Hotline 24/7
08983-08983

6 tháng tới, đại dịch COVID-19 sẽ diễn ra theo kịch bản nào?

Các chuyên gia nhận định, những tháng sắp tới được dự báo sẽ còn khó khăn với những đợt dịch bùng phát mới khi các nền kinh tế mở cửa trở lại vì nguy cơ từ những nhóm người chưa được tiêm chủng, biến thể mới có khả năng kháng vắc xin và từ những người đã tiêm nhưng vẫn bị nhiễm.

COVID-19 như "đám cháy rừng", sẽ lan đến những cái cây cuối cùng

Các chuyên gia đều nhất trí rằng, gần như toàn bộ người dân trên thế giới sẽ bị nhiễm COVID-19 hoặc được tiêm vắc xin cho đến khi đại dịch chấm dứt. Một số người có thể sẽ bị nhiễm COVID-19 hơn một lần và cuộc đua giữa những làn sóng lây nhiễm và chiến dịch tiêm chủng sẽ còn kéo dài.

Michael Osterholm - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và chính sách về bệnh truyền nhiễm của Đại học Minnesota ở Minneapolis đồng thời là cố vấn cho Tổng thống Mỹ Joe Biden - cho biết: "Những đợt lây nhiễm cứ tiếp tục xảy ra trên khắp thế giới. Nó sẽ giảm xuống, có thể là giảm đột ngột nhưng rồi cũng rất dễ có thêm đợt bùng phát nữa vào mùa thu và mùa đông năm nay".

Ông Osterholm ví COVID-19 như đám cháy rừng và cho rằng nó sẽ không dừng lại cho đến khi lan đến những cái cây cuối cùng.

Các chuyên gia cho rằng, với hàng tỷ người khắp thế giới hiện vẫn chưa tiêm phòng và hiện có rất ít cơ hội loại bỏ được virus SARS-CoV-2, chúng ta có thể dự đoán nhiều đợt bùng phát nữa trong các lớp học, trên phương tiện giao thông công cộng và ở những nơi làm việc trong thời gian tới, khi các nền kinh tế thúc đẩy việc tái mở cửa.

Ngay cả khi tỷ lệ tiêm chủng tăng lên vẫn sẽ có những người dễ nhiễm virus, bao gồm: trẻ sơ sinh, những người không thể hoặc không được tiêm chủng, cả những trường hợp đã chủng ngừa nhưng nhiễm virus đột phá khi mức bảo vệ của họ giảm xuống.

Kịch bản nào cho đại dịch COVID-19 trong tương lai?

Nhà dịch tễ học Lone Simonsen - Giáo sư khoa học sức khỏe dân số tại Đại học Roskilde (Đan Mạch), cho biết đã nghiên cứu sâu diễn biến của 5 đại dịch cúm diễn ra trong 130 năm qua và đưa một số dự đoán về diễn biến COVID-19.

Theo bà Simonsen, các đại dịch cúm toàn cầu dài nhất thường kéo dài 5 năm, chủ yếu bao gồm 2- 4 đợt lây nhiễm trong thời gian trung bình từ 2 -3 năm. COVID-19 đã và đang được định hình là một trong những đại dịch nghiêm trọng hơn, khi năm thứ 2 của nó kết thúc mà thế giới vẫn đang ở giữa đợt lây nhiễm thứ 3 và chưa có dấu hiệu kết thúc.

Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 được cho là sẽ không giống như những đại dịch trước vì virus SARS-CoV-2 là virus mới, có khả năng lây truyền mạnh hơn và đã gây chết chóc hơn bất cứ đại dịch nào khác kể từ dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918.

Bất chấp các làn sóng lây nhiễm dữ dội ban đầu và những tỷ lệ tiêm chủng tương đối cao, các nước như Mỹ, Anh, Nga, Israel giờ đang thừa nhận số ca nhiễm kỷ lục. Tiêm chủng đang giúp giảm thiểu tỷ lệ tử vong và các ca nhiễm nặng, nhưng sự lây nhiễm gia tăng có nghĩa là virus đã tấn công đến những người trẻ tuổi và số vẫn chưa tiêm chủng, dẫn tới sự gia tăng tỷ lệ bệnh nặng ở những nhóm này.

Các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng chưa cao - như Malaysia, Mexico, Iran, Úc - đang ở giữa đợt bùng phát dịch bệnh lớn nhất của họ, do biến thể Delta dễ lây lan thúc đẩy.

Với việc virus vẫn đang lây lan ngoài tầm kiểm soát tại nhiều nơi, một số ý kiến cho rằng biến thể mới có thể sẽ xuất hiện, đặc biệt là nguy cơ biến thể có khả năng kháng vắc xin. Bên cạnh đó, cũng có ý kiến lo ngại một loại virus cúm mới sẽ nổi lên trong lúc thế giới đang đối phó với COVID-19.

Theo Simonsen, lịch sử cho thấy niềm tin rằng virus sẽ tự động nhẹ đi theo thời gian là sai lầm. Bà cho biết, mặc dù các biến thể mới không phải lúc nào cũng nghiêm trọng hơn những đột biến trước đó, nhưng "thực tế các đại dịch có thể gây chết người nhiều hơn trong thời kỳ diễn ra, vì virus đang thích nghi với hoàn cảnh mới của nó”.

Một kịch bản mà không ai muốn xảy ra là các chủng virus hiện tại kháng hết các loại vắc xin hiện có hoặc gây tỷ lệ tử vong cao hơn. Simonsen cho rằng: "Nếu điều đó xảy ra, chúng ta sẽ phải làm lại tất cả”.

Tuy nhiên, chúng ta có lý do chính đáng để hy vọng rằng vắc xin COVID-19 sẽ cung cấp được sự bảo vệ lâu dài, giống như những mũi tiêm ngừa thời thơ ấu để ngăn chặn các bệnh như bại liệt.

Hầu hết các chuyên gia đồng ý rằng đại dịch COVID-19 sẽ không dừng lại đến khi 90-95% dân số toàn cầu đạt miễn dịch nhờ tiêm vắc xin hoặc đã bình phục sau khi mắc bệnh.

Theo phó giáo sư lịch sử y học Erica Charters tại Đại học Oxford (Anh), do nguồn cung vắc xin trên toàn cầu là không đồng đều nên đại dịch sẽ kết thúc mỗi nơi mỗi khác, như những dịch bệnh từng xảy ra trước đây. Các chính phủ sẽ phải quyết định mức độ mở cửa để sống chung với dịch.

Đại dịch kết thúc cũng sẽ để lại những tác động to lớn, kéo dài trong nhiều năm. Cho đến khi đó, thế giới sẽ còn phải đối diện với nhiều tháng khó khăn sắp tới khi các đợt bùng phát mới sẽ khiến trường học đóng cửa, người lao động phải cân nhắc rủi ro khi đi làm, bệnh viện bị quá tải.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X