Hotline 24/7
08983-08983

8 dấu hiệu bạn đã có cục máu đông "chết người" trong cơ thể

Cục máu đông được ví như kẻ giết người thầm lặng, nhưng bạn có thể không biết mình có cục máu đông cho đến khi quá muộn.

Bạn hiểu cục máu đông là gì? Khi bạn bị trầy xước chân do một hành động nào đó, máu sẽ chảy ra một chút nhưng sau đó ngừng lại. Đây được gọi là sự đông máu. Còn khi các cục máu đông không vỡ ra, chúng có thể nguy hiểm, làm tắc nghẽn mạch máu ở bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể bạn.

Dưới đây là 8 triệu chứng của cục máu đông bạn nên biết để đảm bảo sức khỏe của bạn và người khác.

1. Bạn có thể bị đau đầu dữ dội

Bạn có thể bị đau đầu, và nó sẽ "nghiêm trọng" với các triệu chứng cụ thể như "đau đầu cụm, đau đầu tồi tệ nhất trong cuộc đời, nhức đầu giống như đau nửa đầu, nhức đầu bùng nổ, nhức đầu căng thẳng mãn tính, đau đầu kinh niên hàng ngày và đau đầu sấm sét", theo một nghiên cứu đăng trên Eat This, Not That!.

2. Có các triệu chứng thần kinh mới

"Nếu bạn bị huyết khối xoang tĩnh mạch não: Phản ứng nhanh với các triệu chứng như đau đầu, mờ mắt, ngất xỉu, mất kiểm soát một phần cơ thể và co giật. Nếu bạn có các triệu chứng trên, hãy nhờ người khác đưa bạn đến phòng cấp cứu ngay lập tức. Hãy gọi 115 để được giúp đỡ" Johns Hopkins nói.

3. Đau bụng dữ dội

Một bệnh nhân Huyết khối xoang tĩnh mạch não không liên quan đến vắc xin bị "rối loạn tâm trạng, đau nửa đầu không thường xuyên mà không có cảm giác, GERD và viêm loét đại tràng được đưa đến khoa cấp cứu do đau bụng 4 tuần, đi ngoài ra máu và sụt cân nhanh chóng trong 4 tuần đó. "

4. Sưng chân

"Nếu cục máu đông hình thành trong tĩnh mạch sâu, nó có thể chặn dòng chảy của máu, khiến các mô không thể thoát nước đúng cách. Điều này gây tích tụ chất lỏng dư thừa, sưng tấy, nóng và khó chịu ở chân. Cục máu đông trong tĩnh mạch sâu có thể vỡ ra và đi ngược trở lại tim và phổi." Lifebridge Health nói.

5. Những đốm đỏ li ti trên da (Petechiae)

"Ban xuất huyết là những chấm tròn, đầu nhọn xuất hiện trên da do chảy máu. Chảy máu khiến các đốm xuất huyết có màu đỏ, nâu hoặc tím. Ban xuất huyết (puh-TEE-kee-ee) thường xuất hiện thành từng đám và có thể giống phát ban. Thường bằng phẳng khi chạm vào, các đốm xuất huyết không bị mất màu khi bạn ấn vào chúng", Mayo Clinic cho biết.

Một nghiên cứu cho biết vấn đề này "có thể bắt đầu do tổn thương tế bào thần kinh do thiếu máu cục bộ, các đốm xuất huyết sau đó kết hợp thành các khối máu tụ lớn."

6. Bầm tím mới hoặc dễ dàng

Mayo Clinic cho biết: “Dễ bị bầm tím đôi khi chỉ ra một tình trạng cơ bản nghiêm trọng, chẳng hạn như vấn đề về đông máu hoặc bệnh về máu."

Hãy đến gặp bác sĩ nếu bạn:

  • Thường xuyên có các vết bầm tím lớn, đặc biệt nếu các vết bầm tím của bạn xuất hiện trên thân mình, lưng hoặc mặt hoặc dường như phát triển không rõ lý do.
  • Dễ bị bầm tím và tiền sử chảy máu nhiều, chẳng hạn như trong quá trình phẫu thuật.
  • Đột nhiên bắt đầu bầm tím, đặc biệt nếu gần đây bạn bắt đầu sử dụng một loại thuốc mới
  • Có tiền sử gia đình dễ bị bầm tím hoặc chảy máu.

7. Hụt hơi

Theo Mayo Clinic, khó thở "thường xuất hiện đột ngột và luôn trở nên tồi tệ hơn khi gắng sức." Nó cũng có thể bao gồm khó thở.

8. Đau lưng

CDC khuyến cáo các bác sĩ nên chú ý đến "đau đầu dữ dội, đau lưng, các triệu chứng thần kinh mới, đau bụng dữ dội, khó thở, phù chân, chấm xuất huyết (chấm đỏ li ti trên da) hoặc dễ bầm tím" và kêu gọi họ "thu thập số lượng tiểu cầu và sàng lọc bằng chứng giảm tiểu cầu do huyết khối miễn dịch."

9. Phải làm gì nếu bạn gặp các triệu chứng này

Nếu bạn gặp phải bất kỳ dấu hiệu nào trong số đó, "hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn và tìm kiếm điều trị y tế khẩn cấp."

Nguy cơ phát triển tình trạng này cao hơn trong 3 tuần đầu tiên sau khi chủng ngừa và giảm dần theo thời gian. CDC Mỹ giải thích: “Nếu bạn đã chủng ngừa cách đây hơn 3 tuần, nguy cơ hình thành cục máu đông là rất thấp vào thời điểm này. Nếu bạn nhận được vắc xin trong vòng 3 tuần qua, nguy cơ hình thành cục máu đông của bạn cũng rất thấp và nguy cơ đó sẽ giảm theo thời gian.

Vì vậy, hãy tiêm vắc xin để bảo vệ tính mạng của bạn và những người khác, cũng đừng đến bất kỳ nơi nào mà bạn có Khả năng mắc COVID-19 cao nhất.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X