Hotline 24/7
08983-08983

5 điều không nên nói dối khi đi phỏng vấn xin việc

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã từng đi phỏng vấn xin việc một lần trong đời. Vậy bạn đã biết 5 điều ứng viên không nên nói dối khi đi phỏng vấn dưới đây chưa? Hãy cùng CareerLink tìm hiểu và giải đáp lý do vì sao nên hạn chế nói những điều này khi đi phỏng vấn nhé!

Mức độ quan tâm khi với công việc

Để đến được vòng phỏng vấn sau quá trình làm việc vất vả trên các trang tìm việc ở Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM… thì bạn đã được các nhà tuyển dụng đã xem rất kĩ từ  trình độ chuyên môn, kinh nghiệm và cả kỹ năng làm việc. Mục đích của họ là tìm kiếm mảnh ghép phù hợp với công việc, và nếu bạn biết rõ rằng mình sẽ không nhận công việc này vì những lý do riêng thì đừng làm mất thời gian của cả hai. Hãy thẳng thắn từ chối với lý do thật sự. Các nhà tuyển dụng sẽ không nổi giận mà ngược lại họ sẽ đề cao và có thể sẽ giới thiệu cho bạn một vị trí khác phù hợp hơn.

Lý do nghỉ việc ở công ty cũ

Nghỉ việc ở một công ty nào đó là điều hết sức bình thường vì không phải giai đoạn sự nghiệp nào ta cũng gặp những điều đúng như mong muốn. Quan trọng là khi đi phỏng vấn xin việc, bạn luôn phải thành thật với những gì đã qua vì điều này làm tăng giá trị của bạn trong mắt nhà tuyển dụng. Bạn không nên che giấu những gì đã xảy ra ở công ty cũ vì với kinh nghiệm và kĩ thuật phỏng vấn lâu năm, chắc chắn họ sẽ có bài khiến bạn tiết lộ câu chuyện thật sự và điều này là không hề có lợi cho bạn chút nào và còn khiến cho phong độ của bạn bị giảm sút vì lo lắng.

Nên nhớ rằng dù có nói thật thì cũng không nên nói xấu công ty cũ vì những gì đã qua hãy để nó qua đi và sẵn sàng cho một hành trình mới ở công ty mới. Hãy chỉ nói về lý do bạn quyết định rời nơi làm việc cũ và thể hiện thái độ bạn hoàn toàn sẵn sàng cho một hành trình mới.

Trạng thái tìm việc hiện tại của bạn

Không sai khi ai cũng có những nhu cầu tìm “bến đỗ” cho mình, và không chỉ các nhà tuyển dụng mới có quyền đa dạng nhiều nguồn ứng viên mà bạn cũng vậy. Tuy nhiên không nên che giấu điều này, hãy thành thật và mạnh dạn chia sẻ với nhà tuyển dụng khi bạn cũng đang thực sự cân nhắc các cơ hội việc làm từ nhiều nguồn khác. Nhà tuyển dụng có thể sẽ đẩy nhanh khâu đàm phán và phỏng vấn nhanh để “săn” được bạn nếu bạn thực sự phù hợp với vị trí. Vì vậy đừng ngại chia sẻ, hãy thể hiện thật tốt trong phần phỏng vấn nhé!

Mức lương mà công ty cũ trả cho bạn

Trên thực tế, thang lương đều đã được công bố công khai dành cho mỗi vị trí. Nhiều ứng viên nghĩ rằng các nhà tuyển dụng sẽ đề nghị mức lương dựa trên mức lương ở công ty cũ vì vậy họ chọn cách nói “khống” lên để đánh lừa nhà tuyển dụng. Nhưng điều này là không nên vì nếu giá trị của bạn hoàn toàn phù hợp với nhu cầu của nhà tuyển dụng, họ sẵn sàng trả cho bạn mức lương cao hơn, phù hợp với năng lực của bạn. Hơn hết, họ đánh giá cao sự trung thực và biết rõ năng lực và giá trị bản thân của bạn hơn.

Kỹ năng và chuyên môn của bạn

Hãy thành thật với bản thân và với nhà tuyển dụng những gì bạn biết và không biết, những gì bạn đã thực hiện và những kiến thức chưa từng nghe qua. Thực tế chẳng có ai là hoàn hảo và biết mọi thứ về công việc đang làm. Ví dụ, bạn làm trong ngành ngôn ngữ, không có nghĩa bạn có kinh nghiệm nhiều trong việc dịch thuật hoặc dạy học.

Nếu muốn tìm kiếm công việc tương xứng với năng lực của mình, đừng hoàn hảo hóa bản thân để làm hài lòng nhà tuyển dụng. Nhà tuyển dụng có thể yêu cầu bạn thể hiện kỹ năng ngay khi phỏng vấn hoặc đặt những câu hỏi liên quan để chứng minh và khi đó mới chính là trở ngại của bạn. Hãy thành thật và có tinh thần học hỏi và hoàn thiện bản thân hơn mỗi ngày.

Hãy luôn trung thực mỗi khi đến với những buổi phỏng vấn xin việc vì nó không chỉ giúp bạn ghi điểm mà còn hỗ trợ bạn rất nhiều trong công việc sau này, vì khi bạn biết rõ bạn là ai và năng lực đang ở đâu, công ty sẽ dễ dàng hỗ trợ bạn để tốt hơn mỗi ngày.

Pha Lê

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X