Hotline 24/7
08983-08983

8 điều cần lưu ý khi ngôi thai không thuận

Từ tuần thứ 37 của thai kỳ, khi đi khám định kỳ, thai phụ sẽ được thông tin về ngôi thai. Việc này có thể gây nhiều băn khoăn, lo lắng cho thai phụ. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, việc xác định ngôi thai là nhằm tiên lượng hình thức sinh. Dù được chẩn đoán là ngôi thai không thuận, thai phụ cũng không nên quá lo lắng. Dưới đây một số thông tin cần lưu ý được Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh chia sẻ cho các chị em phụ nữ khi mang thai.

1. Thông thường từ tuần 32 - 34 của thai kỳ, thai nhi sẽ bắt đầu xoay đầu xuống dưới để chuẩn bị cho sự chào đời sắp tới. Tuy nhiên, có khoảng 3% thai nhi vẫn giữ nguyên vị trí của mình, không quay đầu dù đã đủ tuần tuổi chào đời. Trường hợp như vậy gọi là ngôi thai ngược.

2. Ngôi mông còn gọi là ngôi ngược, thai nhi có tư thế ngược lại với ngôi đầu, gây khó sinh. Ngôi thai ngang là tình trạng thai nhi nằm vắt ngang qua tử cung với phần lưng hoặc vai quay xuống dưới cổ tử cung. Nếu là ngôi ngang thì không thể sinh thường theo ngả âm đạo, bắt buộc phải mổ lấy thai.

3. Ngôi thai ngược được chia làm 2 loại: ngôi thai ngược hoàn toàn và ngôi thai ngược không hoàn toàn. Trong đó, ngôi thai ngược hoàn toàn là tư thế phổ biến nhất của ngôi thai ngược. Ngôi thai ngược không hoàn toàn gồm: kiểu mông, kiểu chân, kiểu đầu gối.

4. Nguyên nhân khiến ngôi thai ngược: sinh non, thiếu ối hoặc đa ối, tử cung, dạ con của mẹ có hình dạng bất thường, u xơ tử cung, mang song thai, đa thai…

6. Theo các bác sĩ, ngôi thai ngược vẫn có thể sinh thường được nếu đảm bảo các yêu cầu sau: thai nhi nhỏ, sinh con rạ và tầng sinh môn giãn nỡ nhiều. Thai phụ cũng có thể sinh theo phương pháp âm đạo có can thiệp từng phần nhỏ để giảm sang chấn cho thai nhi. Tuy nhiên, trong trường hợp ngôi thai ngược thì tốt nhất là nên sinh mổ để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

7. Thực tế cho thấy, khám thai định kỳ sẽ xác định được nguyên nhân khiến ngôi thai bất thường. Điều quan trọng là thai phụ cần tuân thủ những chỉ định của bác sĩ để kiểm soát tốt nguyên nhân nhằm đảm bảo sự phát triển của thai nhi.

8. Với những trường hợp ngôi thai bất thường, thai phụ thường được bác sĩ hướng dẫn cách vận động với những bài tập nhẹ phù hợp nhằm tác động để thai nhi quay đầu về ngôi thuận.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X