụ, tiêu thụ bột ngọt có liên quan đến béo phì, tổn thương gan, biến động lượng đường trong máu, các yếu tố nguy cơ bệnh tim tăng cao, các vấn đề về hành vi, tổn thương thần kinh và viêm gia tăng trong các nghiên cứu trên động vật.

Một số nghiên cứu của con người đã chứng minh rằng tiêu thụ bột ngọt có thể thúc đẩy tăng cân và tăng cảm giác đói, ăn uống và nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa, một nhóm các triệu chứng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim và tiểu đường.

Ví dụ, một nghiên cứu ở 349 người trưởng thành cho thấy những người tiêu thụ MSG nhiều nhất có khả năng mắc hội chứng chuyển hóa cao hơn nhiều so với những người tiêu thụ ít nhất, và cứ tăng 1 gram MSG mỗi ngày sẽ làm tăng đáng kể khả năng thừa cân.

Cũng có một số bằng chứng cho thấy bột ngọt làm tăng cảm giác đói và có thể khiến bạn ăn nhiều hơn trong bữa ăn. Tuy nhiên, nghiên cứu hiện tại cho thấy mối quan hệ phức tạp hơn giữa MSG và sự thèm ăn, với một số nghiên cứu cho thấy MSG thậm chí có thể làm giảm lượng ăn vào bữa ăn.

Mặc dù nghiên cứu được trộn lẫn về cách thức MSG có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể, nhưng rõ ràng việc tiêu thụ MSG liều cao từ 3 gram trở lên mỗi ngày có thể dẫn đến các tác dụng phụ bất lợi, bao gồm đau đầu và tăng huyết áp.

Để tham khảo, ước tính rằng mức tiêu thụ trung bình của bột ngọt ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh là khoảng 0,55 gram mỗi ngày, trong khi lượng bột ngọt ở các nước châu Á là khoảng 1,2-1,7 gram mỗi ngày.

Mặc dù điều đó là có thể, tiêu thụ 3 gram bột ngọt trở lên mỗi ngày là không thể khi ăn phần bình thường.

Tuy nhiên, một số người nhạy cảm với bột ngọt có thể gặp các tác dụng phụ như nổi mề đay, sưng họng, đau đầu và mệt mỏi sau khi tiêu thụ một lượng nhỏ hơn, tùy thuộc vào khả năng chịu đựng của từng cá nhân.

Một nghiên cứu của 40 nghiên cứu cho thấy, về tổng thể, các nghiên cứu có liên quan đến MSG với các tác động xấu đến sức khỏe có chất lượng kém và sai sót về phương pháp, và bằng chứng lâm sàng mạnh mẽ về quá mẫn cảm của MSG là thiếu sót, nhấn mạnh nhu cầu nghiên cứu trong tương lai.

Mặc dù bằng chứng về độ nhạy của bột ngọt là thiếu, nhiều người báo cáo rằng việc tiêu thụ phụ gia này dẫn đến tác dụng phụ bất lợi.

Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể nhạy cảm với bột ngọt, tốt nhất nên tránh các sản phẩm được liệt kê như trên và luôn kiểm tra nhãn để biết thêm.

Hơn nữa, mặc dù sự an toàn của bột ngọt được tranh luận, nhưng rõ ràng các loại thực phẩm thường chứa bột ngọt, như khoai tây chiên, bữa ăn đông lạnh, thức ăn nhanh, mì ăn liền và thịt chế biến, không tốt cho sức khỏe nói chung.

Do đó, việc cắt giảm các sản phẩm chứa MSG có thể sẽ có lợi cho bạn về lâu dài - ngay cả khi bạn không nhạy cảm với bột ngọt.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X