Hotline 24/7
08983-08983

5 bước giúp phòng ngừa bệnh mắt đái tháo đường

1/3 số bệnh nhân đái tháo đường bị các biến chứng về mắt, gây ảnh hưởng đến thị lực hoặc thậm chí có thể bị mù lòa nếu không được chữa trị kịp thời.

Bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) là bệnh xảy ra do cơ thể không có khả năng sản xuất hoặc sử dụng insulin hiệu quả do đó dẫn đến lượng đường trong máu cao. Mặc dù đường là nguồn năng lượng quan trọng cho các tế bào trong cơ thể nhưng nếu đường máu cao trong thời gian dài sẽ gây tổn thương nhiều bộ phân trong cơ thể như tim, thận, các mạch máu và mạch máu nhỏ trong mắt.

Khi những mạch máu trong võng mạc bị rò, dỉ dịch hoặc tắc hoàn toàn hoặc tạo ra những tân mạch ở bề mặt võng mạc là khi đó bệnh nhân đã xuất hiện triệu chứng của bệnh võng mạc đái tháo đường.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Tại mắt đái tháo đường có thể gây bệnh võng mạc đái tháo đường, đục thể thủy tinh (TTT) và glôcôm trong đó bệnh võng mạc đái tháo đường là một biến chứng vi mạch đặc thù của bệnh đái tháo đường và gây tổn thương võng mạc của 1/3 số bệnh nhân đái tháo đường.

Nguy cơ mắc bệnh võng mạc đái tháo đường tăng cao ở những người kiểm soát đường máu kém, phụ nữ có thai, những người cao huyết áp và/hoặc tăng mỡ máu. Nguy cơ cũng tăng theo thời gian mắc đái tháo đường.

Ví dụ như một phụ nữ xuất hiện triệu chứng của bệnh võng mạc đái tháo đường sau khi đã điều trị bệnh ĐTĐ được 25 năm. Hơn nữa, ở một số chủng tộc như Mỹ-Phi, chủng tộc người Mỹ gốc Tây ban Nha hoặc những chủng tộc thổ dân ở Bắc Mỹ được nhận thấy dễ xuất hiện bệnh lý võng mạc ĐTĐ. Trên thực tế, một nghiên cứu chỉ ra rằng tiểu đường là một trong những yếu tố nguy cơ cao nhất dẫn đến tình trạng mất thị lực ở nhóm người Mỹ gốc TBN.

Theo trung tâm kiểm soát và phòng bệnh ở Mĩ (CDC), khoảng 90% các biến chứng giảm thị lực liên quan đến đái tháo đường có thể phòng ngừa được, quan trọng nhất là phải được phát hiện sớm. Do đó người mắc đái tháo đường nên kiểm tra mắt định kì hàng năm ngay kể cả khi thị lực chưa có dấu hiệu kém đi. Trên thực tế, có hơn 60% bệnh nhân tiểu đường không đến những buổi kiểm tra mà bác sĩ của họ chỉ định.

Một điều đáng lưu ý nữa, tiểu đường có thể gây giảm hoặc mất thị lực của bạn kể cả khi bạn không mắc bệnh võng mạc ĐTĐ. Nêú đường máu của bạn tăng quá nhanh, nó có thể ảnh hưởng đến thủy tinh thể của mắt, làm mắt mờ đi và có thể quay trở lại khi lượng đường máu ổn định.

Có một sự liên hệ giữa bệnh lý tiểu đường và đục TTT. Hiện tượng mắt bị mờ đi nhiều đến từ việc thay đổi về cấu trúc thủy tinh thể do lượng đường trong máu thay đổi nhanh. Phẫu thuật thay TTT là cần thiết để lấy lại thị lực cho bệnh nhân. Việc kiểm soát tốt đường máu sẽ làm giảm đi những đợt giảm thị lực thoáng qua và các thay đổi về sự lão hóa của thể thủy tinh.

Nếu bạn bị ĐTĐ, bạn có nguy cơ cao mắc các bệnh lý như võng mạc ĐTĐ, glocom và bệnh lý đục TTT. Hãy đọc các hướng dẫn dưới đây để bảo vệ thị lực của bạn.

5 bước giúp phòng ngừa bệnh mắt đái tháo đường

Kiểm tra mắt có nhỏ giãn đồng tử ít nhất một lần mỗi năm

Ở giai đoạn sớm, bệnh mắt đái tháo đường thường không biểu hiện triệu chứng. Khám mắt có nhỏ giãn đồng tử giúp bác sĩ mắt kiểm tra võng mạc và dây thần kinh thị giác kĩ lưỡng trước khi triệu chứng xuất hiện. Khám mắt định kì thường xuyên sẽ giúp bác sĩ điều trị những tổn thương của bệnh sớm nhất.

Kiểm soát đường máu chặt chẽ

Khi đường máu quá cao có thể làm thay đổi hình dạng thể thủy tinh trong mắt, gây nhìn mờ. Khi đường máu được kiểm soát ổn định thị lực có thể trở về bình thường. Ngoài ra đường máu cao còn có thể gây tổn thương vi mạch ở mắt do đó kiểm soát đường máu tốt có thể giúp phòng ngừa những biến chứng này.

Ổn định huyết áp và mỡ máu

Huyết áp cao và mỡ máu cao là nguy cơ cao đối với bệnh mắt và gây giảm thị lực. Do đó kiểm soát ổn định huyết áp và mỡ máu không chỉ ngăn ngừa biến chứng tại mắt mà còn tốt cho sức khỏe toàn thân.

Bỏ thuốc lá

Hút thuốc lá làm tăng cáo nguy cơ bệnh võng mạc đái tháo đường và các bệnh mắt liên quan đái tháo đường. Bỏ thuốc lá sẽ làm giảm nguy cơ này.

Tập thể dục

Tập thể dục tốt cho mắt và tốt cho cả bệnh đái tháo đường. Tập thể dục thường xuyên giúp mắt giữ thị lực tốt đồng thời giúp kiểm soát bệnh đái tháo đường.

Nếu bạn có bệnh đái tháo đường, bạn vẫn có thể bảo tồn thị thực tốt. Nếu bạn tích cực phối hợp kiểm soát bệnh tốt với bác sĩ mắt sẽ giúp giảm nguy cơ biến chứng tại mắt.

Theo BS Vũ Hoàng Việt Chi
Yhoccongdong


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X