Hotline 24/7
08983-08983

5 giờ “vàng” cứu sống sản phụ hôn mê sâu nguy kịch nghi do ngộ độc thuốc tê

Nhận được tín hiệu “báo động đỏ”, ê-kíp cấp cứu gồm 5 y bác sĩ của Bệnh viện Hùng Vương đã kịp thời chi viện và hỗ trợ chuyên môn cho Bệnh viện huyện Bình Chánh cứu sống một sản phụ 35 tuổi đột ngột hôn mê sâu sau mổ bắt con do bị ngộ độc thuốc tê.

Bệnh viện Hùng Vương (TPHCM) vừa hỗ trợ một cơ sở y tế tuyến dưới cứu sống một sản phụ hôn mê sau trong lúc sinh mổ.

Trước đó, ngày 10/9, sản phụ T.T (35 tuổi) được đưa đến Bệnh viện huyện Bình Chánh trong tình trạng tỉnh tháo, dấu hiệu sinh tồn ổn. Chẩn đoán nhập viện sinh con lần 3, thai 39 tuần 5 ngày, ngôi đầu. Sản phụ được chỉ định mổ lấy thai chiều 13/9 do chuyển dạ ngừng tiến triển, vỡ ối.

Sản phụ được chỉ mổ vào 18g ngày 13/9 vì chuyển dạ ngừng tiến triển, vỡ ối.

Tối cùng ngày, bé trai chào đời khỏe mạnh, nặng 3,2kg. Tuy nhiên trong lúc các bác sĩ khâu cơ tử cung, sản phụ đột ngột hôn mê. Bệnh nhân lập tức được tiến hành đặt nội khí quản và báo động đỏ hội chẩn nội viện và hội chẩn ngoại viện.

Nhận được tin báo, ê-kíp bác sĩ trực tại Bệnh viện Hùng Vương gồm hai bác sĩ gây mê hồi sức, một bác sĩ sản cùng hai nhân viên y tế đã lên xe cấp cứu xuất phát cùng dụng cụ y tế cần thiết.

Trong thời gian di chuyển, tình hình sức khỏe của bệnh nhân được các bác sĩ của hai bệnh viện liên tục trao đổi qua điện thoại.

Tại thời điểm này, bệnh nhân vẫn đang trong tình trạng hôn mê, phải thở máy, tim đều nhanh không âm thổi, đồng tử 2 bên không giãn nhưng không đáp ứng ánh sáng.

Các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương khâu lại vết mổ cho sản phụ. Ảnh minh họa: Người Lao Động

Trước tình trạng sản phụ đột ngột lịm đi rồi hôn mê, các bác sĩ nghĩ đến khả năng bị thuyên tắc ối, ngộ độc thuốc tê hoặc xuyết huyết não.

Ngay sau khi kíp bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương đến nơi, sản phụ lập tức được điều trị truyền tĩnh mạch lipid 20% để điều trị ngộ độc thuốc tê và duy trì hạ huyết áp.

Sau 30 phút hồi sức, khi truyền hết chai lipid thứ hai, bệnh nhân dần tỉnh táo, cử động được, bụng mềm, tử cung gò tốt. Đến chiều 14/9, sau gần một ngày điều trị, sức khỏe của sản phụ hoàn toàn ổn định.

Đó là khoảng thời gian 5 giờ “vàng” với những hành động chính xác kịp thời cứu sống một sản phụ đột ngột nguy kịch sau mổ bắt con, bao gồm: (1) phát hiện sớm dấu hiệu trở nặng đột ngột của sản phụ và kích hoạt báo động đỏ kịp thời của các bác sĩ BV Bình Chánh đến các bác sĩ BV Hùng Vương, (2) tiếp ứng kịp thời của các bác sĩ BV Hùng Vương ngay sau khi nhận được tín hiệu báo động đỏ từ BV Bình Chánh, trao đổi và tư vấn từ xa khi đang trên đường đến BV Bình Chánh, (3) hỗ trợ chuyên môn kịp thời của các bác sĩ BV Hùng Vương khi tiếp cận được sản phụ, với chẩn đoán chính xác nguyên nhân đột ngột hôn mê của sản phụ là ngộ độc thuốc tê và can thiệp đúng phác đồ ngộ độc thuốc tê (truyền Lipid và thuốc hạ huyết áp).

Theo các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương, trước đó, Bệnh viện huyện Bình Chánh đã thực hiện quy trình gây tê và liều lượng thuốc gây tê hoàn toàn đúng và phù hợp. Đây chỉ là phản ứng ngoài ý muốn xuất phát từ khả năng đáp ứng thuốc tê theo cơ địa của từng người. Tuy nhiên, nếu nếu xử trí chậm vài phút, bệnh nhân có thể tử vong.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X