Hotline 24/7
08983-08983

5 thói quen sức khỏe cần có khi bạn trên 40 tuổi

Theo những nghiên cứu gần đây, những thói quen sức khỏe của tuổi trên 40 không được chú ý. Một phần ba số người ở độ tuổi 40 thừa nhận rằng họ không nhận thức được tầm quan trọng của độ tuổi này đối với sức khỏe trong tương lai.

Giữ sức khỏe cho tương lai

Mặc dù mọi người cảm thấy rằng còn rất nhiều thời gian “sau này” để thực hiện các thói quen giúp khỏe mạnh hơn, nhưng chính trong độ tuổi 40, hầu hết mọi người đã bắt đầu cảm thấy có sự ảnh hưởng của tuổi tác. Trong một nghiên cứu gần đây, trong số những người vừa bước sang tuổi 40 có hai phần ba thừa nhận rằng họ gặp khó khăn nhiều trong việc giảm cân hoặc duy trì một cân nặng khỏe mạnh. Họ thấy mình dễ mệt hơn hoặc hay quên hơn. Một phần ba thừa nhận rằng họ bị đau nhức nhiều hơn so với độ tuổi 30.

Thay đổi thói quen sống có thể rất khó khăn, nhưng điều quan trọng là bạn phải bắt đầu ngay để tránh các nguy cơ tích tụ các vấn đề về sức khỏe trong tương lai.

Cân nặng


Cân nặng có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe trong tương lai, và khi đã đến tuổi 40 thì việc kiểm soát cân nặng trở nên khó khăn hơn nhiều. Cân nặng quá lớn sẽ làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh như tiểu đường, bệnh tim và ung thư sau này.

Mặc dù vậy, chỉ có 2 trong 5 người ưu tiên đến việc ăn uống khỏe mạnh, và số người đang cố gắng để tập thể dục nhiều hơn thậm chí còn ít hơn 2 người. Việc giảm cân đối với phụ nữ trở nên khó khăn hơn so với đàn ông, với gần một nửa số phụ nữ đang cố gắng giảm cân, trái ngược với chỉ khoảng một phần tư số đàn ông làm điều này. Đó không có nghĩa là việc này không quan trọng với tất cả mọi người.


Uống rượu và hút thuốc

Các yếu tố về lối sống khác, như uống rượu và hút thuốc, cũng làm tăng khả năng mắc bệnh. Uống rượu ở một mức độ vừa phải sẽ không có vấn đề gì lớn, nhưng uống mỗi ngày sẽ làm tăng lượng calo dư thừa và gây hại cho gan. Điều đáng lo lắng là, chỉ 15% số người ở độ tuổi 40 nghĩ về việc sẽ uống rượu và hút thuốc ít đi.

Sức khỏe tinh thần

Chăm sóc sức khỏe tinh thần cũng rất quan trọng để duy trì hạnh phúc. Phụ nữ có tỉ lệ cao hơn thực hiện việc chăm sóc sức khỏe tinh thần, với 20% cam kết sẽ giành nhiều thời gian hơn cho bản thân. Chỉ 13% đàn ông thực hiện cam kết tương tự.

Sức khỏe tinh thần có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe thể chất, ảnh hưởng đến sự cân bằng hormone. Ví dụ, căng thẳng có thể tạo ra cortisol thừa, tác động đến lượng đường trong máu, gây tăng cân và suy giảm hệ miễn dịch.

5 cách để làm cho tuổi 40 khỏe mạnh hơn

1. Đếm số bước đi

Dùng một chiếc máy đếm bước và cài đặt 1000 bước mỗi ngày hoặc 150 phút hoạt động cường độ vừa phải 1 tuần. Ban đầu có thể khó khăn, nhưng đi cầu thang bộ và đi bộ vào thời gian nghỉ trưa sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu. Lợi ích của nó là đốt cháy 400 kcal/ngày và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường typ 2, hen suyễn, đột quỵ và một số loại ung thư.

2. Thay thực phẩm hàng ngày

Đổi thức ăn ngọt thành trái cây hoặc rau tươi. Đây là một sự thay đổi đơn giản để hướng đến giảm thiểu nguy cơ mắc nhiều bệnh sau này.

3. “Làm mới” món yêu thích nhất của bạn

Hãy làm món thịt băm nấu với khoai tây hầm truyền thống, và cân bằng lượng thịt trong đó bằng việc đổi thành hành, cần tây, cà rốt và có thể là một chút đậu lăng. Bạn sẽ rất ngạc nhiên về độ thơm ngon của nó.

4. Khi tập thể dục, hãy tập những gì bạn thích

5. Tham gia những thử thách thú vị

Ví dụ như những cuộc thi các môn phối hợp, thi bơi hay các cuộc đua đang ngày càng tăng lên về số lượng. Bạn không cần phải trở thành người thắng cuộc, tất cả chỉ vì bạn vui vẻ và tốt cho sức khỏe của bạn.

Theo CTV Phạm Dung - Viện Y học ứng dụng Việt Nam - Theo RD

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X