Hotline 24/7
08983-08983

5 cách để ngủ ngon hơn với bệnh đa xơ cứng

Ngủ ngon hơn là một trong những cách tốt nhất để cải thiện triệu chứng bệnh đa xơ cứng (hay còn gọi bệnh xơ cứng rải rác).

Đây là một sự thay đổi về chất lượng cuộc sống, theo ông Jane Fiol, RN, giám đốc thông tin và tài nguyên của Hiệp hội MS quốc gia.

Điều quan trọng là cải thiện sức khỏe tinh thần, tim mạch, cơ bắp và năng lượng. Tuy nhiên, nhiều người bị bệnh đa xơ cứng (MS) phải vật lộn với giấc ngủ - 80% báo cáo cảm thấy vô cùng mệt mỏi.

Nếu bạn bị MS, bạn cần đảm bảo giấc ngủ tốt, bao gồm tránh các thiết bị và TV trước khi đi ngủ, v.v. vì có thể ảnh hưởng não bộ. MS có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng sinh học và chất lượng giấc ngủ, bác sĩ Kapil Sachdeva, nhà sinh lý thần kinh lâm sàng tại Bệnh viện DuPage Trung ương Tây Bắc giải thích.

Các vấn đề do MS gây ra, chẳng hạn như đau, co cứng cơ, tần suất tiết niệu, thay đổi tâm trạng và hội chứng chân không yên góp phần gây ra việc mất ngủ.

Sachdeva nhấn mạnh sự cần thiết phải nói hết tất cả các triệu chứng và mối quan tâm, lo lắng của bạn đến chuyên gia của bạn để có thể tạo ra một kế hoạch giấc ngủ phù hợp với bạn.

Dưới đây là 5 cách có thể cải thiện giấc ngủ, sức khỏe và cuộc sống của bạn.



1. Nói chuyện với chuyên gia sức khỏe tâm thần

Trầm cảm là một trong những ảnh hưởng phổ biến nhất của MS, theo Fiol đây là tác nhân gây ra chứng mất ngủ hoặc không thể ngủ.

Bạn có thể tự giúp sức khỏe tinh thần và cảm xúc của mình, chẳng hạn như chăm sóc tốt bản thân, dành thời gian tham gia vào các trải nghiệm có ý nghĩa và đầu tư vào các mối quan hệ cá nhân, hoặc cũng có thể rất hữu ích khi tham khảo ý kiến ​​của một chuyên gia, Sachdeva nói.

Các lựa chọn bao gồm:

- Nói chuyện với một nhà tâm lý học

- Thảo luận về lựa chọn thuốc với bác sĩ tâm thần

- Làm việc với một nhà trị liệu hành vi nhận thức

Trị liệu hành vi nhận thức là một hình thức trị liệu nói chuyện tập trung vào thử thách và điều chỉnh các kiểu suy nghĩ không có ích thành những điều hữu ích hơn.

Trị liệu hành vi nhận thức của Cameron thực sự sẽ chạm đến rất nhiều vấn đề có thể góp phần vào giấc ngủ kém, theo ông Fi Fiol. Ví dụ, CBT có thể thúc đẩy kiểm soát cơn đau được cải thiện, giảm các triệu chứng trầm cảm và giảm mức độ lo lắng.

Hơn nữa, còn cho thấy liệu pháp hành vi nhận thức đối với chứng mất ngủ (CBT-I) làm giảm mức độ nghiêm trọng của chứng mất ngủ, cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm mức độ mệt mỏi.

Hãy liên hệ với chuyên gia MS để tìm một nhà trị liệu hành vi nhận thức phù hợp với nhu cầu của bạn.

2. Tìm các hoạt động thể chất phù hợp với nhu cầu của bạn

Tập thể dục có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ một cách an toàn và hiệu quả ở những người bị MS.

Nhưng khi mức độ mệt mỏi và các triệu chứng thể chất khác của MS cao và mức độ chức năng thể chất thấp, việc không muốn tập thể dục là điều tự nhiên.

Tuy nhiên, Fiol nhấn mạnh rằng bất kể tình huống nào, bạn có thể tích hợp các hình thức luyện tập phù hợp. Ví dụ, các bài tập được hỗ trợ và ngồi bằng gậy là những lựa chọn hiệu quả khi khả năng thể chất bị hạn chế.

Ngoài ra, tập trung vào những thay đổi nhỏ, chẳng hạn như mỗi ngày đi vài vòng lên xuống hành lang, thức dậy vào buổi sáng để tập yoga 10 phút sẽ rất hiệu quả giúpgiải phóng một số endorphin và chất dẫn truyền thần kinh tốt, và giúp não bạn lập trình tốt nhất chu kỳ giấc ngủ.

Để có hiệu quả tốt nhất, hãy cố gắng lên lịch cho hoạt động của bạn ít nhất vài giờ trước khi đi ngủ, Sachdeva nói. Nếu bạn cảm giác quá buồn ngủ vì tập luyện, hãy thử thay đổi thời gian sớm hơn trong ngày.

3. Thực hiện cách tiếp cận khác để quản lý cơn đau

Cơn đau, cảm giác nóng rát và co cứng cơ dường như bùng phát với hầu hết mọi người vào ban đêm, bác sĩ Fiol giải thích. Có thể các mức độ đau có thể thay đổi trong suốt cả ngày, nhưng cũng có thể mọi người ít bị phân tâm hơn vào ban đêm và do đó nhận thức rõ hơn về sự khó chịu và các triệu chứng.

Trước khi chuyển sang opioids hoặc thuốc giảm đau, bạn nên nói chuyện với bác sĩ của mình.

Fiol lưu ý rằng châm cứu, xoa bóp, thiền và vật lý trị liệu đều có thể ảnh hưởng đến nỗi đau.

Tiêm khối thần kinh và Botox có thể làm giảm đau cục bộ và co cứng cơ.

Cuối cùng, nhiều loại thuốc không gây đau, như thuốc chống trầm cảm, cũng có thể được sử dụng để thay đổi cách cơ thể xử lý tín hiệu đau, Sachdeva nói.

4. Kiểm soát bàng quang và ruột của bạn

Rối loạn chức năng bàng quang và ruột là phổ biến ở MS.

Tuy nhiên, hạn chế lượng caffeine và rượu, không hút thuốc, tránh thức ăn nhiều dầu mỡ và không ăn hoặc uống bất cứ thứ gì trong vòng vài giờ trước khi đi ngủ đều có thể giúp ích, Sachdeva nói.

Bạn cũng có thể nói chuyện với bác sĩ về các vấn đề về bàng quang hoặc ruột của bạn. Ví dụ, nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào có thể làm tăng lượng nước tiểu, bác sĩ có thể khuyên bạn nên dùng thuốc vào buổi sáng thay vì vào ban đêm, Sachdeva nói và cho biết thêm rằng bạn cũng không nên ngần ngại tìm đến bác sĩ tiết niệu hoặc bác sĩ tiêu hóa để hỗ trợ thêm.

5. Kiểm tra mức vitamin của bạn

Mức vitamin D thấp và thiếu vitamin D là yếu tố nguy cơ cho cả MS và các triệu chứng tiến triển. Chúng cũng liên quan đến chứng mất ngủ.

Trong khi đó, nhiều người bị MS báo cáo có hội chứng chân không yên, có thể liên quan đến thiếu sắt, Sachdeva nói.

Nếu bạn thường xuyên gặp rắc rối với giấc ngủ hoặc hội chứng chân không yên, nên kiểm tra mức vitamin của bạn bằng một xét nghiệm máu đơn giản.

Nếu mức độ của bạn thấp, bác sĩ có thể giúp bạn tìm ra cách tốt nhất thông qua chế độ ăn uống và điều chỉnh lối sống.

Ví dụ, nếu bạn thấy chất sắt trong thực phẩm như thịt đỏ và đậu, và vitamin D trong sữa và rau lá xanh, cơ thể sản xuất phần lớn vitamin D thông qua tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Thiếu máu thiếu sắt, trong đó cơ thể thiếu đủ các tế bào hồng cầu để vận chuyển oxy đi khắp cơ thể, cũng có thể gây ra mệt mỏi cực độ. Theo nghiên cứu, thiếu máu có liên quan mạnh mẽ với MS.

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bất kỳ sự thiếu hụt nào, việc bổ sung có thể là cần thiết, nhưng đừng thay đổi thói quen hoặc bổ sung gì mà không hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X