Hotline 24/7
08983-08983

7 lý do khiến vùng kín ngứa rát

Tình trạng ngứa rát “vùng tam giác” gây ra cảm giác rất khó chịu cho phái nữ trong sinh hoạt thường ngày.

Rắc rối này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau và đôi khi, đây là triệu chứng của những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe tình dục của bạn.

Hãy cùng tìm hiểu những lý do khiến bạn phải chịu đựng cảm giác ngứa rát nơi "vùng kín".

1. Nhiễm khuẩn âm đạo

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất để lý giải cho tình trạng ngứa rát âm đạo ở phụ nữ. Chúng bắt nguồn từ sự mất cân bằng của lượng vi khuẩn có lợi và sự thay đổi nồng độ pH trong âm đạo.

Nhiễm khuẩn âm đạo có vẻ tương tự như tình trạng bạn bị nhiễm nấm nhưng trong trường hợp này, dịch âm đạo sẽ có dạng lỏng như nước và thường có mùi hôi, theo giải thích của TS Lauren Streicher, tác giả cuốn sách Sex Rx: Hormones, Health, and Your Best Sex Ever.

Nhiễm khuẩn âm đạo không khó để điều trị, chỉ cần dùng đúng các loại thuốc dạng kem để bôi vào vùng kín. Tuy nhiên, bạn cần đến các cơ sở y tế chuyên về phụ khoa để được thăm khám và điều trị đúng cách.

2. Nhiễm nấm âm đạo

Giống như nhiễm khuẩn âm đạo, nhiễm nấm âm đạo thường là kết quả của tình trạng mất cân bằng nồng độ pH ở "vùng kín". Bệnh thường xảy ra một cách ngẫu nhiên hoặc sau giai đoạn bạn đã sử dụng nhiều thuốc kháng sinh, có quan hệ tình dục, gặp stress hoặc có thay đổi về chế độ ăn uống (phụ nữ mắc bệnh tiểu đường luôn có nguy cơ bị nhiễm khuẩn âm đạo cao hơn bình thường).

Ngoài cảm giác ngứa rát, bạn có thể chú ý đến sự thay đổi của dịch âm đạo như đông đặc lại, có màu trắng. Nhiễm nấm âm đạo là bệnh thường gặp và dễ điều trị. Tuy nhiên, để phòng tránh trường hợp bệnh tái đi tái lại nhiều lần, bạn nên chú ý tăng cường những thực phẩm giàu probiotic trong khẩu phần ăn uống hàng ngày.

3. Viêm da do tiếp xúc

Tình trạng kích ứng trên da do dị ứng với một số loại sản phẩm phục vụ cho chuyện phòng the như chất bôi trơn hay bao cao su cũng là nguyên nhân gây ra khó chịu cho "cô bé". Biểu hiện đặc trưng khi bạn bị viêm da do dị ứng đó là "vùng kín" bị tấy đỏ, sưng phồng hay da bị dày lên. Việc vệ sinh, dọn dẹp "rừng rậm" ở khu vực này cũng có thể là lý do gây ngứa, rát da.

Ngoài ra, nếu bạn quá nhạy cảm với những thành phần hóa chất có trong các sản phẩm chăm sóc, vệ sinh cá nhân như xà phòng, sữa tắm, nước xả vải… hay thậm chí là giấy vệ sinh thì nguy cơ đối mặt với những cảm giác khó chịu nơi "vùng chiến lược" cũng sẽ tăng cao.

Cách duy nhất để thoát khỏi rắc rối trong trường hợp này là cần tìm ra chính xác nguyên nhân gây viêm da cho bạn. Một lưu ý nhỏ đó là "cô bé" của bạn có khả năng tự làm sạch, do dó, bạn không cần phải chăm sóc "vùng kín" quá mức bằng các loại sản phẩm vệ sinh khác nhau vì điều này chỉ có hại chứ không có lợi.

4. Chàm hoặc vẩy nến

Những căn bệnh về da do di truyền như chàm hay vẩy nến đều có thể là nguyên nhân gây sưng tấy và ngứa rát ở âm đạo đi kèm với sự xuất hiện của những mảng da trông như đang bị phát ban.

5. Những bệnh lây truyền qua đường tình dục

Khi không áp dụng các biện pháp bảo vệ trong các cuộc "giao ban", nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục của bạn cũng cao hơn. Những căn bệnh khiến "khu vực tam giác" của phái nữ liên tục bị ngứa ngáy gồm có nấm Chlamydia, bệnh mụn giộp (herpes), bệnh trùng màng uốn roi đuôi (trichomoniasis) và bệnh lậu. Sự xuất hiện của các kí sinh trùng như chấy, rận ở vùng có nhiều "rừng rậm" này cũng là nguyên nhiên làm bạn bị ngứa rát, khó chịu.

Ngoài biệu hiện ngứa rát, khi mắc những bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, bạn còn có thể gặp phải nhiều triệu chứng như cảm giác bỏng rát khi đi tiểu, dịch âm đạo có mùi hôi, xuất hiện những vết lở trên da ở "vùng kín" và đau trong quá trình "yêu". Nếu nghi ngờ mình mắc bệnh, bạn cần đi khám phụ khoa ngay để được điều trị kịp thời, tránh để bệnh nặng thêm.

6. Bệnh xơ hóa lichen

Biểu hiện đặc trưng của bệnh này là vùng da âm đạo xuất hiện những đốm trắng. Mặc dù cho đến nay nguyên nhân thật sự của bệnh vẫn chưa được lý giải một cách rõ ràng nhưng một số chuyên gia y học cho rằng hóc-môn hoặc tình trạng hoạt động quá mức của hệ thống miễn dịch có thể là những lý do khiến bạn mắc phải căn bệnh khó chịu và khó điều trị này. Bệnh xơ hóa lichen cần được chuẩn đoán bởi các bác sĩ phụ khoa và điều trị bằng những loại thuốc được kê đơn.

7. Hóc-môn

Bất kỳ khi nào mức hóc-môn trong cơ thể thay đổi hoặc dao động bất thường (chẳng hạn như khi bạn đang tới kỳ nguyệt san, đang mang thai, mãn kinh hoặc sử dụng thuốc tránh thai), bạn đều có thể phải đối mặt với tình trạng ngứa âm đạo.

Việc "cô bé" bị "khô hạn" cũng là một trong những dấu hiệu cho thấy sự bất thường của lượng hóc-môn đang gây ra cho những khó chịu cho "vùng kín". Để khắc phục cảm giác ngứa rát, bạn sẽ được bác sĩ phụ khoa cho sử dụng thuốc hoặc các loại kem bôi nhằm khắc phục tình trạng mất cân bằng của hóc-môn.

Theo Duy Khôi - Phụ nữ TPHCM

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X