Hotline 24/7
08983-08983

5 dấu hiệu cảnh báo sớm gan tổn thương

Mệt mỏi, đắng miệng, chán ăn, mẩn ngứa… là những triệu chứng cảnh báo tổn thương gan, tuy nhiên nhiều người đang không biết hoặc lầm tưởng sang bệnh khác. Nếu không theo dõi và có biện pháp cải thiện kịp thời sẽ làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về gan như tăng men gan, viêm gan, xơ gan…

Lối sống hiện đại, tác động ô nhiễm môi trường, thực phẩm không đảm bảo, rượu bia, thuốc tây… khiến cho tình trạng tổn thương gan, suy giảm chức năng gan ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, điều đáng nói, có tới 90% người bệnh không biết mình mắc các vấn đề về gan, nguyên nhân là do các tổn thương gan ở giai đoạn đầu thường không có triệu chứng rõ ràng. Đến khi xuất hiện biểu hiện bất thường như vàng da, vàng mắt… mới đi khám thì bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng. Vì vậy, người dân nên đi khám sức khỏe khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu “cảnh báo” sau:

Thường xuyên mệt mỏi

Biểu hiện phổ biến nhất ở người bị tổn thương gan là thường xuyên mệt mỏi, uể oải, mất tập trung. Triệu chứng này gần giống với mệt mỏi thông thường nên rất dễ bị bỏ qua.

Theo chuyên gia sức khỏe nổi tiếng Yuri Elkaim của tờ New York Times, gan suy yếu làm giảm khả năng chuyển hóa glycogen thành glucose khiến cơ thể thiếu hụt năng lượng. Đó là lý do tại sao bạn cảm thấy dễ mệt mỏi, uể oải, đuối sức.

Rối loạn tiêu hóa, chán ăn

Gan là cơ quan bài tiết mật hỗ trợ tiêu hóa thức ăn. Khi gan yếu, hoạt động tiêu hóa sẽ không được đảm bảo dẫn đến chứng khó tiêu, đầy bụng khiến cho người bệnh có cảm giác chán ăn, đắng miệng, buồn nôn, một số trường hợp còn có biểu hiện đi ngoài, phân lỏng.

Mất ngủ, ngủ không sâu giấc

Mất ngủ cũng là một trong những dấu hiệu cảnh báo tình trạng nóng gan, tổn thương gan. Hormone melatonin được sản xuất giúp cơ thể thư giãn, buồn ngủ và có giấc mơ đẹp. Tuy nhiên, khi lá gan bị tổn thương sẽ ảnh hưởng đến quá trình bài tiết melatonin gây rối loạn giấc ngủ. Cụ thể, vào ban ngày người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ do lượng hormone này gia tăng, tuy nhiên vào ban đêm, hormone này không sản sinh dẫn đến tình trạng mất ngủ, rối loạn giấc ngủ.

Ngứa da

Gan bị tổn thương sẽ khiến cho chức năng gan suy yếu, khả năng đào thải kém kèm chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý lâu ngày dẫn đến tích tụ độc tố, làm suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể gây kích ứng, nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy trên da.

Vào mùa hè, thời tiết nắng nóng tình trạng ngứa da thường đi kèm với nổi mề đay, sần và mẩn đỏ li ti lan khắp cơ thể.

Nước tiểu sẫm màu

Nếu bạn đã uống đủ nước nhưng nước tiểu vẫn sẫm màu, đây có thể là một trong những biểu hiện của tổn thương gan. Nguyên nhân là do chức năng gan suy yếu ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa bilirubin tại gan khiến nồng độ chất này tăng cao trong máu. Khi bilirubin tăng cao được đào thải qua nước tiểu sẽ gây ra tình trạng nước tiểu có màu sẫm, nâu hoặc cam.

Theo Ths.Bs Nguyễn Thị Hằng – Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh, Học viện Y dược học cổ truyền: “Gan là cơ quan có khả năng tự phục hồi và tái tạo tổn thương. Tuy nhiên, nếu không có biện pháp hỗ trợ tăng cường chức năng gan từ sớm, các thương tổn có thể trở thành mạn tính dẫn đến các bệnh về gan”.

Hiểu được điều đó, Công ty Dược phẩm Tâm Bình – top 5 công ty Đông dược Việt Nam uy tín đã nghiên cứu và                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                             cho ra đời sản phẩm Bổ gan Tâm Bình hỗ trợ bổ gan, tăng cường chức năng gan.

Bổ gan Tâm Bình gồm có: Giảo cổ lam, Cà gai leo, Rau đắng đất, Sài hồ, Bạch thược, Diệp hạ châu, Actiso và đặc biệt có thêm 4 chiết xuất là Mật nhân, Kế sữa, Khúng khéng và Novasol Curcumin. Trong đó, chiết xuất Kế sữa được sản xuất từ nguồn không biến đổi gen, chứa hàm lượng silymarin lên tới 90% có tác dụng tăng cường khả năng tổng hợp protein ở gan, phục hồi tế bào gan bị tổn thương, đồng thời hỗ trợ giải độc gan, phòng ngừa xơ gan.

Bổ gan Tâm Bình có công dụng hỗ trợ bổ gan, tăng cường chức năng gan, thanh nhiệt, giải độc, mát gan và bảo vệ gan. Hỗ trợ giảm triệu chứng mề đay, mẩn ngứa, vàng da, chán ăn, mệt mỏi… do chức năng gan kém. Đồng thời, hỗ trợ giảm tác hại của rượu bia, thuốc ảnh hưởng đến gan.

Sử dụng thuốc tây chữa tiểu đường gần 10 năm nay tôi mắc thêm tăng men gan. Người thường xuyên mệt mỏi, uể oải, mẩn ngứa, nổi mề đay. Được người quen giới thiệu tôi biết đến Bổ gan Tâm Bình. Chỉ sau 2 tháng sử dụng chỉ số men gan của tôi đã về ngưỡng an toàn, người khỏe khoắn, không còn ngứa ngáy, mẩn đỏ. Sản phẩm thảo dược an toàn, lại có giá thành hợp lý nên tôi rất hài lòng”, cô Đỗ Thị Phương, 56 tuổi, TP.Thanh Hóa chia sẻ.

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X